Trên
trời cao, không khí rất loãng nhưng khi chúng ta đi máy bay lại không hề cảm thấy
khó thở. Vậy không khí trong máy bay có từ đâu?
Trong
thời kỳ đầu khi mới phát minh ra máy bay, không khí trong khoang máy bay bắt
nguồn từ khí quyển bên ngoài khoang máy bay.
Động
cơ bánh xoáy kích thích máy nén khí hoạt động, khiến cho không khí loãng bên
ngoài tăng thêm áp suất về phía trong khoang máy bay (Ành: ghs)
Do Máy bay không bay cao nên khoang máy bay không đóng kín, khí oxy trong không khí ở khoang máy bay tuy ít hơn một chút so với trên mặt đất nhưng không ảnh hưởng lớn đến cơ thể của con người.
Độ
cao khi bay của các loại máy bay hiện đại rất cao, nếu áp dụng phương thức cung
cấp oxy tự nhiên thì không thể đáp ứng đủ, bởi trên bẩu trời cao 1500m, hàm lượng
oxy chỉ bằng 15,8% so với bề mặt biển, hiển nhiên các phi công và hành khách đều
không thể hô hấp bình thường được. Vì thế các nhà thiết kế máy bay chỉ có thể
nghĩ cách để lấy oxy từ trong không khí, cách cung cấp oxy này gọi là cách mở
đường cung cấp oxy.
Quá
trình cung cấp oxy của cách mở đường cung cấp oxy không hề phức tạp. Động cơ
bánh xoáy kích thích máy nén khí hoạt động, khiến cho không khí loãng bên ngoài
tăng thêm áp suất về phía trong khoang máy bay, cuối cùng đạt đến mức áp suất gần
với mặt đất, lúc này hàm lượng oxy trong không khí không khác biệt lớn so với
trên mặt đất, đủ để cho các phi công và hành khách thở bình thường.
ST
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.