Trang

14/02/2016

Tháp Bà Ponagar - Nha Trang



Nha Trang, thành phố biển hiền hòa không chỉ níu chân du khách với một “Miền thùy dương cát trắng” mà còn đưa chúng tôi trở về với nét văn hóa Champa. Những vũ điệu Champa say đắm cùng truyền thuyết về nàng Thiên Y Ana xinh đẹp đã từ bỏ thượng giới xuống trần gian dạy dân cày cấy, kéo vải dệt sợi, thoát khỏi cuộc sống đói nghèo…
Đến thành phố biển Nha Trang, bạn không thể không đến thăm khu Tháp Bà Ponagar - một trong những di tích lịch sử và văn hoá (đã được nhà nước xếp hạng) nổi tiếng nơi đây. Tháp bà Ponagar là một quần thể tháp với lối kiến trúc độc đáo của dân tộc Chăm, được xây dựng và tu bổ qua nhiều thời kỳ Cù Lao, nằm sát tả ngạn sông Cái Nha Trang.
Theo truyền thuyết, ngày xưa tại núi Đại An (Đại Điển) có hai vợ chồng tiều phu đến cất nhà và làm rẫy trồng dưa nơi triền núi. Suốt một thời gian dài, hễ trái dưa nào chín tới đều bị mất. Ông lão rình và một hôm bắt gặp một cô bé khoảng 9-10 tuổi hái dưa rồi chơi đùa dưới trăng. Thấy cô bé dễ thương, ông bèn đem về nuôi và thương yêu như con ruột.
Hôm đó, trời mưa to gió lớn, cảnh vật tiêu điều buồn bã, cô bé lấy đá chất thành ba hòn dã sơn và hái hoa lá cắm vào rồi đứng ngắm làm vui. Cho rằng hành vi của con không hợp với khuê tắc, ông tiều lớn tiếng rầy la. Không ngờ cô bé là tiên giáng trần buồn nhớ cảnh bồng lai. Đang buồn lại chợt nhìn thấy một khúc kỳ nam theo nước trôi đến, thiều nữ bèn hiến thân vào khúc kỳ nam cho sóng đưa đẩy.

Khúc Kỳ Nam trôi ra biển rồi tấp vào nơi gần cung đình, hương toả ngào ngạt. Người dân trong vùnglấy làm lạ kéo đến xem. Thấy gỗ tốt, họ bèn xúm vào khiêng, nhưng người đông bao nhiêu cũng không khiêng nổi. Thái tử Bắc Hải nghe tin đồn bèn tìm đến xem hư thực và giơ tay nhấc thử. Thật kỳ lạ khi khúc gỗ bỗng nhẹ như tờ giấy, chàng liền đem về cung và nâng niu như báu vật.

Một đêm, dưới ánh trăng mờ, thái tử thấy có bóng người thấp thoáng nơi để khúc Kỳ Nam, nhưng lại gần xem thì tứ bề vắng vẻ, chỉ phảng phất mùi hương từ khúc kỳ nam bay ra. Những đêm sau đó, thái tử vẫn tiếp tục theo dõi...
Rồi một đêm, chàng thấy từ trong khúc Kỳ Nam bước ra một giai nhan tuyệt sắc. Chàng vụt chạy đến, ôm choàng lấy giai nhân. Không biến kịp vào khúc Kỳ Nam, giai nhân đành theo thái tử về cung và cho biết tên là Thiên Y Ana. Thái tử thấy nàng Ana xinh đẹp khác thường bèn tâu phụ hoàng xin cưới làm vợ. Hai vợ chồng sống rất hạnh phúc, sinh được hai con - một trai một gái, dung mạo khôi ngô tuấn tú. Một hôm, nỗi nhớ quê hương thúc giục, Thiên Y bế hai con nhập vào kỳ nam trở về làng cũ.

Núi Đại An còn đó, nhưng vợ chồng ông tiều phu đã về cõi âm. Thiên Y xây đắp mồ mả cho cha mẹ nuôi và sửa sang nhà của để phụng tự. Thấy nhân dân địa phương còn lạc hậu, bà dạy cày cấy, kéo vải, dệt sợi và đặt ra các lễ nghi...

Từ đó, ruộng nương luôn tươi tốt, đời sống nhân dân mỗi ngày một thêm phong lưu. Đến một ngày, có con chim hạc từ trên mây bay xuống, Thiên Y cùng hai con cưỡi hạc bay về trời... Nhân dân nhớ ơn bà đã xây tháp tạc tượng thờ phụng, và mỗi năm vào ngày 23/3 Âm lịch đều làm lễ dâng hoa. 
(Trích Du Lịch Nha Trang)
Photo by Fatasa





























Cầu Bông trên sông Cái
Hàng lưu niệm





8 nhận xét:

  1. Nhân ngày valentine NN chúc Fatasa luôn nhân được nhiều tình yêu thương và HP nhé
    Entry tuyệt vời bạn ơi

    http://vnhow.vn/img/uploads/contents/desc/2011/02/nhung-y-tuong-tang-qua-trong-dip-valentine.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/Hinh%20Dep%202016/Velentine-2016res_zpsxcgbmnvc.jpg
      Chúc bạn ngày nào cũng đẹp như ngày Valentine.

      Xóa
  2. Nặc danh14/2/16 4:56 CH

    Đâu năm du xuân vui Fa hén, GT em chúc ngày Lễ tình nhân vui yêu thương hạnh phúc ngọt ngào nè.
    Mến
    http://ift.tt/1IKohE9

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/Hinh%20Dep%202016/cc1057970797131a98b2dc58b8e24e88-ANIMATION_zpsrivxafqj.gif
      Cám ơn Gia Tuệ.

      Xóa
  3. MT chúc FA , tối Valentin đông đầy yêu thương , hp FA nhé !


    http://www.valentinedayquotes2016.org/wp-content/uploads/2016/01/Saint-Valentine-Day-Images-St-Valentine-day-Quotes-St-Valentine-day-Messages-St-Valentines-day-and-Saint-Valentines-Day-HD-Wallpapers-8.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/Hinh%20Dep%202016/f47d186371614574e3e289fc24d3185d_zpstyujeoml.gif
      Một ngày Valentine tốt đẹp.

      Xóa
  4. Wow Tết này Fa Anh đi DL khắp nơi chụp nhiều hình đẹp qúa lun ! Mừ sao toàn là cảnh hỏng thấy Fa Anh đâu cả hihi ...Jess chúc Fa Anh đêm Valentine thật HP bên một nữa yêu thương của Anh ạ !
    Những cánh hoa ni Jess thân gửi đến những người PN tuyệt vời nhất trong gia đình của Fa Anh nhen hihi !
    http://valentineweek-2016.com/wp-content/uploads/2016/01/Valentine-Flowers-23.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Fa anh cầm máy sao có hình được, he. . he. . Cám ơn Jess về hoa Hồng thật đẹp.
      http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/HOA%202016/3575005_7a0fb_zpsij6prd09.gif

      Xóa

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.