Trên đời, chuyện không như ý thường chiếm đến
8, 9 phần mà cõi người thật ngắn ngủi. Làm sao để sống một đời không hối tiếc,
muộn phiền?
Người ta nói, nhân sinh là giấc mộng dài, trăm
năm qua đi tựa như chớp mắt và trần gian chỉ là quán trọ ven đường chẳng được
lâu bền. Phật gia cho rằng, cõi người chỉ là một chặng nghỉ chân rất nhỏ, rất
nhỏ của quãng luân hồi đời đời kiếp kiếp qua đằng đẵng tháng năm.
Thân người hôm nay đắc được, ngày mai chắc gì
đã giữ bền lâu? Thế nên, Phật gia cũng khuyên người ta chớ nên chấp nhất, ôm
giữ bất cứ điều gì trong cõi trần ai. Tất cả đều là ảo mộng, là bong bóng, sẽ
vỡ tan một khi người ta nhắm mắt xuôi tay. Học cách buông bỏ chính là tận hưởng
cuộc đời này một cách trọn vẹn nhất.
Đức Phật từng giảng về 4 điều không thể tồn
tại vĩnh viễn trên thế gian này. Buông bỏ chúng, người ta ắt được thảnh thơi
hưởng phúc Trời.
1. Điều tưởng là trường tồn đều vẫn sẽ thay
đổi (Hữu thường giả tất vô thường)
Phàm là việc gì trên đời cũng đều không được
mãi mãi. Người ta có sinh, lão, bệnh, tử. Trời đất có xuân, hạ, thu, đông. Tiết
trời có nóng lạnh. Vạn vật cứ luôn luôn vận động như thế, chẳng bao giờ đứng
yên, cũng chẳng bao giờ trường tồn vĩnh cửu.
Đứng trên góc độ khoa học mà xét, cấu tạo bên
trong mỗi vật thể đều là từ các phân tử, nguyên tử và những dạng hạt nhỏ hơn
khác. Những hạt vật chất ấy là không ngừng chuyển động. Sự vật trước mắt người
ta tưởng là đứng im, bất biến nhưng nhìn dưới kính hiển vi lại thấy bề mặt của
chúng chuyển động dường như hỗn loạn.
Nhà triết học Hy Lạp cổ đại Heraclitus có
một câu nói rất nổi tiếng: “Không ai tắm hai lần trên cùng một dòng sông“.
Dòng sông nhìn thì chẳng có gì đổi khác nhưng từng giây, từng phút vẫn đang
thay đổi mà chẳng ai hay. Nước đang đổi dòng, phù sa cũng đổi màu, đất đá, cây
cỏ dưới lòng sông cũng không còn giống nhau nữa. Đó chẳng phải là người ta đã
tắm mình ở hai dòng nước khác nhau đó sao?
2. Giàu có không thể vĩnh viễn (Phú quý giả
tất bất cửu)
Người xưa nói: “Không ai giàu ba họ, chẳng
ai khó ba đời“, hàm ý sâu xa là thời vận luôn luôn biến đổi, vinh hoa phú
quý cũng liên tục đổi dời. Phật gia giảng, tài phú của đời người ở kiếp này
chính là phúc báo có được từ kiếp trước. Kiếp trước tích đức, hành thiện, sùng
kính Phật, tín ngưỡng Thần thì kiếp này hưởng giàu sang, phú quý.
Vậy nên đừng nhìn nhận một người ở của cải,
tài vật mà họ đang có trong tay. Thứ ấy sau trăm năm đều biến thành hư ảo cả.
Người ta chết rồi cũng chẳng mang được theo đi. Lúc nhắm mắt, ai cũng chỉ còn
hai bàn tay trắng mà thôi. Thế nên mới nói giàu có không thể vĩnh viễn là vậy.
Ở một nghĩa khác, sở dĩ phú quý không thể kéo
dài là vì con người thường có lòng tham, không biết điểm dừng. Họ có tiền bạc
rủng rỉnh, nhà lầu xe hơi, vợ hiền con đẹp nhưng lại chẳng bao giờ vừa ý, thỏa
mãn. Họ dành cả đời này để đuổi theo hư vinh, sự xa hoa, cứ muốn kiếm thật
nhiều tiền hơn nữa mãi. Cuối cùng, họ có thể đánh rơi những phẩm giá quý báu
nhất của mình, trở nên vị tư, quên cách bố thí, quên cách nghĩ cho người khác.
Như vậy, họ sẽ thất đức, bạc tiền có đầy núi, đầy kho rồi cũng tiêu tán cả.
3. Tụ hợp ắt sẽ phải biệt ly (Hội hợp giả tất
biệt ly)
Đời người quá ngắn, phút giây trùng phùng thật
đáng quý. Đáng quý hơn cả là bởi nó sẽ chẳng được bền lâu. Tan tan hợp hợp là
lẽ thường của sự đời. Cha mẹ không thể ăn đời ở kiếp cùng ta. Bè bạn dù thân
thiết đến mấy nào có khác gì một tầng mây, tụ hồi rồi lại tan đi. Người yêu
tuyệt vời, thề nguyện trăm năm rồi một sớm mai cũng khuất mờ theo sương gió…
Đời người quá ngắn, phút giây trùng phùng thật đáng quý,tan tan
hợp hợp là lẽ thường của sự đời.(Ảnh: tiin.vn)
Trên chặng đường đời của mình, chúng ta sẽ
luôn phải đối diện với những cuộc tụ hợp rồi chia ly như thế. Ta sẽ phải kinh
qua hết thảy những chén rượu tương phùng cho đến những sân ga tiễn biệt. Mà xét
đến cùng tất cả đều không nằm ngoài hai chữ duyên phận:
“Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ
Vô duyên đối diện bất tương phùng”
Vô duyên đối diện bất tương phùng”
4. Khỏe mạnh đến mấy rồi cũng phải về với cát
bụi (Cường kiện giả tất quy tử)
Sức khỏe của người ta chính là thứ không bền
vững nhất. Hôm nay trẻ tráng, khí huyết phừng phừng, chí ở bốn phương nhưng rất
có thể ngày mai là thân thể còm cõi, tóc bạc da mồi, hít thở còn khó. Vì con
người phải đối mặt với sinh, lão, bệnh, tử nên chẳng ai dám nói rằng mình mãi
mãi khỏe mạnh.
Cổ nhân cho rằng giàu sang phú quý chẳng quan
trọng bằng có sức khỏe tốt. Cho nên trong suốt chiều dài lịch sử, chúng ta thấy
người xưa luôn tìm kiếm phép dưỡng sinh, tồn thần dưỡng khí và tu luyện để được
trường sinh bất lão. Chính vì họ ý thức được điều ấy, sức khỏe là Trời ban
nhưng đến một ngày Trời cũng sẽ lấy đi nó.
Vì sức khỏe là có hạn nên Phật gia giảng rằng
người ta phải biết tự ước thúc dục vọng của mình. Mải mê truy cầu, chạy theo
dục vọng ắt sẽ tự hại bản thân, sinh mệnh chẳng được lâu dài. Phép dưỡng sinh
tốt nhất lại chính là tu dưỡng, tu luyện chính mình. Trong “Luận ngữ”, Khổng Tử
nói: “Triêu văn Đạo, tịch tử khả hĩ” (Sáng nghe Đạo, chiều chết cũng cam lòng).
Nghe được Đạo, đắc được Pháp rồi thì chính là sống không hoài phí thân người,
dẫu chết cũng vẫn vui.
Văn Nhược
Cám ơn em đã chia sẻ bài sưu tầm hay.Chúc em luôn vui,khoẻ.
Trả lờiXóahttps://3.bp.blogspot.com/-ptk-INIMAeM/V--2FtOsOHI/AAAAAAAAJDQ/jJ3a4EhH-PIwze-8KRUBTpaEbPXpCKU4ACLcB/s400/2.gif
https://www.niemphat.vn/wp-content/uploads/2016/09/tam-tinh-lang.jpg
XóaLâu lâu lại thấy chị đến thăm. Chúc chị luôn được tâm bình an.
Rất ý nghĩa!
Trả lờiXóahttps://4.bp.blogspot.com/-YnzC0BSETys/WNusfFGyjWI/AAAAAAAAAXQ/iLpOdfKwLUMDpJDBYfDewsS6x8m3KLUCACLcB/s640/6.gif
Anh DVD có nhiều hình Gif đẹp.
Xóahttps://www.niemphat.vn/wp-content/uploads/2014/10/vai-phut-tinh-tam.jpg