Trang

25/07/2017

Cô gái Việt tài hoa trên đất Tây: Nathalie Nguyễn

Sinh ngày 6 tháng 5, 1988 tại Pháp, cô gái khi cười duyên có lúm đồng tiền trên má nổi bật trên đài truyền hình tư nhân số 6 từ năm 2017. Thật là một trường hợp điển hình cho sự thành công trội bật của người Việt lưu vong trên thế giới, đặc biệt riêng tại Pháp. Cô cầm tinh con Bò Rừng, Taureau, 29 tuổi. Những đặc tính của phụ nữ Pháp cầm tinh con Bò Mộng có rất nhiều nhưng tôi chỉ chọn vài thứ thật đúng với cô gái trẻ rất dễ được cảm tình này. Thứ nhất là tính chất cố vấn thượng hạng, thứ nhì là yêu thích quán ăn ngon, thu hút bởi nét thẫm mỹ và những điều vui thú đơn giản của đời sống. Cô biết rõ mình muốn gì và làm gì để được nó.

Nathalie Nguyễn trên đài M6 đang trình bày chủ đề thuộc Toque Show

Sau khi học xong năm thứ ba đại học với bằng cấp chuyên ngành về Thính Thị (Audiovisuel, nghe nhìn, về truyền thông) cô làm việc trong ngành ấn họa. Năm 2011, cô lại đổi qua… làm bếp và thử thi tài trên đài TH tư nhân số 1 dành cho tài tử bếp núc. Lúc đó, vào hè tháng 8, cô đã phải trải qua 11 tuần lễ thi cử trực tiếp trên đài truyền hình với chương trình ghê gớm cho một nữ đầu bếp không có bằng cấp chính thức!
Nathalie như kẻ điếc không sợ súng nhưng rất tự tin vào khả năng làm bếp thông minh của mình vì cô biết sáng tạo món mới lạ khi áp dụng rờ-xết Việt Nam pha lẫn với cái của Pháp. Cô đã được chọn cùng lúc với 20 thí sinh khác để trỗ tài làm bếp sau khi qua vòng loại cả trăm thí sinh trên toàn quốc. Đây là mùa thứ nhì của cuộc thi Tổ Sư Bếp – MasterChef hàng năm.

Trong vòng loại, ban giám khảo đã nếm thử hơn 100 con gà nướng poulets rôtis và cho ra rìa… phân nửa thí sinh! Thế rồi hơn 50 người còn lại phải thực hiện bánh ngọt Saint-Honoré (một loại bánh hình tròn bên trong có nhân làm với bột mì, trứng, đường, sữa; bên ngoài gắn kem trắng rất ngon) và một công trình chót khó khăn để vào vòng 21 thí sinh còn lại. Khi đọc qua danh sách và nghề nghiệp những thí sinh này, tôi thật sự ngạc nhiên và thán phục cô gái gốc Việt nhà ta!


Chiếc bánh bình dân Saint-Honoré người Pháp rất thích chọn làm món tráng miệng, dessert.

Chao ôi, cô gái Á Châu duy nhất trong đám người bản xứ, tuy xinh xắn dễ thương nhưng nhỏ con quá và có vẻ rụt rè nhút nhát phải gồng mình lúc thì làm bài tự do, lúc thì phải làm trong nhóm đồng đội theo ê-kíp phục vụ tương lai. Khi đi thi, cô 23 tuổi trong lớp trẻ 21-29 còn người lớn nhất 47 tuổi. Có cả luật sư, giám đốc xí nghiệp, thư ký, thợ hớt tóc, người lái xe hàng, nhân viên nhà băng, y tá, sinh viên y và dược khoa, kỹ sư thực phẩm…

Theo báo chí phê bình bên lề thì cô gái VN là người tỏ vẻ năng động nhất trong tất cả các lần thi dù bé tý xíu và hơi nhút nhát. Viên kỹ sư thực phẩm làm ban giám khảo mê tít món gà rô ti cho thêm xoài, còn ông thợ hớt tóc lọng cọng nhất trong đám 21 thí sinh chung kết nhưng ông cười khà cho biết sẽ mướn đầu bếp khi ông mở tiệm ăn nơi bờ biển!

Cô Nathalie Nguyễn đã lên đến hạng ba khi đứng trên bục thưởng nhận giải khuyến khích của ban giám khảo rất thích những món ăn cô đã trình bày. Nhờ vậy, cô đã thấy được lộ trình phải theo và sự tiến thân chắc chắn thay vì làm trong ngành Họa trên máy điện toán, graphiste. Cô nhất quyết trở thành nhà nghề trong ngành bếp núc Pháp. Thật đúng nét tượng hình của các thí sinh MasterChef là yêu thích làm bếp và có ý định muốn đổi nghề!

Sau đó, cô ghi tên thực hành qua nhiều tiệm ăn danh tiếng rồi đi học thẳng nghề làm bếp và lấy bằng CAP (certificat daptitude professionnel) khai thác tài năng về kỹ thuật làm bếp và riêng về bánh ngọt. Với dung nhan xinh đẹp, trẻ trung và tài ăn nói hoạt bát lại rất yêu nghề và tháo vát, cô gái trẻ Việt Nam đã hoàn toàn chinh phục giới chuyên ngành và trở thành chuyên gia cố vấn bếp ngon gia đình. Để biết sự tài giỏi của Nathalie, tôi đi một vòng tìm hiểu về bằng cấp bếp núc.

Trong ngành nghề này, người Pháp phân biệt rõ hai thứ bếp tổng quát và bếp làm tất cả các thứ bánh như bánh ngọt, bánh mì v.v.. Trường học chuyên môn do tư nhân mở cho ai học cũng được khi họ không cần có bằng cấp nào đó và chương trình lý thuyết kéo dài ba năm.

Lý thuyết chỉ dẫn học viên nhận biết các loại thực phẩm và kỹ thuật hiện đại nấu nướng chúng sau khi chuẩn bị thế nào. Biết luật vệ sinh và an toàn điện nước khí đốt lò nướng mùi cháy khét… Thuộc lòng những cách làm thức ăn căn bản. Học hỏi tổng quát rộng lớn thêm về nghề này để có thể tha hương gây dựng sự nghiệp làm vinh danh nghề bếp Pháp đã có tiền bối thực hiện.

Về thực hành, học viên có thầy hướng dẫn làm theo hoặc xem video chỉ bảo từng ly từng tý, họ phải hoàn toàn học thuộc lòng và biết làm 73 hành động nhà nghề bắt buộc cho bằng cấp chuyên môn CAP Cuisine - Bếp núc tổng quát. Chính phủ kiểm soát tính chất giáo huấn chương trình học, người ghi danh có thể chọn thời khóa biểu hợp ý muốn tổ chức cá nhân tiện lợi. Học xong ra trường từ từ lên chức cho đến sếp bếp hay lừng danh hơn nữa là Cordon Bleu toàn quốc.

Cô đã khôn ngoan chọn đúng đường đi là nghề bếp núc rất dễ tìm việc làm trong khi Họa viên máy tính có thể thất nghiệp dài dài! Có đến 250,000 tiệm ăn với 900,000 nhân viên lãnh lương năm 2014. Nước Pháp nổi tiếng về ẩm thực và làm giàu với ngành nghề này là chuyện thường thấy.


Chiếc bánh tráng miệng, đết-xe, tuyệt đẹp do Nathalie làm ra. Khi cắt bánh hình sen hoa mỹ do tác giả mời ăn, bên trong làm người nếm khoái khẩu với hạt hạnh nhân béo bùi vùi trong lớp nhân màu hồng nhạt làm bằng bột mì, đường, bơ, sữa, trứng… Lớp vỏ dầy làm bằng sô cô la dòn xốp cắn tan ra để lại vị ngon khó tả.


Bên trong chiếc bánh hình cánh sen tỷ mỷ sáng chế bởi Nathalie Nguyễn.



Nét duyên dáng của cô gái tài hoa và người ăn thử tấm tắc khen ngợi.
Sự nghiệp của Nathalie, Nat, bắt đầu từ năm 2013; cô đã hợp tác hay phụ giúp mở tiệm ở Mỹ, Trung Hoa và dĩ nhiên bên Tây. Riêng nghề “điện ảnh” khéo tay làm bếp của cô gái dễ thương xinh xắn thật tự nhiên và làm chủ những gì cô nói hay làm mau chóng chiếm được cảm tình khán giả. Thời gian tính xếp theo các thành tích của Nathalie như sau:

2013 - My Crazy Pop (bắp rang nướng thơm ngon) và Le Camion Bol (thức ăn bình dân VN) là hai loại tiệm ăn đặc biệt do Nathalie sáng lập tại Paris.

2014 - Food Invaders trên mạng xã hội được nhiều người yêu chuộng.
2015 - Mon Food Truck à la clé, trên đài số 2 phát hình hàng ngày từ 5 giờ chiều với sự góp mặt của cô sếp bếp gốc Việt bàn về sự thành công của chiếc xe bán rong thức ăn.
2016 - Chuyên gia về thức ăn cho đài số 3 trong tiết mục Village Départ, nói về cuộc đua xe đạp thế giới tổ chức hàng năm ở Pháp.
2017 - Chương trình Toque Show, chơi chữ tương tự Talk Show chuyện phiếm của Mỹ nhưng bàn luận về nghệ thuật làm bánh ngọt thơm ngon tuyệt vời và cách tiết kiệm bánh mì cũ để lâu.

ST 

4 nhận xét:

  1. cô này giỏi thật!em nấu ăn giỏi không?
    https://1.bp.blogspot.com/-Fy_V_ImFJWk/WShXTa7Uk9I/AAAAAAAAJ7Q/If4LaMIpU7oTy6r3AJABLURqjZUIW35kQCEw/s1600/ezgif-1-622fc9c455.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://baomoi-photo-3.zadn.vn/w460x/17/07/11/283/22724171/4_218401.jpg
      Em nấu ăn chỉ được vài món, tạm được nếu gặp người dễ tính.

      Xóa
  2. DVDF sang thăm nhà, chúc Fa vui khỏe :)

    https://laamdung.files.wordpress.com/2015/11/muathucodon.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/thanhlm/032016/02/15/3a06350f3aa7f469f1923ec45458e9c9_hoa-anh-dao-nhat-ban.jpg
      Cám ơn anh DVD. Chúc anh luôn Bình an và Hạnh phúc.

      Xóa

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.