Trang

02/07/2021

Nhà soạn nhạc nổi tiếng giấu tiền trong các bản nhạc để giúp đỡ người cha nghèo

 

Cha mẹ không đòi hỏi bất kỳ điều gì để đền đáp công ơn dưỡng dục con cái – tình yêu của họ vô điều kiện. Vì vậy, nếu cha mẹ bạn từ chối khoản hỗ trợ tài chính từ bạn, bạn có thể tham khảo cách mà nhà soạn nhạc vĩ đại Johannes Brahms đã làm. 

Có lẽ cái tên Johannes Brahms rất quen thuộc với chúng ta.

Brahms là một trong những nhà soạn nhạc nổi tiếng nhất trong thời kỳ Lãng mạn (cuối thế kỷ 18 đến đầu thế kỷ 19). Ông là một trong ba nhà soạn nhạc vĩ đại có tên bắt đầu bằng chữ cái “B”, bao gồm Beethoven và Bach.

Tuy nhiên, trong cuộc hành trình với âm nhạc, sự nổi tiếng không đến với ông trong một sớm một chiều. Sinh ra tại Hamburg vào ngày 07/05/1833, cha ông là Johann Jakob Brahms và mẹ ông là Christiane Nissen, cậu bé Johannes và các anh chị em của mình lớn lên trong một gia cảnh nghèo khó.

(Ảnh: Shutterstock/Oleg Golovnev)

Cha của Brahms là một nhạc sĩ và đã dạy ông cách chơi piano và violin. Ngay từ khi còn nhỏ, ông đã thể hiện mình là một nhà soạn nhạc đầy hứa hẹn. Năm 6 tuổi, ông bắt đầu sáng tác các bản nhạc theo cách của riêng mình.

Vì gia đình gặp khó khăn về tài chính, Brahms đã chơi piano tại các nhà hàng và dạy nhạc để kiếm tiền. Nhiều năm sau, tài năng của ông mới được công nhận và ông bắt đầu có cuộc sống dư dả.



(Ảnh: Pixabay/RoAll)

Thành công đi kèm với sự giàu có, và Brahms sớm thấy mình có nhiều tiền để nuôi gia đình. Tuy nhiên, Johann Jakob là một người đàn ông rất tự trọng và kiêu hãnh, ông không muốn nhận bất kỳ khoản viện trợ nào từ con trai mình.

Điều đó không ngăn cản Brahms gửi tiền cho cha mẹ mình để chi tiêu, ông luôn hy vọng cha sẽ dùng nó.

Vào tháng 08/1864, ông viết: “Đừng tiết kiệm tiền con đã đưa cho cha, con không cần nó cho tới sang năm.”  

Năm sau, mẹ ông qua đời vào ngày 31/01, điều đó trở thành yếu tố khiến Brahms hoàn thành một trong những kiệt tác vĩ đại nhất của mình, Ein Deutsches Requiem – một sáng tác về “tình yêu, sự mất mát và niềm an ủi”.

Mặc dù lúc bấy giờ Brahms đã khá giả về tài chính, ông sống đạm bạc nhưng không bao giờ ngần ngại giúp đỡ bạn bè và gia đình, kể cả việc gửi tiền cho cha Johann Jakob.

“Thật vui biết mấy nếu cha chỉ sử dụng chúng cho những việc thật sự vô dụng và những thú vui giải trí… Hãy viết thư cho con và cho con biết chúng hết nhanh thế nào!” ông đã viết cho cha mình vào tháng 03/1867.

Nhưng, Johann Jakob chưa bao giờ tiêu tiền theo cách mà Brahms muốn; bản chất của cha ông vẫn thế. Brahms biết mình cần phải khéo léo hơn trong cách tiếp cận để giúp đỡ cha mình. 


(Ảnh: Pixabay/stevepb)

Brahms đã đưa cho cha của mình bản nhạc Saul của George Frideric Handel và dặn ông hãy nghiên cứu nó nếu ông thấy mình gặp rắc rối. Hóa ra, Brahms đã giấu tiền bên trong các bản nhạc. Dù vậy, việc cha ông có sử dụng nó hay không vẫn còn là vấn đề tranh cãi.

Không có gì sai trái nếu muốn đền đáp tình yêu và sự hỗ trợ của cha mẹ, nhưng một số cha mẹ sẽ thấy khó khăn trong việc chấp nhận sự giúp đỡ từ con cái vì cha mẹ thường cho rằng mình là người chăm sóc con. Nếu đúng như vậy, chỉ cần nhớ rằng Brahms không bao giờ ngừng nỗ lực để giúp đỡ cha mình, ngay cả khi cha ông không mong đợi điều đó.


(Ảnh: Shutterstock/Africa Studio)

Thuần Thanh biên dịch
Tham khảo 
bản gốc từ The Epoch Times

4 nhận xét:

  1. DVD là 50/50! :))

    https://img1.picmix.com/output/pic/normal/8/5/0/0/4450058_c7875.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có tình cảm nhớ Cha già là tốt lắm rồi.
      http://truongnhac.edu.vn/wp-content/uploads/2014/12/0902A06.jpg

      Xóa
  2. HN sang thăm chia sẻ chúc anh ngày mới tốt lành thật vui nhé anh!
    Đời lạ vậy dù muốn dù ko thì mình vẫn phài có trách nhiệm với cha mẹ trong tuổi xế chiều anh nhỉ?

    https://thumbs.gfycat.com/InexperiencedImpracticalHairstreak-small.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lo lắng cho cha mẹ già là người con có hiếu.
      http://hocdan.edu.vn/wp-content/uploads/2018/03/hoc-dan-piano.jpg

      Xóa

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.