Trang

10/09/2021

Kinh nghiệm của một người đã chích ngừa Covid19 lại mắc bịnh

                            


 

Máy dịch: Khi tôi thức dậy với áp lực trong xoang và đau họng vào sáng ngày 27 tháng 7, tôi tin rằng đó là nhiễm trùng xoang.  Sau cùng, chồng tôi và tôi đã được chủng ngừa trở lại vào tháng Tư với cả hai liều Pfizer.

Tôi không sốt, không ho, và tôi vẫn có thể ngửi và nếm mọi thứ.
Tôi mệt mỏi và lê lết - nhưng này, cảm lạnh thông thường vẫn còn, phải không?  Vì vậy, tôi đã làm những gì tôi thường làm: Ở nhà, nhờ chồng tôi mang cho tôi các các vật liệu để nấu súp gà, uống thêm quá nhiều Vitamin C và nước, và cố gắng đi bộ nhanh ngoài trời một cách tuyệt vọng để cố gắng làm mau hết bệnh.

Vào thứ Tư, tôi cảm thấy triệu chứng tệ hơn một chút.  Nhưng rồi thứ Năm đã đến.
Tôi thức dậy với cảm giác đầu như “ở Hindenburg - bị thổi phồng và bốc cháy”.  Tôi có thể cảm nhận được áp lực trong xoang từ nhãn cầu đến màng nhĩ, và nó tiếp tục dồn lên đầu tôi, đến mức tôi chỉ có thể mô tả là tương tự như chứng đau nửa đầu.
“Vậy là xong, đã đến lúc mang ra những khẩu súng lớn,” tôi nghĩ.  Tôi đã đặt lịch hẹn trực tuyến với CVS Minute Clinic, với ý định xin một số loại thuốc kháng sinh.  Rõ ràng, căn bệnh nhiễm trùng xoang này sẽ không diễn ra trong lặng lẽ.
Nếu bạn hỏi tôi sáng hôm đó rằng liệu tôi có nghĩ rằng tôi sẽ có kết quả dương tính với COVID-19 trong vòng một giờ hay không, tôi sẽ trả lời với vẻ tự tin “không”.

Đó có thể là một bài học quan trọng để rút ra từ điều này: Ngày nay, quan tâm đến sức khỏe của một người, đừng tin vào điều gì.
Tại Phòng khám Minute, một cô y tá đã lắng nghe phổi của tôi và sau đó hỏi tôi có cho phép cô ấy xét nghiệm COVID-19 để loại trừ nó hay không.
Tôi đồng ý, và chính cô ấy đã lấy mẫu cho tôi.  Cô cho biết kết quả thường mất khoảng 10 phút để nếu là âm tính.
Tôi không nghĩ rằng hai phút đã trôi qua và phản hồi ngay lập tức của cô ấy là "uh-oh."
Tôi nhìn vào màn hình nhỏ trên máy kiểm thử và dòng chữ  hiện lên “COVID-19 POSITIVE”.


Tất cả những gì tôi có thể nghĩ là thế này: Vào cuối tuần trước khi các triệu chứng của tôi bắt đầu, tôi đã tiếp xúc gần gũi với hầu hết mọi người mà tôi yêu quý và quan tâm.
Bố mẹ tôi, chồng tôi, cả anh trai tôi, anh trai và chị dâu tôi, và hầu như tất cả các cháu gái và cháu trai của tôi đã ở nhà tôi (hoặc tôi ở nhà của họ) chỉ vào cuối tuần trước đó, chỉ vài giờ trước khi tôi.  bắt đầu cảm thấy ốm.
Tôi đã rơi nước mắt, và tôi sợ hãi.  Tôi đã mạo hiểm mạng sống của ai?  Liệu người tôi yêu có phải chịu đựng điều tồi tệ hơn tôi vì tôi ở gần họ không?

Người y tá bảo tôi về nhà và bình tĩnh.  Cô ấy đảm bảo với tôi rằng vì tôi đã được tiêm phòng nên đợt lây nhiễm vi rút của tôi có thể sẽ ngắn và nhẹ.
Cô ấy không kê đơn bất kỳ loại thuốc nào, nhưng nói với tôi rằng có thể uống thêm Vitamin C, Kẽm, Vitamin D, nghỉ ngơi và uống nước sẽ có ích.  Cô ấy nói rằng nằm xuống liên tục là một điềunkhông tốt vì nó có thể dẫn đến tích tụ chất lỏng trong phổi, dẫn đến viêm phổi;  nếu tôi có thể đứng dậy và đi bộ xung quanh, thì nên làm.  Ngoài ra, có những lời nhắc nhở rõ ràng để cách ly và cố gắng có được không khí trong lành.

Trước khi tôi rời bãi đậu xe để về nhà, tôi đã nói chuyện điện thoại với các thành viên trong gia đình để thông báo cho họ biết rằng họ đều đã tiếp xúc với COVID-19.
Sau đó, tôi về nhà để cách ly.
Không có mùi hoặc vị, ho, khó thở. Ngay tối hôm đó, khứu giác và vị giác của tôi không còn nữa.  Tôi cầm một chai cồn lên, đưa lên mũi và không ngửi thấy gì.
Chồng tôi nướng một miếng bít tết ribeye cho bữa tối, và mặc dù kết cấu ở đó nhưng hương vị thì không.
Nó thật kỳ quái, đáng kinh ngạc, và tôi thấy nó thật buồn cười từ một nơi hài hước đen tối - điều mà tôi tin chắc rằng tất cả chúng ta phải giữ lấy khi mọi thứ diễn ra không như ý.

Đến thứ Sáu, tình trạng suy nhược và đau đầu đã hoàn toàn bắt đầu. Tôi hiện ho (khan, không sâu trong ngực), nhưng tôi cũng phải thở rất dài, sâu và nặng nhọc.
Tôi sẽ cảm thấy như hụt hơi sau khi tắm nhanh hoặc đi bộ từ phòng này sang phòng khác và tôi phải ngồi xuống vì nhịp tim của tôi sẽ tăng vọt và tôi sẽ cảm thấy như mình đang chạy.  Là một người đã quen với gần một giờ tập tim mạch hàng ngày trong hơn một thập kỷ qua, đây có lẽ là phần khó chịu nhất.
Đây là ngày duy nhất tôi bị sốt nhẹ.  Đến thời điểm này, tôi đang dùng Sudafed và Tylenol theo gợi ý của bác sĩ.  Sudafed làm giảm tắc nghẽn, trong khi Tylenol hạ sốt cho tôi.

Vào thứ Bảy, tôi thức dậy cảm thấy tốt hơn một chút vì có liên quan đến đau đầu và đau xoang - tuy nhiên, tình trạng suy nhược còn tồi tệ hơn.  Tôi sẽ đứng dậy để rót cho mình một cốc nước và phải ngồi xuống sàn bếp.
Nó khiến tôi vô cùng tức giận.  Nhìn chung, tôi cảm thấy tốt hơn, nhưng cơ thể tôi không hợp tác.
Trong năm ngày tiếp theo, tôi bị nghẹt mũi nhẹ kéo dài, mà tôi gọi là “xoang đang lành” vì tôi có thể nghe thấy tiếng lách tách trong mũi và ống tai.  Tôi phải điều chỉnh hoạt động của mình vì tôi sẽ bị chóng mặt, sương mù não và mệt mỏi với nhịp tim nhanh bất cứ khi nào tôi đi bộ hơn một vài thước.  Khứu giác và vị giác của tôi đang dần trở lại.
“Vào cuối tuần trước khi các triệu chứng (COVID-19) của tôi bắt đầu, tôi đã tiếp xúc gần gũi với hầu hết mọi người mà tôi yêu quý và quan tâm,” 

Hãy thận trọng, ngay cả khi đã tiêm phòng - và vui lòng tiêm phòng

Tôi hy vọng câu chuyện của tôi sẽ giúp ích cho ai đó.  Hơn thế nữa, tôi hy vọng rằng tất cả các bạn sẽ chăm sóc bản thân thật tốt.  Tập thể dục hàng ngày, uống nước, sử dụng kem chống nắng, ôm gia đình và những người bảo hộ trung thành của bạn chặt hơn một chút, và thận trọng ngay cả khi bạn đã tiêm phòng.  CDC gần đây đã công bố hướng dẫn cập nhật sau khi dữ liệu mới cho thấy biến thể delta của COVID-19 có vẻ dễ lây lan hơn, dẫn đến việc lây lan dễ dàng hơn, ngay cả khi các cá nhân đã được tiêm phòng.
Nếu bạn chưa được chủng ngừa, tôi yêu cầu bạn vui lòng nói chuyện với bác sĩ của bạn (không phải video trên YouTube) và thảo luận về những ưu và nhược điểm của vắc-xin.
Trong hai tuần qua, tôi đã nói chuyện với một nhà dịch tễ học và một y tá chấn thương, và biết rõ rằng kinh nghiệm của tôi với COVID-19 là nhẹ do phần lớn là do tôi đã được chích ngừa.
Tôi không thể chọn cho bạn, nhưng nếu có thể, tôi sẽ tiêm chủng cho dân số trên toàn hành tinh chống lại loại vi rút này trước khi nó có thể đột biến một lần nữa và gây ra nhiều thiệt hại hơn.

Rebekah Maher là một cư dân Charlotte.

Nguồn tin và nguyên văn bản tiếng Anh: View the article

1 nhận xét:

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.