“Việt
Nam là quốc gia khởi nghiệp hay quốc gia say xỉn?” Ðó là câu hỏi của ông Nguyễn
Phương Nam, nhân viên của cơ quan Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam về tệ
trạng bia rượu ở nơi nầy.
Theo
Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia Việt Nam, năm 2019, cả nước đã xảy ra 12,492
vụ tai nạn giao thông, làm chết 11,516 người, bị thương 7,914 người; con số này
không bao giờ giảm mà tăng theo thời gian. Báo cáo tổng kết cũng của Ủy ban này
năm 2022 ghi nhận cả nước xảy ra 36,376 vụ tai nạn giao thông, làm chết 9,838
người, bị thương 38,060 người. Chỉ trong vòng ba năm, con số tai nạn gia tăng gấp
3 lần, tuy số người chết thấp hơn, nhưng số người bị thương tăng gần gấp
5 lần (4.8)
Như
vậy, tính trung bình mỗi ngày tại Việt Nam xảy ra gần 1,000 tai nạn xe cộ, làm
chết gần 1,000 người và người bị thương không dưới 2,000 người!
Loại
văn hoá ăn chơi, nhậu nhẹt đã gia tăng thêm tai nạn giao thông trong những ngày
Lễ Tết. Tám ngày nghỉ Tết có bao nhiêu ngày nhậu? Chỉ từ ngày mồng Hai đến mồng
Bốn Tết năm nay, Bính Thân, cả nước đã có 13,695 trường hợp bị tai nạn giao
thông phải cấp cứu tại các bệnh viện; 2,716 trường hợp đánh nhau phải nhập viện.
Chỉ ở một Bệnh viện Việt Ðức Hà Nội thôi, trong ba ngày Tết, đã có hơn 200 trường
hợp bị tai nạn xe cộ phải vào cấp cứu, trong đó, có tới 116 ca bị chấn thương sọ
não vì va chạm hay té đầu xuống đường.
Hơn
cả ma túy và tội phạm, tai nạn giao thông là nguyên nhân gây tử vong nhiều cho thanh,
thiếu niên ở Việt Nam; trẻ em, dù chưa đủ tuổi để lái xe, đã trở thành nạn nhân
của rất nhiều vụ đụng xe. Theo thống kê của UNICEF hồi đầu năm nay thì tai nạn
giao thông khiến mỗi năm có khoảng 4,200 trẻ bị tử vong và hàng ngàn trẻ bị tàn
phế vĩnh viễn hay chấn thương não bộ.
Con
số của người Việt Nam chết trong thời bình như vậy là quá kinh hoàng!
Ðúng
là tai nạn giao thông ở Việt Nam quá đặc biệt, “chẳng nơi nào có được!”
Ở
đây chúng ta không nói đến những lý do đã gây ra tai nạn như số xe quá tải cho
đường sá quá lỗi thời, ý thức trật tự và thiếu giáo dục của người lái xe, hay sự
buông thả hoặc ý thức đạo đức của cảnh sát lưu thông, như ở các nước nghèo trên
thế giới, nhưng thủ phạm giết người ở đây là chất cồn trong rượu, bia.
Việt
Nam đã làm một cuộc khảo sát trên những người gây tai nạn hay bị tai nạn giao
thông tại Việt Nam, trong số 1,840 người bị tai nạn phải vào phòng cấp cứu, thì
đã có 67% người lái xe khi đang say xỉn, 45% người khác lái xe chỉ mới sau 2 giờ
nhậu nhẹt.
Những
người bênh vực, cho rằng lý do tai nạn giao thông chẳng phải vì rượu. Họ lấy lý
do, lượng tiêu thụ bia tại Việt Nam chỉ tương đối cao, chứ không hề dẫn đầu thế
giới. Trên thực tế, theo tài liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nếu xét về mức
tiêu thụ đồ uống chứa cồn trên đầu người, Việt Nam vẫn đứng khá xa cỡ thứ 29.
Nhiều người biện hộ: “Con số này ở nhiều nước phương Tây vẫn còn gấp đôi chúng
ta!”
Nhưng
trên thực tế, hiện nay, Việt Nam đang là quốc gia có tỷ lệ người sử dụng rượu,
bia cao thứ hai Ðông Nam Á (sau Thái Lan) thứ 10 với Châu Á và thứ 29 thế giới,
nhưng trên thực tế có thể còn nghiêm trọng hơn nhiều, vì việc nấu rượu và buôn bán
rượu (lậu) của tư nhân không được kiểm soát đến nơi đến chốn.
Kết
quả điều tra do Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đồng thực hiện vừa được
công bố giữa tuần qua cho thấy, tỷ lệ đàn ông Việt Nam uống rượu lên đến 7%.
Ðiều
đáng lo là, trong 10 năm qua, số lượng rượu, bia sử dụng trên thế giới không tăng
nhưng ở Việt Nam lại tăng dữ dội. Từ những năm 2003-2005, lượng tiêu thụ bia rượu
tính trên đầu người là 3.8 lít/năm, năm 2010, tăng gấp đôi là 6.6 lít/năm. Dự
báo cho năm 2025, con số này sẽ tăng lên 7 lít cho mỗi đầu người một năm. Việt
Nam tiêu thụ khoảng 3.4 tỷ lít bia và 70 triệu lít rượu, đấy là chưa kể mỗi năm
Việt Nam còn tiêu thụ khoảng 200 triệu lít rượu “tự biên!”
Chính
phủ rõ ràng không có biện pháp nhằm hạn chế bia, rượu gây ra, dự thảo chống tác
hại của rượu, bia đề xuất quy định cấm bán rượu, bia sau 22 giờ đêm xem có vẻ
khôi hài. Như vậy, dân nhậu có thể mua trước vài két bia trước 10 giờ đêm và
sau đó thoải mái nhậu cho đến sáng. Cũng không có luật nào cấm trẻ em dưới 21
tuổi “nốc” bia rượu.
Nhiều
ý kiến cho rằng người Việt Nam uống rượu bia vô độ và không biết kềm chế, sau
đó lại thoải mái leo lên xe lái đi, “anh hùng” có bao giờ tự nhận là mình đã
say.
Việt
Nam từ những năm 1975 trở về sau này đã tạo ra một thứ “văn hoá nhậu nhẹt.” Ðàn
ông sau giờ làm việc, đi thẳng về nhà với vợ, không biết nhậu là những “thằng
hèn” không bao giờ thành công mà cũng chẳng được ai thuê mướn!
Tất
cả các mối quan hệ giữa nhân viên và thủ trưởng, công ty và đối tác làm ăn,
công ty và khách hàng đều được xây dựng trên bàn nhậu. Càng biết uống, càng được
lòng chủ, càng dễ thăng chức, càng được lòng đối tác, càng dễ ký hợp đồng.
Ông
Jean-Francois van Boxmeer, Tổng Giám Ðốc Heineken đồng ý Việt Nam là quốc gia tiêu
thụ bia cao nhất Ðông Nam Á, với 3.4 tỉ lít bia trong năm 2015, đứng thứ 3 châu
Á sau Nhật Bản, Trung Quốc và nằm trong top 25 của thế giới. Nhưng chúng ta nên
nhớ rằng, dân số Việt Nam chỉ có 91 triệu, Nhật 127 triệu và Trung Quốc là 1.3
tỷ người.
Như
vậy, Việt Nam quả là “anh hùng,” vì người ít nhưng chịu nhậu nhiều, hơn là các
quốc gia nhiều người mà nhậu ít.
Nhậu
nhiều, nhậu giỏi, “chịu chơi” như vậy, nhưng gần 16 lao động Việt mới có năng
suất làm bằng một người Singapore. Nếu giữ tốc độ này, phải mất hơn 60 năm, Việt
Nam mới đuổi kịp được Singapore. Tương tự, một người Hàn Quốc cũng có năng suất
lao động bằng 7 người Việt cộng lại. Mức năng suất lao động của nước ta cũng bị
Thái Lan, Philippines, Trung Quốc… bỏ xa.
Khi
say xỉn rồi còn biết gì đến cảnh nước mất nhà tan. Xưa kia, mình trách thằng Tây
bày ra trò đá banh, hội chợ, bắn pháo bông… cho dân quên chuyện nô lệ, bây giờ
chỉ nội cái văn hoá nhậu nhẹt đầu đường cho tới khuya, thì dân đâu còn muốn thấy,
chẳng thèm nghe, chỉ còn tranh nhau nói lè nhè!
Huy Phương
Hì!
Trả lờiXóahttps://www.lovethispic.com/uploaded_images/82049-Have-A-Terrific-Tuesday.gif
https://afamilycdn.com/Images/Uploaded/Share/2010/06/05/Doisong05062010beer1.jpg
Xóarượu bia rất tai hại
Trả lờiXóa