Hoa sen không sinh trưởng được nơi cao nguyên
lục địa, nhưng lại sinh sôi ở chốn bùn lầy ô trọc. Chính là để khai thị phàm là
chuyện gì nếu không trải qua gian khó, trắc trở thậm chí đắng cay thì không tôi
luyện được con người trưởng thành, nghị lực, mạnh mẽ. Bậc Thánh hiền biết tìm
vui trong cảnh nghèo khó. Hoa sen trong bùn mà tỏa ngát hương, ấy chính là hàm
ý người trong cảnh tối tăm ô trọc mới có thể tỏa sáng nhân cách, ý chí, tâm hồn.
Bởi vậy người tu luyện sẽ không ngừng gặp khảo
nghiệm, “nghịch tăng thượng duyên” – gặp phải những nghịch cảnh không thuận lợi
trái lại, chính là điều hay, từ trong khổ nạn mà sinh ra cao công, bộc phát những
tiềm năng bên trong. Mọi chuyện trên đời nếu không trải qua gian khó, thì không
thể nào tận hưởng được niềm vui của bước ngoặt đi đến thành công viên mãn. Người
tu luyện không trải qua khó nạn thì không cách nào cảm nhận được sự đề cao.
Hoàn cảnh nghiệt ngã chính là ‘đá luyện vàng ròng’.
Sen ẩn sâu dưới bùn gọi là u vi, giống như cuộc
đời của người tu hành luôn tránh xa những hào nhoáng phù hoa, âm thầm, nỗ lực
vươn đến sự giải thoát chứ không phải để đắc được danh vọng bề ngoài. Vẻ đẹp của
sen dẫu thanh cao nhưng đầy sự khiêm nhường, nên gọi là ẩn vi, thể hiện sự
khiêm nhu của người tu luyện. Không đua chen danh lợi, những tiếng tăm hay của
cải vật chất, chạy theo những thứ phù du. Lá sen mở rộng lên trời với những thớ
mạch như nét vẽ của thiên nhiên gọi là tế vi. Tất cả mặt phải của lá đều hướng
lên tượng trưng cho sự thành tâm, cho tấm lòng bao dung rộng lượng. Mọi thành
phần của sen đều có công dụng, hoặc để chữa bệnh, hoặc để ăn, được gọi là tinh
vi, cũng giống như thân, khẩu, ý của một người Phật tử, dùng mọi năng lực để cứu
người. Khi tu luyện đến mức đạt “Tam hoa tụ đỉnh” thì người tu mở thiên nhãn lập
tức nhìn thấy ba đóa hoa sen vần vũ trên đỉnh đầu còn tại huyệt Bách Hội đỉnh đầu
thì bừng nở đóa sen ngàn cánh.
Giông bão đường đời là cảnh giới
luyện tâm
Hoa sen thản nhiên chấp nhận chốn bùn lầy,
kiên nhẫn vươn cao khỏi mặt nước, người tu luyện có thể thản nhiên mà cam tâm
tình nguyện chấp nhận mỗi một nhân duyên trong cuộc đời. “Đối cảnh luyện tâm, đối
nhân luyện tính” (tạm hiểu: trước cảnh luyện tâm, trước người luyện tính). Thế
sự đảo điên, thói đời sa sút đều là nền tảng cho sự tu dưỡng, trui rèn đức Nhẫn,
các loại cảnh ngộ đều là cơ hội rèn luyện tâm tính, mới có thể mở rộng trí tuệ,
thăng hoa cảnh giới, mở đường cho thành tựu to lớn của tương lai.
Hương thơm thanh khiết mát lành của hoa sen tựa
như Phật Đà tỏa ra năng lượng từ bi, an lành. Hình sắc viên mãn của Phật như
hoa sen khi nở. Thiện hạnh của Phật được thành tựu thân tướng trang nghiêm đẹp
đẽ khiến ai thấy đều cảm nhận sự an lành. Người tu tập các hạnh từ thiện cũng vậy,
bản thể thanh tịnh nhu nhuyễn, an tĩnh như thể tánh hoa sen mềm mại, dịu dàng.
Phật quang phổ chiếu
Không chỉ vô nhiễm bởi bùn lầy, sen còn làm
thanh tịnh môi trường xung quanh. Những chỗ hoa sen mọc, nước sẽ tự động được lọc
trong. Nơi nào có Phật Pháp ngự trị thì nơi đó sẽ đem lại cho mọi người sự an ổn,
trong sạch trong tâm linh. Mà tâm trở nên trong sạch thì cũng sẽ giúp con người
an lạc, hạnh phúc. Người tu luyện trong người thường không ngừng đề cao các giá
trị đạo đức, hành xử theo các tiêu chuẩn chân thành, kiên nhẫn, thiện lương, sẽ
khiến xã hội ngày càng trong sạch, bình an.
Loài hoa chốn thiên thượng, nơi cõi Phật, vậy
mà lại xuất hiện chốn nhân gian, ở những nơi bình dị, hàm ý rằng: mỗi người
trong chúng ta đều có Phật tính. Tự trong tâm ai cũng có nhu cầu hướng thượng,
từ vẻ đẹp cao quý của sen mà cảm động đển phần trong sáng thanh cao sâu thẳm
trong mình. Rằng làm người thì nên cao quý như là hoa sen và thuần tịnh. Cuộc
đời chính là một trường tu luyện, ở nơi trần thế sống trong xã hội người thường
mà không ngừng tu dưỡng những phẩm tính cao quý như hoa sen thì đó là con đường
chân chính mà Đức Phật lưu lại cho con người., khi sen khai nở cũng là lúc hành
trình tu luyện thành tựu công đức viên mãn.
Người đời có thể từ nội hàm của đóa liên hoa,
mà thấu tỏ Pháp lý, thì dù trong thế sự đảo điên cũng có thể sống an nhiên, nhận
ra ý nghĩa nhân sinh thực sự đời người. Liên hoa nơi cõi Trời khai nở thành đóa
sen nơi cõi người, tâm liên khai mở, đốn ngộ Phật Pháp, là chiếc thang bắc lên
Trời.
bài rất hay
Trả lờiXóa