Nhiều người Việt Nam rất đúng giờ cho những trường hợp quan trọng liên quan đến quyền lợi riêng tư của mình.
Nhiều
người Việt Nam than phiền về tình trạng trễ giờ của “phe ta”, nhưng ngay những
người than phiền về điều này cũng không tránh khỏi thói quen mà chính họ không
ưa. Người viết cho rằng, trễ giờ là một thói quen không ích lợi, cần phải bỏ
đi. Nhiều bằng chứng cho thấy, những ai thường trễ giờ, hay trễ hẹn là vì do
tánh lè phè hoặc họ muốn như thế, chứ không do hoàn cảnh khiến họ phải trễ giờ.
Khi cần, người Việt Nam rất đúng giờ. Ít ai thấy người Việt Nam đến muộn trong
những vụ hẹn hò có tính cách ảnh hưởng đến “nồi cơm” của họ, hay những gì họ
đang mong chờ.
Tôi
nghĩ, người bản xứ cũng biết cái “bệnh trễ giờ”, hay thói quen trễ giờ của người
Á đông hoặc người Việt Nam chúng ta. Có một thành ngữ bằng tiếng Anh, “Better
late than never, but never late is better”. Tạm dịch: Trễ giờ vẫn còn tốt hơn
không bao giờ, nhưng không bao giờ trễ giờ vẫn tốt hơn trễ giờ.
Trong
những cuộc hẹn hò giữa đôi tình nhân, người trễ giờ không cảm thấy lâu, nhưng
người chờ đợi thấy thời gian nó dài lắm. Thi Sĩ Hồ Dzếnh có mấy câu thơ cho vụ
hẹn hò:
Em cứ hẹn nhưng em đừng đến nhé,
Để lòng buồn anh dạo khắp quanh sân.
Trên tay anh điếu thuốc cháy lụi dần.
Anh khẻ bảo: gớm, sao mà nhớ thế.
Đó
là sự trễ giờ giữa đôi trai gái yêu nhau, và sự trễ hẹn đó không sao; có khi
còn là chuyện hay hay, nhưng trong sinh hoạt của con người, tình trạng trễ giờ
cần phải được xem lại. Sự trễ giờ thật sự đã tạo thêm nhiều rắc rối cho nhau;
có khi là những hệ lụy khôn lường. Trong những cuộc vượt biên tìm tự do, người
đến điểm hẹn không đúng lúc, đã bị bỏ lại. Có người phải mất hằng chục năm mới
gặp lại người thân, hoặc họ chẳng bao giờ gặp nhau sau lần trễ hẹn đó.
Trong
truyện cổ tích Việt Nam có một vụ trễ giờ đến “mất dịp cưới vợ đẹp”, đó là truyện
“Sơn Tinh Thủy Tinh”. Thủy Tinh để cho Công Chúa Mỵ Nương lọt về tay của Sơn
Tinh chỉ vì mang lễ vật đến nhà gái trễ giờ.
Tại
hải ngoại, sự trễ giờ một cách triền miên của người Việt Nam đã làm mất thì giờ
của nhau một cách vô lý trong những tiệc cưới hay những buổi hội họp. Vì thế,
có người đặt câu vè để trêu chọc về sự trễ giờ của “phe ta” rằng: “Không ăn đậu,
không phải Mễ. Không đi trễ không phải Việt Nam.”
Có
lần tôi tổ chức tiệc vui trong ngày “Tết Nguyên Đán” tại Salem, Oregon, nơi tôi
khởi đầu mục vụ rao giảng về sự cứu rỗi của Chúa vào cuối thập niên 90. Trong bữa
tiệc đó, có khoảng 30% quan khách là người bản xứ. Vì biết rõ “cái tật của phe
ta” nên trong thư mời, tôi ghi giờ mời người Mỹ trễ hơn người Việt Nam một tiếng
đồng hồ. Dù đã ghi trong thiệp như thế, tôi vẫn chưa an tâm. Gần đến ngày tổ chức,
tôi đích thân gọi từng gia đình Việt Nam. Tôi xin họ cố gắng đến đúng giờ để
ban tổ chức khỏi phải áy náy với người bản xứ. Vì thấy tôi “năn nỉ” tha thiết
quá nên có khoảng 40% khách Việt Nam đến trước giờ khai mạc khoảng 15-30 phút,
và 60% còn lại đến rất đúng giờ. Rốt cuộc, tất cả người bản xứ đều đến buổi tổ
chức sau người Việt Nam. Lần chờ đợi đó, phe ta vui lắm, vì đó là lần đầu tiên
“bất chiến tự nhiên thành”.
Như
đã nói, nhiều người Việt Nam than phiền về tình trạng trễ giờ của những người
Việt Nam khác, nhưng tại sao nhiều người Việt Nam vẫn cứ trễ giờ? Thực tế, người
Việt Nam rất đúng giờ, có khi còn đến sớm cả giờ để ngồi chờ trong những trường
hợp sau đây: Hẹn thi quốc tịch hay tuyên thệ trở thành công dân Hoa Kỳ. Ra phi
trường đón người yêu hay đón vợ từ Việt Nam mới sang. Hẹn phỏng vấn cho công việc
làm. Hẹn phỏng vấn xin tiền trợ cấp xã hội v.v…
Nếu
vì thiếu giờ nên chúng ta trễ giờ, không nói chi, nhưng còn dư thừa thì giờ mà
cũng trễ một cách triền miên, dứt khoát chúng ta phải tìm cách thay đổi. Nhiều
trường hợp cho thấy, không ít người bị tai nạn xe cộ chỉ vì hối hả trong lúc
lái xe. Có những trường hợp người ta gây ra hoả hoạn chỉ vì vội ra khỏi nhà,
nên quên kiểm soát điện đài hoặc không nhớ tắt đèn, lò sưởi, hoặc tắt bếp. Trở
lại câu hỏi tại sao người Việt Nam hay trễ giờ? Xin thưa, tại vì người Việt Nam
muốn trễ giờ trong các tiệc cưới hay sinh hoạt trong cộng đồng. Người viết từng
thăm dò về tình trạng này. Hầu hết ai cũng nghĩ: Mình có đến trước cũng phải chờ
người khác, tại sao mình phải đúng giờ? Mặt khác, thì giờ dự trù ra khỏi nhà để
đến điểm hẹn quá khít khao nên luôn luôn trễ.
Xin
phép quý độc giả cho tôi được bày tỏ đôi điều với những người có đức tin vào
Thiên Chúa giống như tôi: Nếu là con dân Chúa, chúng ta đi chơi, tham dự những
buổi tổ chức trong cộng đồng, và các tiệc cưới hỏi trễ giờ đã đành, mà đến đến
Nhà Thờ hay Thánh Đường để thờ phượng Chúa cũng trễ giờ là sao?
Khoảng
năm 1996, gia đình tôi từng thờ phượng Chúa và sinh hoạt với một Nhà Thờ Tin
Lành tại Portland, Oregon. Tôi chứng kiến, có một số người luôn đến nhà thờ trễ
giờ. Họ thường xuyên đến trễ cả nửa tiếng. Có khi họ bước vào nhà thờ là lúc
ông mục sư đang giảng luận. Đáng lẽ họ phải giữ im lặng và tìm cho mình một chỗ
ngồi, họ lại đi chậm chậm, tà tà như không chuyện gì xảy ra. Chưa hết, có người
còn ung dung tấp bên này bắt tay người này, tấp qua bên nọ bắt tay hay chào hỏi
người kia thật lớn tiếng, khiến người giảng luận và người nghe giảng luận cũng
phải giật mình.
Thử
hỏi, là con dân Chúa, chúng ta có một cuộc hẹn với thị trưởng thành phố hay thống
đốc tiểu bang, chúng ta có dám trễ giờ không? Vậy mà hằng tuần đến nhà thờ ra mắt
Chúa, chúng ta luôn luôn hay thường trễ giờ là sao? Nếu chúng ta thật sự mong đợi
và vui mừng cho việc chờ đến ngày Chúa Nhật để được cùng mọi người nhóm họp thờ
phượng Chúa, khó cho chúng ta trễ giờ lắm.
Tôi
thấy trong các mùa lễ lớn tại Hoa Kỳ, có người vì muốn mua cho bằng được hàng
hoá “on sales” nên phải đến trước các cửa tiệm xếp hàng cả giờ. Có người đến
trước các trung tâm mua bán, dựng lều để chờ sáng sớm vào trước, hầu có thể mua
được món hàng giá rẻ. Vậy mà, khi cần đúng giờ cho những việc quan trọng hay ý
nghĩa khác, họ lại không quan tâm. Nói chung, tất cả sự trễ nải là do chúng ta
tạo ra mà thôi. Trước khi kết luận bài viết “dễ mích lòng” này, tôi xin kể câu
chuyện về sự “trễ giờ” của tôi.
Khoảng
năm 1998, tôi tham dự một buổi nói chuyện và giải đáp thắc mắc về chương trình
“cải cách an sinh xã hội” (welfare reform) của chính phủ Mỹ tại Portland,
Oregon, do Hội Người Việt Cao Niên tổ chức. Thuyết trình viên là một cựu Sĩ
Quan Việt Nam Cộng Hòa. Ông là tín hữu Tin Lành, làm việc trong sở an sinh xã hội.
Buổi thuyết trình của ông nhằm mục đích giúp “phe ta” biết rõ những quyền lợi của
mình. Đó là những điều mà lúc bấy giờ ai đang hưởng trợ cấp xã hội đều rất muốn
nghe ông giải thích. Tôi nhớ là mình đã đến địa điểm tổ chức trước giờ khai mạc
ít nhất 30-45 phút vì đây cũng là thói quen của tôi.
Nhân
tiện tôi cũng xin nói rõ: Trong các buổi sinh hoạt cộng đồng, tôi thường cố gắng
đến trước giờ tổ chức để quan sát tình hình, tạo dịp tâm tình, và xã giao với đồng
hương mình. Lần đó, tôi đến địa điểm vừa đậu xe xong, bước ra khỏi xe tôi gặp
ngay một vài đồng hương Việt Nam gồm những vị rất cảm tình và luôn ủng hộ các
việc làm của tôi. Các vị ấy đã giữ tôi lại và hỏi han nhiều vấn đề, từ chuyện cộng
đồng cho đến chuyện cá nhân. Khoảng mười, mười lăm phút chuyện trò với nhau,
tôi mới nói với các vị ấy rằng: Chúng ta cũng nên vào trong cho ấm hơn và để tiếp
tay với ban tổ chức nếu họ có điều gì cần giúp. Khi chúng tôi bước vào hội trường,
tôi mới “té ngửa” bởi vì mình lại trở thành kẻ “trễ giờ” so với hằng trăm người
ngồi chật ních trong hội trường.
Lần
đó, tôi nhìn thấy những khuôn mặt thật xa lạ, những người tôi từng quen biết
trong sinh hoạt cộng đồng, và tôn giáo. Trong số đó, có những người từng hùng hồn
tuyên bố “không thích chuyện chính trị”, những ông bà rất kỵ đám đông, và ngay
cả những thành phần không bao giờ tham dự những buổi tổ chức về văn hóa, giáo dục,
hoặc ái hữu vì ngại “dính dấp đến chuyện chính trị”. Họ quá đúng giờ, nếu không
muốn nói là họ đã đến quá sớm và đến thật đông bởi vì buổi nói chuyện đó thật sự
có liên quan đến “nồi cơm” của họ. Họ không muốn nồi cơm của họ bị bể nên phải
tới sớm cho chắc ăn. Tôi không nói điều này tốt hay xấu, nhưng tôi chỉ muốn
nói, trễ giờ hay đúng giờ đều cho chúng ta quyết định cả. Tôi cũng từng trễ giờ,
và nếu tôi phải đến trễ, tôi cố tìm cách thông báo cho ban tổ chức biết để họ
hiểu rõ hoàn cảnh của tôi. Tôi càng ý thức rằng, không thể chỉ vì sự trễ nải của
tôi mà tôi lại làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhiều người khác.
Khi
khởi sự viết về đề tài này hay nói chuyện về đề tài này, tôi cũng có cân nhắc cẩn
thận. Tôi ý thức rằng, làm chuyện này giống như thể người đầu bếp đãi “một món
ăn” tuy dễ nhai nhưng khó nuốt, hoặc y như mình tình nguyện bước chân vào ổ kiến
lửa bởi vì nó không dễ dàng được người khác chấp nhận hay có cảm tình với mình.
Thôi, xin phép cho tôi được kết thúc bài viết.
Kết
luận
Luật
pháp trong xã hội chắc không đó điều khoảng nào buộc tội người “trễ giờ”, nhưng
sự trễ giờ thường tạo ra nhiều điều bất lợi cho chính người đó và những người
chung quanh. Ai không tin, cứ thử đến trễ trong vụ hẹn thi quốc tịch Mỹ, tuyên
thệ trở thành công dân Hoa Kỳ, cần phải có mặt trong một phiên tòa, hoặc cuộc
phỏng vấn tìm việc làm thì biết.
Thiết
nghĩ, chúng ta đừng nên trễ giờ trong các sinh hoạt chung và cũng đừng nên trễ
nải trong đức tin nếu người đó đang tìm kiếm một nơi vĩnh cửu cho linh hồn sau
khi lìa trần. Ý tôi muốn nói là đừng trễ nải trong việc quyết định tiếp nhận sự
cứu rỗi của Thiên Chúa, giống như tôi từng đề cập nhiều lần trong các bài giảng
luận của tôi: https://huynhquocbinh.net/category/doi-song-an-binh/
Đừng
chờ ngày mai vì ngày mai có khi không đến với chúng ta. Chỉ cần một trận động đất,
một đợt sóng thần, một tai nạn, hoặc một cơn bệnh, chúng ta sẽ không còn cơ hội
để đạt được những gì đáng lẽ chúng ta phải có khi còn hơi thở. Chúng ta có thể
chậm trễ điều gì chứ việc chung, công việc Chúa, và vấn đề đức tin cho linh hồn
mình, chớ nên trễ nải.
Huỳnh Quốc Bình
Viết Tháng 12, năm 2014.
Hiệu đính ngày 14 Tháng 7, năm 2022
thói quen xấu này cần bỏ ngay
Trả lờiXóa