Đời
người nằm giữa hai vạch sinh và tử. Vậy thì giữa sinh và tử đó, phải sống sao
cho xứng một kiếp người?
Trong
Phật giáo có câu chuyện cổ kể rằng:
Trước
đây rất lâu, tại nước Bà La Nại ở Ấn Độ cổ có một người đàn ông cần cù chịu
khó, ăn tiêu tằn tiện, nhưng vẫn phải sống cuộc đời khổ cực quanh năm. Mỗi khi
kiếm được tiền, ông lại gom góp đổi lấy vàng sau đó cho vào một chiếc bình niêm phong lại rồi
chôn trong nhà. Năm tháng qua đi, số vàng mỗi ngày một nhiều hơn, niềm vui của
ông ta cũng theo đó mà dần dần tăng lên.
Ngày
qua tháng lại, nhờ vào sự chắt bóp chi tiêu của mình, cuối cùng ông cũng tích
góp được đầy 7 bình vàng. Tuy nhiên cùng với việc số vàng tăng lên thì sức khỏe
của ông lại ngày một giảm đi. Cho đến một ngày, ông lâm trọng bệnh, nhưng vì tiền
chữa trị tốn kém cho nên ông quyết định thà chết chứ không chịu bỏ tiền ra chữa
bệnh. Kết quả là không lâu sau thì ông qua đời…
Sau
khi chết, vì tiếc nuối không dứt 7 bình vàng, ông ta liền biến thành một con rắn
độc, ngày ngày canh giữ số vàng của mình. Thời gian cứ như vậy qua đi, vật đổi
sao dời, rất rất nhiều năm sau ông mới tỉnh ngộ ra rằng: “Chỉ vì bản thân quá
tham lam, mê đắm vào tiền tài vật chất mà ta phải mang thân rắn độc, mãi vẫn
không thể siêu thoát”. Khi ngộ ra điều đó và quyết định nguyện mang toàn bộ số
vàng đi cúng dường, rất nhanh ông đã được chuyển sinh sang kiếp mới.
Tương
truyền, người đàn ông trong câu chuyện trên chính là một tiền kiếp của tôn giả
Xá Lợi Phất, một trong mười đại đệ tử của Đức Phật Thích Ca. Khi con người quá
mê đắm vào tiền bạc, vật chất, trong tâm chứa đầy lòng tham lam sân hận, thì
chính họ cũng đang tự đeo cho mình chiếc gông cùm phong bế tâm hồn. Cũng giống
như người đàn ông kia, vì tham lam bủn xỉn mà phải mang thân rắn độc, ngàn năm
không được siêu thoát. Nhưng một khi đã ngộ ra, biết gột rửa nhân tâm, thì một
niệm ấy cũng đủ để phá tan gông cùm, xiềng xích, giải thoát tự thân.
Trong
cuộc sống, những thứ tâm như oán hận, sân si, cũng chính là những viên gạch xây
nên nhà lao, ngục tối giam hãm tâm hồn chúng ta. Chỉ khi nào chúng ta có thể
buông bỏ mọi thứ ràng buộc, thoát khỏi cám dỗ của vật chất bên ngoài, chúng ta
sẽ nhận ra rằng: Tất cả chỉ là hư ảo.
Nếu
như tiền tài công danh chỉ là hư ảo, vậy điều gì mới là đáng giá?
Nhiều
người trong chúng ta không ngừng đi tìm kiếm cho mình câu trả lời cho câu hỏi:
“kiếp người sống vì điều gì?”. Nếu như tiền bạc, công danh không phải là thứ để
theo đuổi, vậy thì điều gì mới là thứ đáng để cho chúng ta theo đuổi?
Có
câu: “Đời người nằm giữa hai vạch sinh và tử”. Giữa sinh và tử đó, có người thì
an nhiên tự tại, sống một cuộc sống ý nghĩa, một cuộc sống với tâm hồn thăng
hoa cao thượng, tìm được cho mình ý nghĩa chân chính để làm người. Nhưng ngược
lại cũng có người như con rắn kia, sống cuộc đời cơ cực mà cuối cùng lại vô
nghĩa, lầm đường lạc lối chỉ vì tham lam, si hận vào những thứ vật chất ngoài
thân.
Kỳ
thực tiền tài vật chất hay danh vọng suy cho cùng nó cũng chỉ là thứ niềm vui bề
mặt, chỉ người mê muội, không đủ lý trí mới chọn mà thôi. Thử hỏi xưa nay các bậc
thánh nhân vĩ đại nào có ai theo đuổi nó?
Không,
điều mà các bậc thánh nhân theo đuổi chính là cảnh giới trong tâm hồn. Một người
đạt được niềm vui thực tại trong tâm hồn của mình thì đó mới là thứ đáng giá. Vậy
nên, tu dưỡng để thăng hoa tâm hồn, sống bao dung, độ lượng, lấy thiện đãi người,
hành thiện tích đức, tìm về bản ngã, đó mới là chân lý làm người. Khi làm được
như vậy, chúng ta sẽ thấy rằng cuộc sống
thật
nhẹ nhàng, thanh thoát, niềm vui tự tại, luôn hiện bên mình, sống một đời ý
nghĩa.
Minh
Vũ
Mỗi thứ đều có giá trị của riêng nó!
Trả lờiXóa:)
https://haiphong360.net/wp-content/uploads/2020/01/loi-chuc-cuoi-tuan-hay-5-1.jpg
Xóa