Trang

08/04/2022

Lời chứng của em bé ở Bucha


 

Vào khoảng 11 giờ ngày 17 tháng 3, Yuriy Nechyporenko và cha của em, Ruslan, đang đạp xe đến tòa nhà hành chính của Bucha, nơi hàng viện trợ đang được phân phát. Điện, khí đốt và nước đã bị cắt và nguồn cung cấp thiết yếu trong thị trấn, một trong những nơi đầu tiên bị quân Nga chiếm đóng khi họ tiến vào thủ đô Kiev của Ukraine.

Yuriy và cha của em hy vọng sẽ nhận được ít thuốc và thức ăn. Yuriy cho biết một người lính Nga đã chặn em và cha anh ta trên đường Tarasivska St. Họ ngay lập tức giơ tay.

Nói chuyện với BBC qua điện thoại cùng với mẹ của mình, Alla, cậu bé 14 tuổi đã kể lại những gì đã xảy ra tiếp theo. “Chúng tôi nói với họ rằng chúng tôi không mang theo bất kỳ vũ khí nào và chúng tôi không gây ra bất kỳ nguy hiểm nào,” em nói.

“Sau đó, cha tôi quay đầu về phía tôi, và đó là lúc cha tôi bị bắn… Cha tôi bị bắn hai phát vào ngực, ngay vị trí tim. Sau đó cha tôi ngã xuống”.

Tại thời điểm đó, cậu thiếu niên cho biết, người lính đã bắn cậu vào tay trái và cậu cũng bị ngã. Cậu nói, khi đang nằm trên mặt đất, cậu lại bị bắn, lần này là vào cánh tay.

“Tôi đang nằm sấp, tôi không thể nhìn thấy bất cứ điều gì đang xảy ra xung quanh mình,” Yuriy nói. Người lính, bắn một lần nữa, nhắm vào đầu anh ta. “Nhưng viên đạn xuyên qua mũ trùm đầu của tôi.”


Yuriy cho biết người lính đã bắn một lần nữa, lần này vào đầu của cha em. Nhưng ông Ruslan đã chết. “Tôi đã hết sức hoảng loạn, nằm đó với cánh tay bị thương bên dưới. Tôi thấy tay mình đang chảy máu “

Chỉ một lúc sau, khi người lính đi sau xe tăng, Yuriy mới đứng dậy và bỏ chạy.

Ở Bucha, thi thể những người chết nằm la liệt trên đường phố, nhiều người đầy những vết thương. Một số đã bị bắn xuyên qua đầu, như thể bị hành quyết. Những người khác bị trói tay hoặc chân sau lưng. Một số rõ ràng đã bị xe tăng cán qua.

Nhiều người trong số các thi thể được nhìn thấy dọc theo một đoạn đường Yablonska St, chỉ cách con phố nơi Ruslan bị giết chỉ 2km.

Bà Alla, mẹ của Yuriy nói với BBC rằng bà đã đến gặp chồng như thế nào sau khi con bà trở về nhà và kể cho bà nghe những gì đã xảy ra. Bà ấy nghĩ rằng Yuriy có thể đã lầm lẫn, và Ruslan đang bị thương, cần được giúp đỡ y tế.

“Con trai tôi cầu xin tôi đừng đi,” Alla nói. “Cháu nói rằng họ cũng sẽ giết tôi.”

Bà cho biết, khi cố gắng đi bộ xuống phố, hàng xóm đã ngăn bà lại. “Họ bảo tôi đừng đi xa hơn, nói rằng người Nga đang giết tất cả mọi người trong các vùng lãnh thổ do chúng kiểm soát.”

Sáng hôm sau, Alla nhờ mẹ cô đến giúp. Họ đeo khăn quàng cổ trắng đến địa điểm xảy ra vụ nổ súng. Mẹ cô đã nói chuyện với những người lính Nga và họ đã vượt qua được. Cuối cùng họ đã thu thập được thi thể của Ruslan, và mang về nhà.

Một bức ảnh về thi thể bị che một phần, do Alla chụp và chia sẻ với BBC, đã xác nhận lời khai của Yuriy. Nó cho thấy một vết thương do đạn bắn ở phía bên phải của ngực, gần tim.

Ruslan, một luật sư, 49 tuổi khi bị giết. Anh ấy “hoạt động tích cực trong cộng đồng,” Alla nói. “Anh ấy không thể chỉ ngồi trong hầm trú ẩn và chờ đợi. Vì vậy, anh ấy đang tình nguyện và giúp đỡ mọi người “.

Họ đã chôn cất ông trong khu vườn của ngôi nhà của gia đình.

Yuriy nói rằng người lính đã giết cha anh rõ ràng là người Nga. Em nói, quân phục của ông có màu xanh đậm, đặc trưng của quân đội Nga. “Tôi thấy rằng trên chiếc áo khoác dạ của ông ta có viết 'Russia' bằng tiếng Nga,”

BBC

Vài nét về thành phố Bucha

Bucha (tiếng Ukraine là Буча) là một thành phố ở vùng Kiev của Ukraine. Một đồng nghiệp người Ukraine giải thích với chúng tôi từ Bucha trong tiếng Ukraine có nghĩa là “tử đạo”.

Về mặt hành chính, nó được coi là một thành phố có ý nghĩa quan trọng đối với vùng Kiev. Dân số của thành phố là 36,971 người theo số liệu vào tháng 7, 2021. Ngày Bucha được tổ chức tại thành phố vào ngày 13 tháng 9.

Quá trình hình thành Bucha cũng tương tự như việc hình thành nên thành phố Irpin hiện đại. Cụ thể là khi Ukraine xây dựng tuyến đường sắt Kiev – Kovel vào năm 1898, một khu định cư đã được xây dựng để làm nơi ở cho các công nhân. Sau đó, hình thành một khu định cư sầm uất và Bucha trở thành một trạm dừng của tuyến đường sắt này. Gần trạm dừng xe lửa Bucha có một ngôi làng nhỏ tên là Yablunka, nơi từng có một nhà máy gạch.

Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, trước khi Kiev được giải phóng khỏi quân đội Đức Quốc xã vào tháng 12 năm 1943, Bucha là nơi đặt trụ sở của Quân đoàn Ukraine số 1 do tướng Vatutin chỉ huy.

Sau thế chiến thứ hai, có một nhà máy sản xuất thủy tinh ở Bucha. Được xây dựng vào năm 1946, nó đã bị đóng cửa vào năm 2016. Hình ảnh lịch sử của Bucha là một ga đường sắt có từ thế kỷ 19 nằm ở rìa phía nam của thành phố.

Bucha được cấp trạng thái thành phố vào ngày 9 tháng 2 năm 2006, trước đó, Bucha là một thị trấn thuộc thành phố Irpin. Có một sân vận động ở Bucha tên là Sân vận động Yuvileiny, nơi một số trận đấu đã được tổ chức vào tháng 10 năm 2016 cho vòng loại Giải vô địch U19 Âu Châu 2017 của UEFA.

Trong cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 của Nga, giao tranh ác liệt đã diễn ra ở Bucha như một phần của cuộc tấn công Kiev, dẫn đến tổn thất nghiêm trọng của Nga. Thành phố đã bị quân Nga chiếm vào ngày 12 tháng 3. Thị trưởng Anatoliy Fedoruk tuyên bố lực lượng Ukraine tái chiếm Bucha vào ngày 31 tháng 3 năm 2022.


Vụ thảm sát Bucha

Vào ngày 2 tháng 4 năm 2022, các bản tin và video xuất hiện cho thấy xác người nằm la liệt trên đường phố, tay bị trói giật ra sau và họ bị bắn đằng sau ót. Ít nhất 410 thi thể đã được tìm thấy. Nhiều người bị xô xuống hố chôn tập thể. Nhiều phụ nữ chết trần truồng chứng tỏ họ đã bị hiếp dâm trước khi bị giết chết.

1 nhận xét:

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.