Trang

15/04/2020

Quan hệ tình dục có bị lây COVID-19?


Bác sĩ Tịt Tuốt tiếp tục giải đáp về corona, từ phòng làm việc đến phòng ngủ và phòng thí nhiệm...
1. Hỏi: Làm việc trong phòng máy lạnh có cần đeo khẩu trang liên tục?


-Đáp: Nếu không có triệu chứng ho/cảm/sổ mũi gì, không cần thiết phải đeo khẩu trang kè kè cả ngày. Nên nhớ là khẩu trang chỉ ngăn được dịch tiết mà người bệnh bắn ra khi ho, hắt hơi. Thay vào đó, nên tập thói quen rửa tay thường xuyên bằng nước và xà phòng.

2. Hỏi: Dùng cồn rửa tay sát khuẩn được không?


-Đáp: Nên ưu tiên rửa tay bằng nước và xà phòng hơn. Rửa tay bằng cồn nhiều không tốt cho bàn tay mỹ miều; gặp cồn dỏm, vừa không diệt được virus mà còn làm tróc da tay. Dùng cồn ở nhà nên để xa tầm tay trẻ em, và né bà hỏa!

3. Hỏi: Hôn hoặc quan hệ tình dục có bị lây Covid-19 không?


-Đáp: Hiện chưa có nghiên cứu nào về vấn đề này, nhưng trên nguyên tắc là có. Nếu hôn mà đứng cách xa trên... 2 mét chắc không bị nhiễm!

4. Hỏi: Covid-19 có ngủm trong ngăn đông đá?


-Đáp: Virus, vi khuẩn nói chung đều không sợ đông đá. Khi bị đông đá, chúng sẽ ngủ đông và “mở cửa khai trương” trở lại khi điều kiện phù hợp!

5. Hỏi: Nghe nói đã đọc được bản đồ gen của Covid-19, nhưng sao việc điều chế vaccine vẫn ì ạch thế ạ?


-Đáp: Hướng bào chế vaccine hiện nay là gửi một lượng kháng nguyên tối thiểu vào cơ thể, đủ để hệ miễn dịch nhận mặt, tránh ôm đồm “đầu mình tứ chi” đêm dài lắm mộng. Ngày nay, nhờ đọc vị virus, như bản đồ gen, việc này vừa nhanh vừa tinh. Nói vậy, nhưng bào chế vaccine cần quá trình nghiêm cẩn từ ống nghiệm-chuột-người-đến kệ thuốc. Nên chung quy là…hãy đợi đấy! Dự đoán, mẻ vaccine Covid-19 đầu tiên chỉ có thể chào hàng sau 18 tháng nữa.

TTC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.