Trang

29/04/2020

Ngoại tình có phải là căn bệnh của nhà giàu?


Khi xem lại toàn bộ các ca tư vấn về ngoại tình, tôi bất ngờ phát hiện có đến đến hơn 80% rơi vào các gia đình có nhà lầu, xe hơi, thu nhập bình quân cao. Hóa ra ngoại tình là căn bệnh của... nhà giàu?

Hầu hết những khách hàng có chồng ngoại tình đến trung tâm xin tư vấn trong thời gian gần đây đều là những “quý bà” phục sức sang trọng, đi ô tô. Câu chuyện của họ chỉ khác nhau về tiểu tiết còn đại loại là giống nhau: Một ông chồng thành đạt và lắm tiền. Một bà vợ tuổi không còn trẻ nữa, nhiều người nhan sắc tàn phai, nét mặt lạnh lùng và u ẩn. Họ còn giống nhau ở chỗ hầu như đều có một quá khứ hạnh phúc trong cảnh gia đình thanh bạch, nghèo khó.

Khi chuyên viên tư vấn gợi mở: “Theo chị, bản chất anh ấy có phải là người trăng hoa không?”. Gần như không phải nghĩ, bà Lan ở quận Thanh Xuân, Hà Nội trả lời ngay: “Không! Chúng tôi yêu nhau từ hồi còn đi học. Ra trường, cả hai vất vả long đong mãi mới tìm được việc làm. Cảnh nhà rất nghèo khó, bạn bè cũng toàn người nghèo. Nhưng anh ấy rất thương vợ con. Có lần tôi ốm, anh ấy đi cắt thang thuốc Bắc cho vợ mà trong túi không đủ tiền. Ông thầy lang cám cảnh không lấy tiền còn cắt thêm cho mấy thang mang về”. Kể đến đấy, hai mắt bà Lan ngấn lệ.

Niềm hạnh phúc và nỗi bất hạnh của bà Lan gần như đến cùng một lúc khi công ty của chồng bà chuyển sang kinh doanh bất động sản và ông được đề bạt làm trưởng phòng kế hoạch. Những bữa ăn cơm nhà cứ thưa dần. Những buổi tối đi tiếp khách nhiều hơn, có khi đến nửa đêm mới về trong dáng vẻ no nê thỏa mãn chỉ cốt lên giường tìm giấc ngủ.
Đau đớn nhất là tuần trước, phát hiện ông sống với một cô gái trẻ như vợ chồng trong một căn nhà sang trọng. Bị bắt gặp tại trận, ông nói thản nhiên: “Tôi không phải người vô trách nhiệm với gia đình. Tôi lo cho vợ con đầy đủ chẳng thiếu thứ gì. Bà muốn ô tô, có ô tô. Con muốn nhà, có nhà. Giờ các người còn muốn gì nữa? Đời người có hạn. Tôi già rồi, chẳng sống được bao lâu nữa, tôi thích cái gì thì tôi làm. Vợ con, ai muốn gì tôi cũng chiều. Hay bà muốn ly hôn thì tùy bà. Tôi chấp nhận”.

Có phải khi nghèo khó, vợ chồng yêu thương nhau hơn?  Điều này không khó giải thích lắm. Là vì trong cảnh nghèo khó, quan hệ vợ chồng đơn giản hơn. Họ kết hôn bằng tình yêu và gắn bó với nhau cũng bằng tình cảm thuần túy. Cái gắn kết hai người chính là tình yêu thương nhau.
Cảnh chưa hết tháng đã hết tiền, cảnh vợ tính toán chi li từng đồng, anh ta nhìn thấy được nên thường quan tâm an ủi người bạn đời. Có anh còn tỏ ra áy náy, tự dằn vặt mình, khiến cho vợ cảm động, lại quay ra động viên, an ủi chồng.

Nhiều người chấp nhận cảnh nghèo một cách vui vẻ, vẫn sống vô tư, yêu đời. Trong hoàn cảnh đó, người chồng cũng cảm nhận được tình yêu từ vợ. Anh ta cố gắng sao cho cuộc sống đầm ấm hơn, và tình yêu tỏa sáng trong cảnh khó khăn, thiếu thốn.

Những câu hỏi đặt ra cho xã hội hiện đại là:
- Có cách nào làm cho những người chồng dù giàu lên vẫn yêu thương vợ như thuở hàn vi?
- Làm sao để đồng tiền vào nhà, hạnh phúc không ra khỏi cửa?
Đi sâu vào tâm lý người đàn ông mới thấy nó đang diễn ra một quá trình biến đổi không khó hiểu lắm. Trước hết, anh ta ý thức được sức mạnh của đồng tiền và nghĩ cứ có tiền là giải quyết được hết. Anh ta đã tạo ra một cuộc sống sung túc và như thế, anh ta tin rằng đã làm tròn trách nhiệm với gia đình. Anh ta có quyền vui chơi, hưởng thụ, có quyền được sống cho riêng mình.
Có anh còn lý sự :"Cô còn muốn gì, sướng không biết đằng sướng! Nhà cao cửa rộng, con đi du học, kinh tế không phải lo, khối người mơ không được".   
Nhưng nói như thế không có nghĩa là mọi gia đình giàu lên đều bất hạnh. Không ít trường hợp nhờ đồng tiền mà hạnh phúc của họ được điểm tô. Bí quyết của họ là gì?

Có thể họ làm đúng câu ngạn ngữ của người Anh: “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”. Ngọn lửa hạnh phúc gia đình bao giờ cũng được duy trì bởi người phụ nữ. Làm vợ khi chồng nghèo đã khó, làm vợ khi chồng giàu còn khó hơn.

Trước hết, người vợ nên tỏ ra cảm kích việc chồng đã đem lại sự sung túc cho gia đình để vợ con có một cuộc sống tiện nghi đầy đủ. Người vợ cần thừa nhận tài năng của chồng, tỏ ra khâm phục và tự hào.
  Ngọn lửa hạnh phúc gia đình bao giờ cũng được duy trì bởi người phụ nữ. Ảnh: IT

Khi chồng giàu lên, tất nhiên giao thiệp xã hội cũng mở rộng hơn. Khách đến nhà tấp nập hơn, đi đây đi đó nhiều hơn.

Trong bối cảnh đó, người vợ phải “nâng cấp” dáng vẻ bên ngoài của mình lên để không tương phản với sự sang trọng mà mình được hưởng và nhất là không “cọc cạch” với chồng, phải học hỏi để nâng cao kiến thức, tăng thêm hiểu biết.

Nuôi dưỡng tâm hồn ngày càng phong phú, tươi vui, dí dỏm hơn. Đặc biệt cách cư xử với anh em, họ hàng, bạn bè, đối nội, đối ngoại là việc người vợ nên đảm nhiệm, không nên đẩy tất cả cho chồng.
Nói nghe đơn giản nhưng để thực hiện được không dễ chút nào. Nó đòi hỏi người vợ phải luôn luôn cố gắng.
Suy cho cùng có hạnh phúc nào ở đời mà chẳng phải cố gắng.

Trịnh Trung Hòa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.