Trang

13/07/2020

Bài thuốc’ kéo dài ‘tuổi thọ’ điện thoại và các thiết bị điện tử


Trong cuộc suy thoái do đại dịch gây ra, điều quan trọng hơn bao giờ hết là hãy chăm sóc chiếc điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử để đừng…hao tài vì chúng. Nói cách khác: Chúng ta cần làm cho các thiết bị phục vụ hàng ngày có sử dụng công nghệ hoạt động được bền lâu.

“Ôi, con người sử dụng lâu còn…cũ, hỏng, huống chi là đồ vật!” Nghĩ vậy, nên hầu như ai cũng có thói quen thấy điện thoại bắt đầu chạy chậm, mau hết phin là muốn nâng cấp, hoặc đổi ngay cái mới.

 

Thực tế, ít tai muốn nâng cấp, mà chỉ thích “tậu” cái mới cho sướng. Shakeel Taiyab, người điều hành một doanh nghiệp sửa chữa điện thoại và máy tính ở phía Nam San Francisco nói: “Nhiều người có thể tốn 200 USD để sửa điện thoại, nhưng lại muốn bỏ ra 1,500 USD để lấy cái mới. Họ chẳng biết làm toán gì cả!”

Thật ra, các công ty công nghệ nói chung đã giúp nuôi dưỡng suy nghĩ và hành vi này của nhiều người. Nhưng bây giờ khác trước, ai cũng phải đới phó với tình trạng bị “viêm màng túi” thì việc chăm sóc các thiết bị của mình cho chúng lâu bị hỏng, có lẽ là giải pháp ai cũng thích, mà điều đó không quá khó.

Nếu mọi người biết dành chút thời gian cho các thiết bị của mình, chúng có thể tồn tại vô thời hạn, vì thực ra chúng rất khó để bị hư hỏng.

Trong mùa dịch bệnh, các cửa hàng bán lẻ cho Apple và Microsoft ngừng hoạt động. Đi tìm người sửa chữa chắc cũng không dễ dàng.

Để kéo dài tuổi thọ cho chiếc điện thoại thông minh hoặc các thiết bị công nghệ khác mà bạn đang sử dụng, bạn nên tham khảo những “bài thuốc” dưới đây:


Kiểm tra pin

Pin được ví như lốp xe hơi và nó cần được thay thế vào thời điểm phù hợp. Theo Kyle Wiens, giám đốc điều hành của iFixit, một trang web cung cấp hướng dẫn về cách tự làm sửa chữa các thiết bị, pin điện thoại thông minh sẽ kéo dài khoảng hai năm, cũng có thể đến bốn năm; còn pin của máy tính xách tay tồn tại ba hoặc bốn năm trước khi cần phải thay thế

Vậy làm sao để biết lúc nào pin yếu và cần thay? Có nhiều công cụ phần mềm khác nhau mà bạn có thể sử dụng để “kiểm tra sức khỏe” của pin:

Người dùng Apple có iPhone và iPad có thể mở Cài đặt (Settings), sau đó nhấn vào Pin (Battery), và chọn Sức khỏe pin (Battery Health.)

Các thiết bị Android có các ứng dụng của bên thứ ba như AccuBattery có thể đọc được về sức khỏe pin.

Người dùng Mac có thể nhấp vào biểu tượng Apple, sau đó Giới thiệu về Mac (About This Mac)  và sau đó là Báo cáo hệ thống (System Report) rồi click vào Power để xem thông tin về tình trạng pin.

Người dùng Windows có thể tải xuống ứng dụng BatteryInfoView để xem “sức khỏe của pin.”

Nói chung, hãy chú ý đến dung lượng còn lại của pin. Dung lượng càng thấp, thiết bị của bạn càng có thời gian sử dụng ngắn. Nếu dung lượng của bạn dưới 60%, bạn nên nghĩ đến việc thay pin mới.

Làm sạch thiết bị

Bụi bẩn và mảnh vụn làm tắc nghẽn, có thể góp phần làm giảm tuổi thọ của thiết bị điện tử. Vì vậy, ông Wiens khuyến nghị mọi người nên có thói quen vệ sinh thường xuyên các thiết bị của mình.

Đối với thiết bị di động, hãy nhìn vào bên trong các cổng (port). Bụi và vụn thức ăn dễ dàng bị kẹt bên trong chỗ sạc pin, khiến điện thoại sạc chậm hơn. Chiếu đèn pin vào cổng để nhìn gần. Sử dụng bình xịt hoặc kim khâu để lấy hết mấy mảnh vụn ấy đi.

Đối với máy tính, dùng máy hút bụi để làm sạch ở quạt mỗi năm một lần. Mở vỏ máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn, bạn sẽ thấy ngay quạt. Quạt tích tụ nhiều bụi và tóc theo thời gian. Quạt càng bẩn,  thiết bị của bạn càng nóng.


Kiểm tra dữ liệu

Nếu bắt “bộ nhớ” của các thiết bị làm việc nhiều, nó sẽ chóng già. Vì vậy, bạn nên nhớ mà  thanh lọc dữ liệu ít nhất một năm một lần.

Trên iPhone, Apple cung cấp công cụ iPhone Storage, hiển thị danh sách các ứng dụng chiếm nhiều dữ liệu nhất và khi chúng được sử dụng lần cuối; trên các thiết bị Android, Google cung cấp một công cụ tương tự có tên là Files. Sử dụng các công cụ này để xóa bất kỳ ứng dụng nào mà bạn không đụng tới trong hơn sáu tháng.


Để thực hiện thanh lọc nhanh với máy tính, hãy mở thư mục và sắp xếp các tập tin khi chúng được mở lần cuối. Từ đó, bạn có thể loại bỏ ngay các tập tin và ứng dụng mà bạn chưa mở trong nhiều năm.

Một số điện thoại Android có khe cắm thẻ nhớ, nơi bạn có thể tải trò chơi và video. Tương tự, với máy tính, bạn có thể cắm ổ cứng ngoài và lưu trữ các tập lớn ở đó. Làm vậy, bộ nhớ trên thiết bị chạy nhanh hơn, Vincent Lai, giám đốc Fixers Collective – một câu lạc bộ xã hội ở New York chuyên sửa chữa các thiết bị cũ, chia sẻ.

 

Bảo vệ thiết bị

Hầu hết các chủ sở hữu điện thoại thông minh biết bảo vệ thiết bị của họ để tránh hư hỏng khi bị rơi, bằng cách bọc lại. Đó là người khôn ngoan. Mang theo điện thoại mà không có vỏ bọc giống như như lái xe không có khung cản phía trước (bumper.)

Đặc biệt, vỏ bọc giúp điện thoại khó bị trầy. Các vết trầy xước nhỏ trên màn hình có thể làm bạn khó nhìn màn hình, làm tăng khả năng nó bị vỡ trong lần tiếp theo. Chỉ cần bỏ ra từ 8 đến 14 USD để mua lớp chống trầy gắn vào phone.


Tìm người sửa chữa

Những cũng có những bất trắc xảy ra mà bạn không biết cách sửa chữa. Đừng lo: “Cái gì không biết thì tra Google”

Có rất nhiều người chia sẻ cách sửa chữa trên mạng xã hội, mà bạn có thể học hỏi. Nếu không, bạn cũng có thể vào Yelp và tìm kiếm sửa chữa iPhone. Trang này thường tải công cụ để bạn tìm ra thợ sửa chữa gần khu vực của bạn. Thậm chí ở đó họ còn báo luôn giá và thời gian sửa trong bao lâu.

Bạn cũng có thể kiểm tra chéo để xem hướng dẫn của iFixit. Ở đó, bạn được biết cách thay thế camera iPhone, biết việc sửa chữa sẽ mất khoảng bao lâu, các thiết bị thay thế tốn bao nhiêu tiền.

Điều bạn nên chú ý là xem các đánh giá của khách hàng. Thường khách hàng khá công tâm, và thích bỏ ý kiến của mình lên đó để truyền kinh nghiệm cho người khác.

ST


2 nhận xét:

  1. :))

    https://vn112.com/wp-content/uploads/2018/01/giphy-1516202438lc84p.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thú vui tuổi thơ.
      https://4.bp.blogspot.com/-OB7BaKZHgdo/VzmPZBUibtI/AAAAAAAAFAg/gUBAbd9Xjl0JL-aijBST4WokyXnqJ3piQCLcB/s1600/tammua%2Bgif.gif

      Xóa

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.