Trang

23/07/2022

Nên để anh em ruột tự giải quyết các mâu thuẫn với nhau

Cũng giống như việc bạn kỷ luật con trẻ, các anh chị em ruột cũng sẽ thỉnh thoảng tự giải quyết mâu thuẫn theo cách của chúng (Ảnh chụp của Pavel Kobysh/ Shutterstock)

Câu hỏi: Tôi có ba con, cậu con trai 8 tuổi là cháu lớn nhất thường xử sự rất thô lỗ với hai em của mình. Tôi biết việc con trẻ trong nhà hay cãi nhau là chuyện thường tình nhưng cậu con trai này của tôi cư xử có vẻ hơi thái quá. Trong một ngày, tôi nghe thấy cháu nhiều lần nói với hai em rằng chúng gây khó chịu cho mình như thế nào. Ngoài ra, cháu thường mắng các em dừng bất kỳ việc gì chúng đang làm mà cháu không thích. Chúng tôi đã bảo cháu ngừng quát mắng các em và điều chỉnh những lời thiếu tôn trọng của mình với hai em. Nhưng tình hình không được cải thiện là bao và chúng tôi bắt đầu cảm thấy bế tắc. Cảm ơn về lời khuyên của bạn đưa ra cho chúng tôi. 

Trả lời: Không phải tất cả các cuộc mâu thuẫn giữa anh chị em đều giống nhau. Đôi khi, những mâu thuẫn kiểu này chủ yếu là do ghen tị. Tôi không nghĩ điều đó giải thích được tình huống mà bạn đưa ra. Trong các trường hợp khác, mâu thuẫn giữa anh chị em là về vấn đề tranh chấp lãnh thổ, nhưng một lần nữa, tôi không nghĩ điều đó giải thích được về cố gắng chi phối các em của cậu bé 8 tuổi con bạn.

Đôi khi, mâu thuẫn xảy ra chủ yếu lại là do sự khác nhau về tính cách. Không giống như hầu hết các mối quan hệ khác, con người không thể tự chọn anh chị em ruột cho mình. Một số anh chị em ruột đơn giản là không hợp nhau lắm. Có thể các cậu con của bạn rơi vào trường hợp này. Nhưng nếu theo trực giác của tôi thì có lẽ không hẳn là như vậy.

Theo như lời kể của bạn thì tôi nghĩ rằng cậu anh cả chỉ đang thiết lập và thường xuyên nhắc nhở các em mình rằng giữa họ với nhau thì cậu là cậu trai Alpha duy nhất, cậu ở vị trí cao hơn các em trong mọi chuyện và mong đợi hai em luôn làm theo những gì cậu bảo mà không chất vấn. Tuy nhiên, thật trớ trêu, cậu bé cũng cần phải nhận ra rằng hai em của mình hoàn toàn không đủ khả năng thực hiện đúng theo yêu cầu của cậu. Do đó, cậu ấy phải liên tục quát mắng các em giống như một người hướng dẫn diễn tập Thủy quân lục chiến điển hình ngày xưa khi mà những người hướng dẫn như vậy thật nghiêm khắc đến đáng sợ.

Bạn nên xua tan lo lắng về khả năng hành xử theo kiểu cậu trai Alpha của cậu con cả đối với hai em sẽ gây tổn hại tâm lý cho các em. Theo tôi thì, thứ nhất, vào một lúc nào đó trong đời, mỗi người con trai đều cần có tính cách của một người hướng dẫn diễn tập Thủy quân lục chiến. Thứ hai là bạn đang miêu tả hành vi bình thường của các cậu con trai mà sau cùng sẽ qua đi thôi. Theo thời gian, khi cậu con cả của bạn trở thành một thiếu niên thì khả năng rất lớn là các em trai sẽ xem cậu như một hình mẫu.

Trong khi đó, câu hỏi đặt ra là: Bạn cần làm gì đây khi cậu con cả hành xử theo kiểu cậu trai Alpha, một Người Hướng Dẫn Diễn Tập Thủy Quân Lục Chiến, ảnh hưởng đến hòa khí trong gia đình bạn? Điều này nghe có vẻ ngược đời, nhưng để làm xáo trộn sự êm ả của gia đình, tôi khuyên bạn hãy để tất cả ba cậu con trai – và vâng, có thể là chỉ cần hai cậu thôi cũng được – cùng nhau trong phòng thay quần áo – trong vòng 30 phút hết sức căng thẳng. 

Tôi gần như chắc chắn bảo đảm với bạn rằng trong khi tạm thời trốn tránh trong phòng thay quần áo sẽ không ngăn cản được hành xử theo kiểu cậu trai Alpha của cậu con cả, các cậu bé sẽ nhanh chóng học được rằng để tránh bị giam hãm cùng nhau thì chúng phải duy trì sự mâu thuẫn ở một mức nhỏ nào đó – đây thực sự là tất cả những gì bạn có thể hy vọng một cách thực tế trong những tình huống như vậy. Các cậu bé sẽ tự giải quyết các mâu thuẫn của mình theo cách của chúng chứ không phải theo cách của bạn.

John Rosemond

Khánh Nam biên dịch

 

3 nhận xét:

  1. Đúng thế!

    https://i.pinimg.com/originals/a2/db/f6/a2dbf6825d792adf1b4d823e5122647e.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. https://c.tenor.com/0kwjhYsftAsAAAAC/h%C3%A9tf%C5%91.gif

      Xóa

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.