“Tôi
không hiểu những người như Bezos. Nếu tôi có hàng tỉ đô la, tôi sẽ dùng nó để
giải quyết một số vấn đề. Ông ấy có thể trở thành Batman. Thật đáng tiếc làm
sao.” (Getty)
Việc
nói về kinh doanh trung thực sẽ dễ dàng hơn đối với ai chưa tự điều hành một
doanh nghiệp của riêng mình. Việc phát triển một công ty có thể tạo ra hàng
triệu đô la (hoặc hơn thế) trong một khoảng thời gian, hay một công ty tuân thủ
tuyệt đối các quy tắc đạo đức dưới góc nhìn của nhân viên. Tuy nhiên, kết quả
này thường đánh đổi một trong hai yếu tố thay vì có được cả hai.
Theresa
Searcaigh, một nhà văn Mỹ gốc Ailen chuyên viết các tiểu thuyết viễn tưởng văn
học, đã đăng một tweet hỏi cộng đồng mạng rằng tại sao các tỷ phú như Jeff Bezos
không dùng tài sản của mình để giúp các cựu chiến binh vô gia cư hay những trẻ
em nghèo đói. Theo cô, “ông ấy có thể trở thành người hùng như Batman”, nhưng
tất cả đều “thật lãng phí".
“Tôi
không hiểu những người như Bezos. Nếu tôi có hàng tỉ đô la, tôi sẽ dùng nó để
giải quyết một số vấn đề. Cựu chiến binh vô gia cư? Tôi không nghĩ thế.
Những đứa trẻ sắp chết đói? Không phải vấn đề tôi quan tâm. Ông ấy có thể
trở thành Batman. Thật đáng tiếc làm sao”.
Sau
đó, một người dùng Tumblr đã sử dụng hóa danh olivesawl để đăng tải câu
trả lời, giải thích vì sao những người làm kinh doanh với tư duy dùng lợi nhuận
để giúp đỡ nhân loại sẽ không bao giờ trở nên giàu có như Bezos.
Anh
tiếp tục kể một câu chuyện về cha mình, một doanh nhân với kinh nghiệm 35 năm,
tự điều hành một công ty sinh ra lợi nhuận, nhưng không thực sự mở rộng được
nó. Nguyên nhân sâu xa là do không thể làm kinh doanh giàu sụ mà không chơi xấu
sau lưng ai đó. Anh đã mô tả tỉ mỉ viễn cảnh này như sau.
“Nếu
bạn là mẫu người đó, thì bạn sẽ chẳng bao giờ trở thành Bezos.
Cha
tôi sở hữu một doanh nghiệp. Nó sinh ra lợi nhuận, nhưng không thực sự mở rộng.
Tôi hỏi ông một lần rằng tại sao ông không phát triển nó, và ông nói rằng điều
này gần như không thể nếu con không đè đầu cưỡi cổ nhà cung cấp, khách hàng và
nhân viên của mình. Đặc biệt là đối tượng cuối cùng. Con không thể đợi đến khi
việc kinh doanh của mình trở nên tốt mới làm người tốt. Lần đầu tiên con phải
lựa chọn giữa lợi nhuận của con và bảo hiểm sức khỏe của nhân viên, con sẽ chọn
cái số hai. Con cho phép chính sách nghỉ đẻ ngay cả khi chính phủ không bắt con
làm điều đó.
Con
tự giảm lương của mình để không sa thải nhân viên trong thời kỳ khủng hoảng.
Con quy định giờ làm hợp lý cho nhân viên. Bất cứ ai nói rằng con không thể
điều hành một doanh nghiệp bán lẻ bằng cách thông thường, hợp tình hợp lý, quy
củ thì đều không đúng.
Cha
tôi đã làm được điều này 35 năm rồi (luôn có nhiều hơn một người khi bạn cần,
và 98% vấn đề của nhân viên đều biến mất). Nó chỉ là không tối đa hoá lợi
nhuận. Nếu bạn không ưu tiên khai thác lợi nhuận từ mọi ngóc ngách của doanh
nghiệp, bạn không bao giờ đủ giàu để có tiền tỷ cho đi.
(Một
trong những điều mà cha tôi tự hào là thời gian ông nghỉ hưu, họ sẽ không yêu
cầu đòi giúp đỡ hỗ trợ trong 30 năm. Tỷ lệ nghỉ việc rất thấp, và khi có vị trí
mới cần tuyển, mọi người trong công ty đều giới thiệu bạn bè đến)”.
Bí
quyết của cha Olivesawl thật đơn giản, không bao giờ cố gắng lợi dụng
nhân viên hay nhà cung cấp, cũng không cần phải đợi giàu có rồi mới làm người
tốt, luôn chọn sức khoẻ của nhân viên thay vì lợi nhuận. Và ông cảm thấy tự hào
về điều này.
Một
tài khoản khác, earlgreytea86, đã chia sẻ thêm câu chuyện của cha mình,
và những quyết định tương tự của ông cũng khiến gia đình anh sống một cuộc sống
tốt đẹp và thành công. Họ không cần phải trở thành tỷ phú mới có thể giúp đỡ
người khác qua việc kinh doanh của mình.
“Tôi chỉ muốn nói rằng, cha tôi cũng sở hữu
một doanh nghiệp nhỏ, và ông ấy cũng tuân theo nguyên tắc này, giảm tiền lương
của mình để tránh sa thải nhân viên, tăng thêm tiền thưởng và lương khi lợi
nhuận cao hơn. Chúng tôi sống một cuộc đời hạnh phúc; ông đã thành công và sống
thoải mái. Nhưng chúng tôi không phải tỷ phú. Và bạn biết không? Chúng ta không
cần trở thành tỷ phú. Không cần phải quan tâm về những tỷ phú”.
Làm
điều tốt trong kinh doanh không khó, chỉ có điều bạn có dũng cảm đánh đổi lợi
ích của mình để nghĩ cho người khác hay không. Trong kinh doanh, tình huống hai
bên cùng có lợi là hoàn toàn khả thi nếu bạn biết lắng nghe nhu cầu của đối
phương và cân bằng mong muốn của đối tác. Để kinh doanh bền vững và lâu dài,
tôn chỉ sáng suốt nhất chỉ đơn giản là hai chữ: Thiện tâm.
Thiên An
À ra thế ! :))
Trả lờiXóaNơi DVD đang mưa...
https://i.gifer.com/2euh.gif
Sài gòn trời mát nhưng ẩm độ cao.
Xóahttps://image.sggp.org.vn/w580/Uploaded/2020/ycwkpcvo/2019_11_13/sggpmetro1a_upwr.jpg