Vụ phi cơ của hãng hàng không Jeju Air rơi vào ngày 29 tháng 12 năm 2024 tại Hàn Quốc có thể do va chạm với chim trời, khiến tất cả hành khách và phi hành đoàn tử vong, ngoại trừ 2 tiếp viên may mắn. Vậy điều gì sẽ xảy ra khi phi cơ va chạm với loài chim?
Phi
cơ đối mặt với chim trời!
Ngày 29 tháng 12 năm 2024, một phi cơ của hãng hàng không Hàn Quốc Jeju Air bị rơi khi hạ cánh trên đường băng của phi trường quốc tế Muan, phía Tây Nam Hàn Quốc. Trong số 181 người hiện diện trên phi cơ, có 179 người tử vong, theo nguồn tin của hãng thông tấn AFP. Một video phát trên kênh truyền hình địa phương MBC, đưa tin khói đã bốc ra từ các động cơ của chiếc Boeing 737-800 khi hạ cánh. “Nguyên nhân dẫn đến tai nạn dự đoán là do va chạm với loài chim và điều kiện thời tiết không thuận lợi”, Lee Jeong-Hyun, đội trưởng đội phòng cháy chữa cháy ở phi trường Muan cho biết trong một cuộc họp báo.
Cho dù giả thuyết trên còn phải chờ điều tra xác nhận, loại hình va chạm này diễn ra khá thường xuyên trong lãnh vực hàng không. Ngày 12 tháng 12, hành khách trên chiếc Airbus A321 gặp một phen hú vía. Khi phi cơ cất cánh ở New York để đi Bắc Carolina thì phi cơ va phải một con chim trời. Con chim bị hút vào một trong các động cơ và tất nhiên là tan xác. Phi công trưởng buộc phải đáp xuống phi trường gần nhất.
Một
chiếc phi cơ bị thủng đầu do va chạm chim trời.
Hai loại phi cơ thông dụng nhất, Boeing và Airbus, sử dụng động cơ phản lực có cánh. Khi cánh bị trở ngại, có thể dẫn đến động cơ bị hư hại. Dựa vào số lượng phi cơ lưu hành hàng ngày, trường hợp này làm hỏng một động cơ khá là hiếm. Tuy nhiên, những va chạm với chim trời thì khá thường xuyên. Theo một bản tin trên tờ The Conversation, Giáo sư người Mỹ, Doug Drury, đã tiết lộ vài con số: trên 16,000 vụ va chạm với chim trời được ngành hàng không Úc ghi nhận từ năm 2008 đến năm 2017. Và chỉ riêng ở Hoa Kỳ, trên 17,000 trường hợp tương tự được ghi nhận chỉ trong năm 2022!
Hỏng
cả hai động cơ!
Từ
năm 1988, các vụ tai nạn hàng không đã làm 260 người thiệt mạng, nhưng hầu hết
là các phi cơ nhỏ dễ bị hư hại. Vụ va chạm chim trời đầu tiên được ghi nhận là
vào năm 1905 diễn ra trên một cánh đồng trồng bắp ở tiểu bang Ohio. Nhưng vụ va
chạm được báo chí đưa tin rầm rộ nhất là vụ tai nạn diễn ra vào năm 2009, khi
chuyến bay của hãng hàng không US Airway gặp phải một đàn ngỗng trời di trú từ
Canada bay xuống, chỉ ít lâu sau khi cất cánh từ New York. Cả hai động cơ đều bị
hư hỏng, không thể hoạt động. Phi công trưởng buộc phải cho phi cơ lượn theo
gió và đáp xuống giòng sông Hudson. Một câu chuyện đã được đạo diễn Clint Eastwood
chuyển thành phim tựa đề Sully với sự tham gia của tài tử Tom Hanks !
Vụ
phi cơ va chạm chim trời phải đáp xuống sông Hudson, Mỹ, năm 2009.
Hầu
hết các trường hợp va chạm chim trời đều diễn ra khi phi cơ cất cánh hay hạ
cánh và đặc biệt thường xuyên hơn nữa là vào thời điểm bình minh hay hoàng hôn.
Các phi công được huấn luyện phải theo dõi, cảnh giác vào thời điểm này.
Hiện nay, nhiều phi trường được trang bị máy dò tìm chim trời bay trên bầu trời phi trường. Tại những khu vực thu hút nhiều chim trời bay vào, phi trường còn được trang bị máy làm chim trời hoảng sợ mà bay đi nơi khác.
Về phía ngành hàng không, nhà sản xuất, phi cơ được thiết kế để có thể chịu đựng tốt nhất các trường hợp “đụng độ” ngẫu nhiên này. Doug Drury còn cho biết nhiều cuộc thử nghiệm được thực hiện với gà đông lạnh cho hút vào động cơ đang hoạt động hết công suất.
Chim
di trú, một trong các nguyên nhân dẫn đến các vụ va chạm với phi cơ.
Bài
và hình Đào Duy Hòa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.