Trang

23/05/2024

Những điều cần biết về dân chiếm nhà ( Squatter) tại Mỹ


Squatter là một thuật ngữ ám chỉ những nhóm người đến chiếm đóng nhà cửa của người khác. Người chủ nhà sẽ phải mất thời gian để hoàn thành thủ tục đuổi những người này ra khỏi nhà một cách hợp pháp.

Squatter là gì?

Đây là những nhóm người tìm kiếm và chiếm đóng các khu nhà bị bỏ hoang, không được chủ nhân cho phép hoặc người chủ không hề hay biết.

Nếu muốn đuổi những người này ra khỏi đất hoặc nhà của mình, những người chủ sở hữu đều cần đến lệnh của tòa án. Nếu dùng vũ lực để đuổi những người này ra khỏi nhà mình là hoàn toàn bất hợp pháp. Chính vì thế, đây là một trong những vấn đề gây khó khăn cho chủ sở hữu đất đai, chính quyền điạ phương khi phải giải quyết các thủ tục để có thể hợp pháp đuổi họ đi.

Quyền lợi của Squatter

Nếu người lưu trú không có giấy tờ chứng mình quyền sở hữu, thỏa thuận cho thuê nhà, giấy chứng minh trả tiền thuê nhà cho chủ nhà hoặc bất cứ bằng chứng nào chứng minh quyền được lưu trú hợp pháp thì người đó bị coi là Squatter( Kẻ xâm lấn).

Những người này thường cho mình quyền được sinh sống tại các khu nhà bị bỏ không, nhất là trong thời gian dài. Thực sự là họ có 1 số quyền nhất định, họ chỉ bị đuổi ra 1 cách hợp pháp khi có lệnh của tòa án, hoặc họ tự nguyện bỏ đi.

Loại bỏ Squatter nhanh chóng

Bạn cần phải hành động nhanh chóng khi phát hiện ra những người này trong nhà của mình. Thay vì làm mọi thủ tục, tốn tiền của công sức để đuổi họ ra khỏi nhà, bạn hãy thử thương lượng, cố gắng thuyết phục họ tự nguyện ra khỏi nhà. Hoặc nếu có thể thì xin được vào lại nhà cùng chung sống với họ trong thời gian chờ giải quyết. Lưu ý rằng bạn vẫn hoàn toàn phải chịu trách nhiệm với đồ đạc của những người này. Bạn có thể trả tiền để họ thuê tạm nhà khác.

Nếu tất cả các biện pháp trên đều không hiệu quả, bạn sẽ phải chuẩn bị giấy tờ đưa lên tòa để xin giấy đuổi những người này khỏi nhà, hoặc nếu bạn không biết thủ tục, bạn có thể nhờ đến luật sư.

Phòng tránh Squatter

Khóa tất cả các cửa thật an toàn, cẩn thận khi không có ai ở nhà. Nếu squatter phá cửa để vào thì họ đã phạm pháp và bạn có quyền gọi cảnh sát ngay lập tức và đuổi họ đi không cần giấy của tòa.

Hãy dùng rèm cửa che chắn, bật đài hoặc hẹn giờ bật đèn nếu bạn không có ở nhà.

THIẾT LẬP QUYỀN THUÊ NHÀ NHƯ NGƯỜI SQUARTER (chiếm đất)

Những người chiếm giữ tài sản từ 30 ngày trở lên có thể có được quyền ở nhà Chủ sở hữu tài sản như người thuê nhà.

Chủ sở hữu tài sản phải tuân theo các thủ tục trục xuất thích hợp để loại bỏ những người chiếm đất.

Squatter có giống như Tresspasser không?

Thoạt nhìn, có vẻ như việc Squatter và Tresspasser trái phép là giống nhau. Trong cả hai trường hợp, ai đó xâm nhập bất hợp pháp vào tài sản của bạn mà không được phép. Nhưng có sự khác biệt về mặt pháp lý giữa người chiếm đất và người Tresspasser và cách bạn có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc loại bỏ họ.

Tresspasser

Tresspasser tài sản nói chung là một hành vi phạm tội hình sự và có thể bị cảnh sát địa phương hoặc sở cảnh sát trưởng xử lý. Kẻ xâm nhập vào nhà trong một thời gian ngắn, có thể tìm kiếm thứ gì đó để ăn trộm hoặc phá hoại nhà của bạn. Nếu một kẻ Tresspasser quyết định ở lại đủ lâu, cuối cùng họ có thể trở thành kẻ chiếm đất, nhưng thông thường việc chiếm giữ nhà của bạn không phải là ý định của kẻ Tresspasser.

Squatter

Squatter thường là một vấn đề dân sự thuộc một lĩnh vực luật khác. Bạn vẫn nên gọi cảnh sát nếu tìm thấy ai đó trong khu nhà của mình và giải thích tình hình, nhưng cảnh sát địa phương có thể không can thiệp mà chính quyền có thể khuyến nghị bạn phải nên khởi kiện dân sự để loại bỏ người chiếm giữ trái phép.

Quyền của người chiếm đất mà chủ nhà nên biết

Theo pháp lý về sở hữu bất lợi (đôi khi còn được gọi là “quyền chiếm đoạt”), một người có thể có được quyền sở hữu hợp pháp đối với một tài sản nếu họ liên tục chiếm giữ tài sản đó trong một thời gian đủ dài mà không có sự cho phép của chủ sở hữu.

Để xảy ra việc chiếm hữu bất lợi, việc chiếm hữu bất hợp pháp phải:

Có thái độ thù địch, nghĩa là không được sự cho phép của chủ sở hữu, ngay cả khi chủ sở hữu không biết có người chiếm đất ở đó;

Bao gồm nghề nghiệp thể chất thực tế; Cởi mở và khét tiếng, nơi mà bất cứ ai nhìn vào nhà đều có thể thấy có người hiện diện;

Duy trì độc quyền và không bị gián đoạn trong một khoảng thời gian liên tục được xác định bởi luật pháp tiểu bang.

Nói chung, người chiếm đất phải nhận được thông báo trục xuất và phải tuân theo quy trình trục xuất. Việc trục xuất có thể mất vài tháng để hoàn thành. Tuy nhiên, bạn có thể rút ngắn khoảng thời gian cần thiết bằng cách nêu ra những lo ngại về sức khỏe, an toàn và phúc lợi.

Ví dụ: trong trường hợp tài sản không đạt tiêu chuẩn, thiếu các tính năng an toàn cần thiết, không được trang bị nước hoặc điện hoặc nói cách khác là không an toàn hoặc không thể ở được, bạn có thể rút ngắn quy trình trục xuất.

Luật pháp ở nhiều tiểu bang cũng trao cho người chiếm đất quyền cuối cùng có được quyền sở hữu hợp pháp đối với tài sản của bạn, sau khi trả cho quận thuế tài sản và bất kỳ khoản phí nào khác liên quan đến việc chuyển quyền sở hữu của bạn cho người chiếm đất.

Trang web tài nguyên pháp lý Nolo.com đã xuất bản Quy tắc của từng Tiểu bang về Sở hữu Bất lợi để giúp tìm hiểu những quy định của tiểu bang của bạn cho phép. Nếu bạn cho rằng ai đó đang chiếm giữ tài sản của bạn một cách bất hợp pháp, bạn nên nói chuyện với luật sư bất động sản tại thành phố nơi có tài sản của bạn để hiểu các quyền của bạn theo luật.

Bạn có thể nhờ bạn bè, hàng xóm thưởng xuyên kiểm tra nhà khi bạn đi vắng, đi du lịch.

Bạn không nên để nhà trống trong thời gian dài. Có 1 số công ty cung cấp dịch vụ trông nhà tạm thời cho bạn. Bạn có thể thuê dịch vụ này.

Nếu bạn phát hiện có dân Squatter trong nhà mình, xin hãy báo cảnh sát ngay lập tức. Họ có thể đuổi những người này mà không cần lệnh của tòa án. Tuy nhiên bạn sẽ phải cung cấp một số thủ tục nhất định để làm được việc này.

ST


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.