Trang

14/12/2016

Con ngựa đẹp nhất thế giới

Con ngựa đẹp nhất thế giới này liệu có phải là Hãn huyết mã trong tiểu thuyết “Anh hùng xạ điêu” của Kim Dung?
  Thế giới tự nhiên có vô vàn điều lý thú chờ con người khám phá. Và sinh vật rất xinh đẹp có tên là “Akhal-Teke” dưới đây là một trong số đó. Nó có bộ lông bóng mượt, đẹp đẽ và không giống như bộ lông của bất cứ con vật nào mà chúng ta đã từng biết đến từ trước đến nay.
Akhal-Teke là mt ging nga có ngun gc t quc gia Trung Á Turkmenistan và đây cũng chính là con vật được tôn vinh làm biểu tượng của quốc gia này. Nó có bộ lông bóng mượt, óng ánh, và lấp lánh ánh kim trông vô cùng đẹp đẽ.
Trung Quc, người ta gi con vt này là nga tri. Loi nga này rt hiếm, trên thế gii ch có tng cng khong 1.250 con. B lông lng ly ca nó không loài vt nào trên thế gii có th sánh được.
Các nhà khoa hc phát hin ra rng các loi protein trong lông ca loài nga này được sp xếp theo cách mà khi được ánh sánh chiếu vào, các sợi lông sẽ phản chiếu và khúc xạ ánh sáng giống hệt như kim loại.
Không ch xinh đẹp, nga Akhal-Teke có tốc độ phi mã cực nhanh và khả năng chịu đựng vô cùng dẻo dai.
Loài ngựa này được cho là loài Hãn huyết bảo mã (ngựa ra mồ hôi đỏ như máu) trong truyền thuyết cũng như tiểu thuyết Anh hùng xạ điêu của Kim Dung.
Theo truyền thuyết lưu truyền hàng trăm năm qua tại Trung Quốc, Hán Vũ Đế từng treo thưởng hậu hĩnh cho những ai có thể tìm được cho mình một con “hãn huyết bảo mã”, loài ngựa quý hiếm sinh sống ở Trung Á nhưng rất hiếm có thể tìm thấy ở Trung Quốc.
Hán Vũ Đế cũng là người đầu tiên của Trung Quốc viết về giống ngựa quý hiếm này. Người ta cũng cho rằng ngựa mà Thành Cát Tư Hãn cưỡi cũng là một con “hãn huyết bảo mã”.
Hiện tại vẫn chưa có kết luận chính thức về loài Hãn huyết bão mã trong truyền thuyết có phải là giống ngựa Akhal-Teke này hay không, nhưng dù sao thì đây quả thực là một loài ngựa rất ấn tượng và tuyệt vời!
ST

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.