Trang

20/01/2018

Sống sót kỳ diệu sau 41 ngày giữa biển cả

Một cô gái 23 tuổi đã sống sót phi thường sau 41 ngày lênh lênh trên biển. Khi tỉnh dậy, Tami nhìn xung quanh không một bóng người, chỉ mình cô trên chiếc thuyền bị hỏng.

Cặp đôi cũng đã lên kế hoạch cho 30 ngày tuyệt vời trên biển vì khi xem bảng dự báo, thời tiết của những ngày tới đều rất đẹp. Ảnh: Bibliotaph’s Blog.

Bi kịch bắt đầu vào một ngày tháng 9/1983. Cô gái trẻ người Anh, Tami Oldham Ashcraft, quyết định tham gia vào hành trình từ Tahiti tới San Diego, California, Mỹ trên một chiếc thuyền buồm sang trọng dài 13 m, có tên Hazana, theoChicago Tribune.

Đây là chuyến du lịch mơ ước của Tami, khi cô có thể cùng người mình yêu, chồng chưa cưới Richard Sharp, thực hiện chuyến đi xuyên Thái Bình Dương. Điều tuyệt vời nữa là họ được trả tiền cho lần này. Cả hai được thuê để đưa Hazana từ Tahiti tới nước Mỹ giao cho chủ mới.

Tami và Richard đều là các thủy thủ giàu kinh nghiệm, họ có hơn 50.000 giờ lênh đênh trên biển. Do vậy, cặp đôi là một sự lựa chọn hoàn hảo cho hải trình này.

Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi và hủy hoại hoàn toàn kế hoạch chi tiết của cả hai. Sau hơn 2 tuần di chuyển, cặp đôi nghe tin về một cơn bão lớn ở ngoài khơi Trung Mỹ qua đài phát thanh. Họ đã cố gắng thay đổi lộ trình để tránh bão, nhưng không kịp. Chiếc thuyền buồm đã phải đối mặt với những con sóng cao 16 m và sức gió mạnh khủng khiếp tới 260km mỗi giờ.

Tami nhớ lại, với thời tiết khốc liệt, gió giật mạnh như vậy, thật khó để có thể nhìn rõ mọi thứ xung quanh. Richard yêu cầu Tami xuống dưới boong để quan sát phong vũ biểu (barometer - một dụng cụ đo gió và áp suất không khí nhằm dự báo thời tiết) còn mình sẽ ở lại để điều khiển bánh lái. Đó cũng là lần cuối cùng, Tami nhìn thấy anh.

Chiếc thuyền buồm Hazana sau cơn bão. Ảnh: Image Mag.

Khi cả hai đang vật lộn với bão tố trên biển, Tami nghe thấy tiếng thét của Richard, chiếc thuyền như bị nuốt chửng giữa các đợt sóng khổng lồ, rồi lật úp và lại được nhấc bổng lên cao. Cô gái trẻ cũng bất tỉnh sau đó.

Tami không biết cô đã ngất bao nhiêu giờ, nhưng chỉ biết là rất lâu. Khi tỉnh dậy, cô thấy mình nằm dưới boong tàu, trước mắt là mênh mông biển cả. Richard đã mất tích, cột buồm cũng không còn, đầu cô không ngừng chảy máu. Nhưng đó chưa phải là điều kinh khủng nhất. Khi trèo lên boong, cô nhận ra không có một chiếc thuyền nào trong tầm mắt. Tami hoàn toàn đơn độc giữa biển, và khi đó, cô mới 23 tuổi.

Những ngày sau đó, Tami phải đối mặt với những thứ tồi tệ: động cơ thuyền hỏng, các thiết bị điện tử để liên lạc cũng hư hại, radio không còn. Trên thuyền chỉ còn một ít lương thực, bánh ngọt. Điều may mắn nhất của Tami lúc này là bánh lái của tàu vẫn hoạt động.

Nỗi đau mất đi người yêu thương nhất, cùng hoàn cảnh khó khăn trước mắt khiến cô gái trẻ gần như muốn bỏ cuộc. Cô bỏ ăn hai ngày trời. Nhưng sau đó, ý chí và mong muốn được sống trong Tami trỗi dậy. Điều đầu tiên cô nghĩ đến là mình phải sống sót.

Cô dựng lại cột buồm, và lái con thuyền với tốc độ 4km/h. Nhưng điều khó khăn là cô hoàn toàn mất phương hướng vì định vị trên tàu bị hỏng. Sau đó, cô đã cố nhớ lại bài học về việc định vị từng học trước đó. Tami dùng kính lục phân so sánh góc giữa đường chân trời và mặt trời, cũng như thời điểm trong ngày để xác định vị trí hiện tại. Điều này đòi hỏi Tami phải rất cẩn thận, vì chỉ một bước tính toán sai, cô có thể sẽ lạc đường vĩnh viễn.

Sau 41 ngày lênh đênh trên biển và kiên trì xác định vị trí, cuối cùng cô gái trẻ cũng đưa thuyền cập bến. Nơi cô đến là Hawaii, cách điểm khởi hành 2.400 km.

Với nghị lực phi thường, Tami đã sống sót trở về. Nỗi đau mất Richard cũng dần nguôi ngoai, Tami lại tìm thấy tình yêu mới. Cô lập gia đình, rồi có con. 15 năm sau sự kiện đau buồn đó, Tami đã viết lại câu chuyện của mình và xuất bản một cuốn sách.

Cô cho biết, thông điệp mà mình muốn gửi đến mọi người chính là: Kiến thức là chìa khóa thành công cho mọi vấn đề. Trước khi làm bất kỳ điều gì, bạn nên kiểm tra kỹ lưỡng, cố gắng học tập, trau dồi kiến thức và say mê với công việc mà bạn muốn làm.                                                              ST

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.