Trang

16/02/2016

Nhà Thờ Chánh Tòa Nha Trang



Nhà thờ Chánh tòa Nha Trang được xây dựng từ năm 1929-1935 do linh mục Louis Vallet thiết kế và xây dựng. Nhà thờ theo kiến trúc Gô-tích với chiều dài 36m, rộng 20m, tháp chuông cao 28m. Kết cấu nhà thờ là bê tông đúc đá sạn và xây bằng gạch táp-lô, một loại gạch được đúc bằng xi măng và đá vụn. Toàn bộ nhà thờ trong và ngoài không tô hay sơn phết nên chỉ có một màu xi măng xám xịt, do đó nhìn từ xa nhiều người lầm tưởng nhà thờ như được xây bằng đá, và vì vậy mà mới có tên là "nhà thờ Đá".
 Nhà thờ khá nhỏ bé do bị phần nhà phụ nối tiếp phía sau đã chiếm hết khoảng hơn một nửa diện tích của nhà thờ. Đó là điều rất đáng tiếc và bất hợp lý. Nhà thờ và các công trình phụ liên kế được xây trên một ngọn núi có tên là núi Bông hay còn gọi là núi Một, với độ cao là 12m so với mặt bằng đường phố. Như vậy chiều cao của tháp chuông là 40m nếu tính từ mặt bằng đường phố hiện nay. Nhà thờ có một bộ chuông gồm ba trái, trong đó chuông lớn nhất là chuông do hãng Paccard-Pháp cung cấp và của bà Đỗ Hữu Trí ở Sai Gon dâng tặng vào năm 1930. Hai chuông nhỏ hơn là của một hãng đúc chuông khác cũng của Pháp và do Linh mục Vallet dâng tặng vào năm 1939. Hai trái chuông nhỏ do không có quả lắc cân bằng như quả lắc của hãng Paccard nên hiện quả lắc và cái ngàm đã bị mòn nhiều khiến khi chuông đổ bị trợt qua lại khiến âm thanh trở nên sai lệch. Nhà thờ Nha trang mang nhiều tên gọi dân dã, ngoài tên "nhà thờ Đá", còn có tên là "nhà thờ Ngã Sáu"- vì nằm ngay một ngã sáu, rồi vì nằm trên một ngọn núi nhỏ nên còn có tên là " nhà thờ Núi". Nhà thờ Nha Trang trở thành nhà thờ Chánh tòa vào năm 1957, khi giáo phận Nha trang được thành lập tách ra từ giáo phận Quy nhơn. Từ đây nhà thờ có thêm một tên mới nữa là "nhà thờ Chánh tòa". Nền móng nhà thờ hiện được chia ô để chứa hài cốt của giáo dân. Khu vực chung quanh chân núi nhà thờ đã bị người dân lấn chiếm xây nhà ở nên đánh mất đi vẻ mỹ quan vốn có của nó lúc ban đầu. Nha trang cách Sài gòn 400km.
Nguồn: GPNha Trang
 Photo by Fatasa



















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.