Confirmation
Bias là một thuật ngữ tạm dịch là thiên kiến xác nhận, tức là xu hướng xử lý
thông tin bằng cách tìm kiếm hoặc diễn giải những thông tin phù hợp với niềm
tin hiện có của một người.
Ví
dụ, nếu tôi tin rằng anh A chị B là người không tốt và đã làm những điều đó khuất
tất, tôi sẽ cố gắng tìm kiếm những người có cùng quan điểm với tôi và dĩ nhiên,
sẽ loại trừ tất cả các ý kiến trái chiều. Trong mắt tôi, chỉ những người có
cùng cách nhìn như tôi mới hiểu rõ sự thật, còn những người thuộc phe đối lập
không có gì ngoại trừ sự dối trá. Quan điểm của tôi được củng cố bởi những người
cùng “phe.” Với Facebook, người ta dễ dàng tham gia vào những nhóm có cùng quan
điểm.
Cách
tiếp cận thiên lệch này khiến người ta bỏ qua những góc nhìn khác và thay vào
đó, tập trung củng cố niềm tin có sẵn của mình. Theo tôi, đó là một sự cầm tù
tư tưởng, tự mình nhốt mình lại trong những định kiến sẵn có.
Mối
nguy hại của khuynh hướng xác nhận này còn bị trầm trọng hơn trong thời buổi công
nghệ thông tin phát triển như hiện nay. Các nhà lập trình đã tạo ra những loại
thuật toán có sức chi phối, ảnh hưởng đến các quyết định của người dùng
Internet, chẳng hạn như thuật toán quảng cáo bám đuổi (remarketing). Khi tôi
tìm kiếm và truy cập vào một kênh thông tin nào đó, các quảng cáo, các sản phẩm
tương tự sẽ đeo bám trên màn hình của tôi trong một thời gian tương đối.
Gần
đây, trên Netflix có công chiếu một bộ phim tài liệu có tựa đề “Social
Dilemma,” tạm dịch là “bế tắc xã hội.” Những người làm phim muốn giải thích cho
người xem hiểu rằng, các tập đoàn công nghệ lớn ở Thung lũng Silicon đang sử dụng
điện thoại thông minh, các thuật toán thu hút sự chú ý và những nhóm tuyên truyền
gây chia rẽ trên mạng xã hội để kiếm lời, khiến người dùng chao đảo tinh thần.
Người
dùng mạng xã hội như đang bị “thôi miên”, vô thức đọc những bài đăng làm rối
trí, nhen nhóm tinh thần chia rẽ, đẩy những nhóm và học thuyết cực đoan lên mạng
xã hội.
Những
thuật toán vô tri kia nhờ đó mà có sức tác động lên tình cảm, quyết định, và cả
hành vi của người dùng Internet. Yêu ai, mến ai, tôi sẽ đẩy họ lên thành idol,
mọi lời người đó nói đều đúng. Mà đã ghét ai, không tin ai, thì với tôi, mọi lời
người đó nói đều vô nghĩa, không có giá trị. Nguy hiểm là ở chỗ đó, cái nhìn khách
quan của tôi bị đánh mất. Tôi không còn sự sáng suốt để nhìn nhận đánh giá đúng
sự kiện. Thật đúng như ông bà ta vẫn nói: “Yêu nhau yêu cả đường đi. Ghét nhau,
ghét cả tông ti họ hàng.”
Đứng
trước những nguy hại từ cách đánh giá thiên lệch và ảnh hưởng của mạng xã hội
như thế, tôi có thể làm được gì? Theo tôi, chúng ta cần phải có kỹ năng xử lý
thông tin thấu đáo. Kinh nghiệm của người xưa dạy rằng “cần phải nghe bằng cả
hai lỗ tai” rất đúng khi áp dụng trong thời công nghệ hiện nay. Nếu tôi quan
tâm đến một vấn đề sự kiện nào đó, tôi hãy chịu khó lắng nghe ý kiến trái chiều,
để ít nhất mình có được một bức tranh toàn cảnh, từ đó mới hiểu rõ được chuyện
gì đang diễn ra và sẽ đưa ra những quyết định hợp lý.
Một
khi tôi thấy mình rơi vào trạng thái ủng hộ hết lòng một ai đó và loại trừ mọi
khuynh hướng đối lập, tôi biết mình đang bị rơi vào trạng thái “bế tắc xã hội –
social dilemma”.
Như
Chúa Giê-su đã khẳng định: “Sự thật sẽ giải thoát anh em!” Rõ ràng, lắng nghe
các ý kiến từ nhiều góc độ khác nhau sẽ giúp chúng ta hiểu rõ “thế nào là một
con voi” mà không bị cứng nhắc, bám chặt vào một lối đánh giá khô cứng.
Duc Trung Vu, CSsR
bài rất hay
Trả lờiXóa