Truyền thuyết kể rằng, hoa sen vốn
không phải là loài hoa ở trần gian mà là thứ hoa ở thiên thượng. Hoa sen trong
Phật gia được coi là thánh vật. Từ tranh, tượng, kiến trúc… bất cứ nơi nào có
hình tượng Phật đều gắn với hoa sen. Kinh Phật dùng hoa sen để biểu tượng cho sự
thù thắng của Pháp môn, ẩn dụ cho vô thượng chí cao của Phật Pháp.
Điềm Trời sinh bậc Thánh
“Liên hoa mộng ứng Thiên sinh Thánh” – Giấc mộng
hoa sen ứng với điềm Trời sinh bậc Thánh. Tương truyền, trước khi Đức Phật
giáng sinh, mẫu thân của Ngài là hoàng hậu Ma Da từng nằm mơ thấy một con voi
trắng mang theo đóa sen cũng màu trắng.
Trong kinh Phật có ghi lại rằng: trước khi xuất
gia, Thích Ca Mâu Ni là thái tử của Vương quốc Ca-tỳ-la-vệ. Khi Phật đản sinh đến
thế gian, trên trời có đoàn tiên nhạc ca hát, trải hoa và rất nhiều các chư
thiên thần đến hộ Pháp. Khoảnh khắc huy hoàng đó có vô vàn tia sáng rực rỡ tỏa
chiếu trong khắp vũ trụ, vạn vật vui mừng khôn xiết. Trên trời lúc này rơi xuống
hai sợi dây bạc như là tịnh thủy, một sợi thì ấm áp, một sợi thì thanh mát, để
thái tử tắm rửa (đây cũng là nguồn gốc của nghi thức “tắm Phật”). Khi thái tử vừa
sinh ra, Ngài liền có thể bước đi bảy bước. Sau mỗi bước chân của thái tử dưới
mặt đất đều nở ra một bông hoa sen, thái tử tay phải chỉ lên trời, tay trái chỉ
xuống đất mà nói lớn rằng: “Trên trời dưới đất, ta là độc tôn”.
Hoa sen – Biểu tượng của Phật gia. (Ảnh: Thanh Phong/ETV)
Biểu tượng của Phật gia
Quan điểm vũ trụ trong Phật gia có quan hệ mật
thiết với hoa sen. Từ đài sen của Phật Bồ Tát đến hào quang tháp Phật bia đá,
các khí cụ tu hành, hầu hết đều có hình dáng hoa sen. Liên (sen) cũng là từ gắn
với thảy mọi sự vật trong Phật gia như liên cung, liên vũ, liên giới, liên cảnh,
liên xá, thủ ấn liên hoa.. Chùa nào cũng có ao sen. Hoa văn trong chùa cũng
bông sen cách điệu, đến Phật Bà nghìn mắt nghìn tay cũng như một bông sen ngàn
cánh…
Tượng Phật được tìm thấy ở vị trí trung tâm
trong hầu hết tất cả các hang động. Trên trần động lát bằng những viên gạch
hình hoa sen, trụ đá cũng được chạm khắc hoa sen và bốn mặt tường xung quanh được
vẽ những cảnh tượng thù thắng của thế giới Cực Lạc.
Trong kinh điển thường dùng hoa sen để miêu tả
dáng hình đẹp đẽ của Phật Đà. Kinh Phật miêu tả thân của đức Phật là vi diệu
chân kim sắc, hào quang phổ chiếu như kim sơn, thanh tịnh nhu nhuyễn như liên
hoa (thân Phật có màu vàng rất đẹp, hào quang tỏa sáng như hòa núi vàng, thanh
tịnh dịu dàng như hoa sen). Màu trắng của hoa sen tượng trưng cho sự thánh khiết
của Đức Phật. Dáng hình đẹp đẽ mềm mại của hoa sẽ cũng được dùng để ví dụ với
hình tướng viên mãn của Đức Phật, sách “Hoa nghiêm tùy lưu diễn nghĩa sao” viết:
“Chân tay Thế Tôn viên mãn như ý, sáng sủa mềm mại như hoa sen”. Cũng lấy sự hiếm
có của hoa sen trắng, bạch liên hoa để ví với việc đức Phật ra đời.
Mỗi lần khi Phật giảng Pháp, các Phi thiên
này đều bay lượn và trải hoa giữa không trung, điệu múa uyển chuyển, thanh
thoát, vạt áo và tấm khăn vải mang theo khẽ khàng lướt đi mềm mại. Đại thi hào
Lý Bạch có viết rằng: “Tố thủ bá phù dung, hư bộ nhiếp thái không; Nghê thường
duệ quảng đới, phiêu phù thăng thiên hành.” (Dịch nghĩa: “Tay mềm nâng hoa sen,
hư bộ bước (trên) hư không; Trong điệu khúc nghê thường (tay) kéo dải lụa, nhẹ
bay lên trời cao.”)
Cám ơn em chia sẻ.
Trả lờiXóahttps://2.bp.blogspot.com/-vqqDtjTQef0/XF1YasH60AI/AAAAAAAAKvw/2CGEm6C-9hEpkJ8tUpQhroGI20FA8yvrACLcBGAs/s400/%25C3%25A1.gif
Chúc chị Tâm thường an lạc.
Xóahttps://hoadepviet.com/wp-content/uploads/2019/01/hoa-sen-trang-vien-hong-1.jpg
rất tuyệt vời
Trả lờiXóa