Trang

10/09/2016

Cảnh báo đối với tất cả những ai đang sử dụng điện thoại di động (phần II)



Chứ‎ng cứ gần đây cho thấy mối liên kết chặt chẽ giữa điện thoại di động và bệnh ung thư
Năm ngoái, một nhóm nghiên cứu của Israel đã báo cáo rằng số trường hợp bị khối u ở tuyến nước bọt mang tai đã tăng vọt trong 30 năm vừa qua, nhất là sau năm 2001. Tuyến nước bọt mang tai là một loại tuyến nước bọt nằm gần cằm – đây chính là khu vực mà hầu hết người dùng đều ápđiện thoại di động vào. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy các căn bệnh ung thư tuyến nước bọt mang tai tăng 4 lần từ năm 1970 đến 2006, trong khi đó tỉ lệ ung thư tuyến nước bọt vẫn không đổi.
Cùng năm đó, tiến sĩ Siegal Sadetzki, trưởng nhóm của một nghiên cứu năm 2008 đã được kiểm chứng tại US Senate Hearing cho thấy rằng điện thoại di động được xác định là một nguyên nhân dẫn đến các khối u tuyến nước bọt. Báo cáo này cho biết nguy cơ mắc phải khối u tuyến nước bọt mang tai ở phía bên đầu mà bạn dùng để nghe điện thoại tăng:
·  34% nếu bạn là người dùng điện thoại di động thường xuyên và đã dùng được 5 năm.
·  58% nếu bạn có hơn 5.500 cuộc gọi trong đời mình
·  49% nếu bạn đã nói chuyện trên điện thoại hơn 266,3 giờ trong suốt cuộc đời mình.
Tổ Chức Y Tế Thế Giới Xếp Bức Xạ Điện Thoại Di Động Vào Các Yếu Tố Gây Ung Thư Thuộc Nhóm B
Số lượng thuê bao điện thoại hiện tại ước tính là 5,9 tỉ trên toàn cầu – tương đương 87% dân số thế giới! Tôi nghĩ không sai khi nói rằng tình hình đã không còn có thể cứu vãn được nữa khi nói đến loại công nghệ này. Nhưng do việc sử dụng điện thoại di động tiếp tục tăng mạnh, ngày càng có nhiều các nhà nghiên cứu đang lên tiếng phản đối, họ cảnh báo rằng công nghệ này có thể có những tác dụng phụ nghiêm trọng về mặt sinh học cần phải được công nhận và điều chỉnh.
May mắn là những cảnh báo của họ chắc chắn sẽ được lắng nghe dù rằng việc đó sẽ diễn ra từ từ.
Ngày 31 tháng 5 năm 2011, Tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO)/Cơ quan Nghiên Cứu Ung Thư Quốc Tế (IARC) đã công bố một báo cáo thừa nhận rằng điện thoại di động có thể thật sự gây ung thư, họ liệt kê các trường điện từ tần số radio là “có tiềm năng gây ung thư cho con người” (Nhóm 2B). Phân loại này phần nào là để phản hồi lại nghiên cứu cho thấy điện thoại không dây làm tăng nguy cơ ung thư não bộ.
Theo thông cáo báo chí này:
“Tiến sĩ Jonathan Samet (Đại học Southern California, Hoa Kỳ), chủ tịch của Tổ Công tác chỉ ra rằng “trong khi chứng cứ vẫn đang ngày càng nhiều lên, riêng chứng cứ này cũng đã đủ để hỗ trợ cho kết luận và quyết định xếp loại vào nhóm 2B. Kết luận này có nghĩa rằng có thể có một số nguy cơ, và vì thế chúng ta cần cẩn thận xem xét mối liên hệ giữa điện thoại di động và nguy cơ mắc bệnh ung thư.”
Giám đốc IARC Christopher Wild cho biết “Trước những hậu quả tiềm tàng đối với sức khỏe cộng đồng được minh chứng bởi sự phân loại và những phát hiện này, điều quan trọng là phải có những nghiên cứu thêm đối với việc sử dụng điện thoại di động mức độ dày đặc và lâu dài. Trong khi chờ đợi thông tin từ nghiên cứu ấy, thì quan trọng là phải thực hiện những biện pháp thực dụng nhằm làm giảm tiếp xúc với điện thoại như là sử dụng những thiết bị không dùng tay hay đánh chữ.”
Trẻ con có nguy cơ lớn nhất – bao gồm cả thai nhi trong bụng mẹ
Điều đáng buồn là trẻ con và thiếu niên là đối tượng có nguy cơ lớn nhất bị các khối u tuyến nước bọt mang tai lẫn các khối u não – vì xương hộp sọ của chúng mỏng hơn nên sẽ cho phép bức xạ điện thoại di động xuyên qua. Bức xạ này có thể đi thẳng vào trung tâm não, là nơi mà các khối u sẽ có tính chất nguy hiểm hơn. Hơn nữa, tế bào của trẻ con sinh sản nhanh hơn, vì thế chúng dễ bị tổn thương hơn bởi sự phát triển hung hăng của tế bào. Trẻ con cũng đối mặt với nguy cơ tiếp xúc bức xạ di động cả đời nhiều hơn. Theo giáo sư Lennart Hardell của Thụy Điển, những ai bắt đầu sử dụng điện thoại di động nhiều từ thời thiếu niên có nguy cơ bị ung thư não khi còn trẻ cao hơn từ 4 đến 5 lần!
Hình ảnh sau đây, đã được cho phép sử dụng từ tác giả cuốn sách Public Health SOS: The Shadow Side of the Wireless Revolution , tạm dịch SOS Sức Khỏe Cộng Đồng: Mặt Tối Của Cách Mạng Vô Tuyến, cho thấy rõ ràng những khác biệt về mức độ bức xạ xuyên vào cơ thể giữa người trưởng thành và trẻ nhỏ.



Phụ nữ có thai nên tránh điện thoại di động hết mức có thể. Năm 2008, các nhà nghiên cứu phân tích dữ liệu từ gần 13.000 trẻ em đã phát hiện ra rằng tiếp xúc với điện thoại di động khi còn trong bụng mẹ và trong thời thơ ấu là có liên quan đến những khó khăn trong hành vi của trẻ. Sử dụng điện thoại di động 2 hoặc 3 lần một ngày trong thai kỳ cũng đủ để tăng nguy cơ trẻ con phát triển chứng tăng động và những khó khăn trong hành xử, cảm xúc, và các mối quan hệ khi chúng đến tuổi đi học – và nguy cơ này thậm chí còn lớn hơn nếu những trẻ này còn sử dụng điện thoại di động trước khi được 7 tuổi.
Nhìn chung, nghiên cứu này hé lộ rằng những bà mẹ sử dụng điện thoại di động có khả năng sinh con gặp những vấn đề về hành vi cao hơn 54% so với bình thường. Trong tương lai, khi các trẻ này bắt đầu tự mình sử dụng điện thoại di động, so với trẻ bình thường chúng sẽ có:
·  cao hơn 80% khả năng gặp phải những khó khăn trong hành vi
·  cao hơn 25% khả năng gặp phải những vấn đề về tình cảm
·  cao hơn 34% khả năng gặp phải những khó khăn với bạn bè
·  cao hơn 35% khả năng bị tăng động
·  cao hơn 49% khả năng gặp phải những vấn đề về hành xử hơn
Các chuyên gia khẳng định những ảnh hưởng nguy hại hiện đã có thể được chứng minh
Các chuyên gia trong lĩnh vực ảnh hưởng sinh học của tần số điện từ (EMF) và các loại công nghệ vô tuyến tin rằng hoàn toàn không có gì phải nghi ngờ rằng điện thoại di động và những thiết bị liên quan là không những có khả năng gây ung thư mà còn góp phần dẫn đến nhiều loại tình trạng khác nữa, từ trầm cảm, béo phì đến rối loạn nhịp tim và mất khả năng sinh sản. Các nhà nghiên cứu hiện tại đã xác định được nhiều cơ chế gây hại, việc này giúp giải thích trường điện từ có ảnh hưởng như thế nào đến tế bào và phá hủy DNA ra sao.
Một chuyên gia cùng có quan điểm như vậy là tiến sĩ Martin Blank, một trong những nhà nghiên cứu có kinh nghiệm nhất trong lĩnh vực ảnh hưởng của các trường điện từ lên phân tử và tế bào tại Hoa Kỳ. Ông đã có một buổi diễn thuyết cung cấp nhiều thông tin bổ ích vào ngày 18 tháng 11 năm 2010 trong chương trình của Câu lạc bộ Thịnh vượng chung tiểu bang California mang tên “Những ảnh hưởng của các trường điện từ lên sức khỏe”, đồng tài trợ bởi ElectromagneticHealth.org. Trong chương trình này, ông đã giải thích tại sao DNA, với cấu trúc “vòng trong vòng” là đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi những trường điện từ thuộc đủ mọi loại. Như đã mô tả trong Tạp chí Quốc tế Radiation Biology, tháng 4 năm 2011, DNA có hai đặc tính cấu trúc của ăng ten phân dạng (fractal antenna): dẫn điện và tự đối xứng.
Những đặc tính này khiến DNA có mức độ phản ứng nhiều hơn đối với những trường điện từ hơn là những mô khác, gây lo ngại về những hậu quả dài lâu đối với thành phần gen do liên tục tiếp xúc với vi sóng. Tiến sĩ Blank rất chắc chắn khi nói rằng đã có bằng chứng về những nguy hại, và những mối hại này có thể sẽ nghiêm trọng. Ông cũng chỉ ra rằng công trình khoa học cho thấy những tác động gây hại đã được công bố sau khi được khảo sát kỹ lưỡng bởi các chuyên gia trong cùng lĩnh vực, tức là những kết quả này đã được thực hiện lại, đánh giá và “phán xét bởi những nhà khoa học có khả năng”. Tôi đã viết một bài viết phân tích sâu về những phát hiện này hồi tháng 1 năm ngoái.
Một phân tích về những cơ chế hoạt động đã được biết đến, trong đó có cả những ảnh hưởng đối với DNA được công bố vào tháng 11 năm 2010 trong bài viết “Những ảnh hưởng phi nhiệt và những cơ chế tương tác giữa các trường điện từ và vật chất sống”. Hơn nữa, nghiên cứu của chính nền công nghiệp di động trong một nghiên cứu có sự liên kết giữa các công ty điện thoại ở 13 nước cho thấy nguy cơ bị ung thư não tăng 40% đối với những người có trên 1.640 giờ sử dụng điện thoại di động, và nghiên cứu độc lập của Thụy Điển công bố vào năm 2007 cho thấy nguy cơ ung thư não tăng 540% đối với những người có từ 2000 giờ sử dụng điện thoại di động trở lên.

Những bí quyết tối thượng của tôi để sử dụng điện thoại di động một cách an toàn
Cần nhớ rằng nền công nghiệp viễn thông to lớn hơn nhiều so với cụm ngành công nghiệp y khoa và có ảnh hưởng lớn hơn rất nhiều so với các công ty dược. Họ cũng đang sao chép nhiều chiến lược giống hệt ngành công nghiệp thuốc lá để có thể đưa sản phẩm của họ đến từng nhà. Điều này bao gồm cả nỗ lực hạ thấp uy tín các nhà nghiên cứu nào công bố những nghiên cứu về điện thoại di động gây bất lợi cho họ.
Như tiến sĩ Davis cho biết trong bài giảng của bà bên trên, kết quả của bất kỳ nghiên cứu nào cũng có thể được dự đoán chính xác bằng cách nhìn vào nhà tài trợ của nghiên cứu đó. Theo một khảo sát của tiến sĩ Lai vào năm 2008,đối với những nghiên cứu do nền công nghiệp này tài trợ thì xác suất một nghiên cứu có kết luận là “không có ảnh hưởng gì” sẽ cao hơn từ 2 đến 3 lần, trong khi đó những nghiên cứu về những ảnh hưởng của công nghệ di động đối với sức khỏe nhưng được tài trợ một cách độc lập có gấp đôi khả năng đạt được kết quả dương tính.
Chính vì vậy, xin hãy ghi nhớ rằng đã có chứng cứ khoa học vững chắc cho thấy rằng điện thoại di động và những thiết bị vô tuyến khác có chứa nguy cơ về sức khỏe nghiêm trọng đối với tất cả chúng ta, đặc biệt là với trẻ con và phụ nữ có thai. Vì thế, trong khi những nghiên cứu như vậy còn chưa được công bố rộng rãi, thì hành động ngay bây giờ để tự bảo vệ bản thân mình và con trẻ của bạn là điều hợp lý. Bạn có thể tối thiểu hóa tiếp xúc với bức xạ điện từ phát ra từ điện thoại di động và những thiết bị vô tuyến khác bằng cách làm theo những lời khuyên sau đây:

·  Trẻ con nên luôn luôn tránh sử dụng điện thoại di động: ngoại trừ tình huống khẩn cấp đe dọa mạng sống, trẻ con không nên sử dụng điện thoại di động hay bất kỳ thiết bị vô tuyến dù là loại nào.
·  Giảm sử dụng điện thoại di động: thường xuyên tắt nguồn điện thoại di động. Hãy dành điện thoại di động cho những tình huống khẩn cấp hay quan trọng. Miễn là điện thoại của bạn đang hoạt động thì nó sẽ phát ra bức xạ một cách không đều đặn, thậm chí khi bạn không thật sự thực hiện một cuộc gọi. Nếu bạn đang có thai, tránh hoặc giảm sử dụng điện thoại di động có thể là điều đặc biệt quan trọng.

·  Sử dụng điện thoại đường truyền cố định khi ở nhà và ở nơi làm việc: mặc dù ngày càng có nhiều người chuyển sang sử dụng điện thoại di động để liên lạc nội bộ, đó là một xu hướng nguy hiểm và bạn có thể chọn không tham gia vào sự điên rồ đó. Skype cung cấp cho người sử dụng một số điện thoại lưu động qua máy vi tính mà bạn có thể cắm vào bất kỳ cổng Ethernet nào trong khi đang di chuyển.
·  Giảm hoặc loại bỏ việc sử dụng những thiết bị vô tuyến khác: cắt giảm sử dụng những thiết bị như thế này sẽ là một việc làm sáng suốt. Cũng như với điện thoại di động, điều quan trọng là bạn hãy tự hỏi bản thân mình xem liệu bạn có thật sự cần sử dụng thường xuyên như bạn vẫn làm hay không. Và quan trọng nhất là, thậm chí cũng đừng nghĩ đến việc để các thiết bị vô tuyến hay điện tử nào trên giường ngủ vốn sẽ cản trở chất lượng giấc ngủ của bạn.
Nếu bạn buộc phải sử dụng điện thoại nhà dạng lưu động thì hãy dùng loại cũ hoạt động ở tần số 900 MHz. Trong thời gian đang thực hiện cuộc gọi, chúng cũng không an toàn hơn nhưng tối thiểu thì nhiều sản phẩm loại này không phát sóng liên tục đặc biệt là khi không thực hiện cuộc gọi. Hãy ghi nhớ cách duy nhất để chắc chắn rằng điện thoại vô tuyến của bạn có phát ra loại sóng gì hay không là đo bằng một đồng hồ đo song điện từ (electrosmog meter), và đó phải là loại đạt đến mức tần số của điện thoại di động của bạn (vì thế những loại máy đo cũ sẽ không giúp gì nhiều). Vì nhiều điện thoại lưu động hoạt động tại tần số 5.8 Gigahertz, chúng tôi khuyên bạn nên tìm mua những đồng hồ RF, loại có thể đạt đến mức 8 Gigahertz, mức cao nhất hiện tại dùng cho những đồng hồ đo phù hợp với người tiêu dùng.
Thay vào đó bạn có thể rất cẩn thận với việc đặt trạm thu phát gốc, vốn là một nơi gây ra rất nhiều vấn đề vì nó truyền tín hiệu 24/7, ngay cả khi bạn không phải là đang nói chuyện điện thoại. Vì thế nếu bạn có thể đặt trạm thu phát gốc ít nhất là cách 3 phòng từ nơi bạn thường sinh hoạt, và đặc biệt nhất là phòng ngủ, chúng có thể sẽ không nguy hại đến sức khỏe của bạn như vậy. Một lựa chọn khác đơn giản chỉ là tắt nguồn điện thoại di động, chỉ sử dụng chúng khi bạn đặc biệt cần di chuyển khi đang gọi điện.
Lý tưởng nhất là tắt trạm thu phát gốc mỗi đêm trước khi đi ngủ.
Bạn có thể tìm thấy đồng hồ RF cũng như các thiết bị cải thiện tại www.emfsafetystore.com. Nhưng có thể nói chắc chắn rằng điện thoại di động của bạn gây vấn đề nếu công nghệ đang dùng là DECT, hay công nghệ vô tuyến số cải tiến.
·  Chỉ sử dụng điện thoại di động ở nơi có tín hiệu tốt: tín hiệu nhận càng yếu thì điện thoại càng phải dùng nhiều năng lượng hơn để truyền tải, năng lượng dùng càng nhiều thì điện thoại lại càng phát nhiều bức xạ hơn, và những sóng radio nguy hiểm càng xuyên vào cơ thể bạn sâu hơn. Lý tưởng là bạn chỉ nên dùng điện thoại lúc đầy sóng và nhận tín hiệu tốt.
·  Tránh mang điện thoại trong người vì việc này tạo nên tiếp xúc lớn nhất. Lý tưởng là bỏ vào ví hay túi xách. Không đặt điện thoại di động vào túi áo sơ mi gần tim vì như thế sẽ chiêu mời rắc rối, cũng như đặt trong túi quần nếu bạn là một người đàn ông muốn bảo vệ khả năng sinh sản của mình.
·  Đừng nghĩ rằng có chiếc điện thoại di động nào là an toàn: Không có cái gọi là điện thoại di động “an toàn”. Điều này đặc biệt đúng cho ngành công nghiệp quảng bá cho chỉ số SAR (Specific absorption rate), vốn dĩ hoàn toàn vô dụng trong việc đo lường sự nguy hiểm tiềm năng thật sự về mặt sinh học vì hầu hết các mối nguy hiểm là không phải do truyền nhiệt mà SAR chỉ là sự đo đạc về mức độ truyền nhiệt.
·  Giữ điện thoại di động tránh xa cơ thể bạn khi nó đang hoạt động: nơi nguy hiểm nhất, xét về yếu tố phơi nhiễm bức xạ là trong vòng 6 inch (15,3 cm) từ ăng ten phát sóng. Bạn sẽ không muốn bất kỳ bộ phận  nào trên cơ thể mình nằm trong phạm vi đó.
·  Tôn trọng những ai nhạy cảm hơn bạn: những ai nhạy cảm có thể cảm nhận được ảnh hưởng của điện thoại di động của người khác trong cùng một căn phòng, thậm chí khi điện thoại này đang bật lên nhưng vẫn chưa được sử dụng để gọi điện. Nếu bạn đang trong một cuộc họp, trên một phương tiện giao thông công cộng, tại phiên tòa hay bất kỳ nơi công cộng nào, hãy tắt nguồn điện thoại vì lợi ích của những người xung quanh. Trẻ em cũng yếu đuối hơn, nên xin hãy tránh sử dụng điện thoại di động gần trẻ em. Nếu bạn đang sử dụng thiết bị pong case giúp chuyển hướng bức xạ điện thoại di động tránh xa đầu và làm giảm chỉ  số SAR, hãy biết rằng trong khi bức xạ được chuyển hướng tránh xa khỏi đầu bạn, điều này có thể làm tăng bức xạ ở một hướng khác, có thể là hướng đến người ở cạnh bên, nếu điện thoại ở trong túi bạn, thì sẽ tăng bức xạ lên cơ thể bạn. ‘Cần phải cảnh giác’ là điều luôn được khuyến cáo trong việc giải quyết bất kể thiết bị phát bức xạ nào. Chúng tôi khuyên nên tắt nguồn điện thoại đi động ngoại trừ các trường hợp khẩn cấp.

·  Hãy sử dụng công nghệ tai nghe an toàn hơn: những cặp tai nghe có dây (không phải loại blutooth) chắc chắn sẽ giúp bạn giữ chiếc điện thoại di động tránh xa cơ thể mình. Tuy nhiên, nếu tai nghe có dây không được bao bọc tốt – và trên thực tế hầu hết chúng là như vậy – thì dây điện bản thân chúng cũng sẽ hoạt động như một ăng ten thu hút sóng radio xung quanh và chuyển bức xạ trực tiếp đến não bạn.
Hãy bảo đảm rằng dây điện bạn dùng để truyền tín hiệu đến tai được bao bọc cẩn thận.
Loại tai nghe an toàn nhất là kết hợp giữa dây có bọc vỏ với tai nghe ống không khí (air tube). Những thiết bị này có phương thức hoạt động giống với thiết bị đo nhịp tim, truyền thông tin đến đầu bạn như sóng âm thực sự; Dù có những loại dây vẫn cần phải được bọc vỏ, nhưng không có dây nào truyền thẳng suốt đến đầu bạn cả.
Bài viết này được tiến sĩ Mercola cho phép đăng, một tác giả có bài viết được đọc nhiều nhất trên tờ New York Times. Để có thể đọc thêm nhiều bài viết hữu ích hãy đến thăm trang Mercola.com và nhận được một cuốn sách điện tử Take Control of Your Health miễn phí!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.