Nhiều
lần đến trung tâm bay ở Atlanta (GA) để dạy, Anh Thư bị nhân viên an ninh chận
lại, vì không tin cô gái gốc Á nầy là phi công.
Thư đang dạy bay tại Atlanta, Georgia, Mỹ,
đồng thời làm nghiên cứu sinh tiến sĩ chuyên ngành Kỹ thuật hàng không – Vũ trụ
tại Học viện công nghệ Georgia. Cô cũng đang thực hiện ước mơ lớn hơn: một mình
bay vòng quanh thế giới.
Anh Thư sinh ra trong một ngôi làng không có
điện ở An Thạnh Thủy, Chợ Gạo, Tiền Giang. Thời thơ ấu, niềm vui nhứt trong
ngày của cô bé là cùng các bạn ngước lên bầu trời nhìn những chiếc máy bay
ngang qua, lắng nghe tiếng động cơ ù ù, đôi lúc cô còn chạy trên những cánh
đồng chỉ để nhìn máy bay lâu hơn.
Năm Thư 12 tuổi, gia đình đi H.O tới Mỹ, định
cư ở tiểu bang Indiana. Như hầu hết người nhập cư, cha mẹ cô phải vật lộn về
tài chánh và văn hóa ở đất nước mới, song họ luôn đặt giáo dục cho con cái lên
hàng đầu.
Anh Thư vốn học giỏi từ ngày còn nhỏ ở Việt
Nam. Những năm High School tại Mỹ, tiếng Anh kém nên Thư bị cô lập, không
bạn bè. Bù lại, cô học rất giỏi Toán. “Tôi học đam mê suốt ngày đêm. Là người
nhập cư, tôi thấy mình phải có trách nhiệm với cuộc sống của mình và luôn muốn
làm cho cha mẹ tự hào”, Thư nói.
Cô đã tốt nghiệp High School với điểm số đứng
đầu trong tổng số 2.500 học sinh của trường và sau đó giành học bổng toàn phần
ngành Toán, tại Đại học Purdue, Indiana.
Thành tích nầy không hiếm với những người nhập
cư Mỹ, học rất giỏi, đứng đầu, giành học bổng. Nhưng với Anh Thư, ước vọng
không dừng lại đó.
“Tôi nói với ba ước mơ làm phi công năm 16
tuổi. Ba phản đối”, cô kể. Đây là điều dễ hiểu, bởi ông vẫn nghĩ con là cô gái
da vàng nhỏ bé, trường y khoa mới thích hợp chứ không phải học viện không quân.
“Năm 18 tuổi, tôi nghĩ mình đang ở Mỹ, có thể
làm gì mình muốn mà không n hứt thiết phải răm rắp nghe theo cha mẹ”, cô nhớ
lại.
Anh Thư tham dự các bài học bay bất cứ khi nào
có đủ khả năng tài chánh. Song song, cô vẫn tốt nghiệp đại học, lọt top 10 cử
nhân xuất sắc của lớp và sau nầy học tiếp thạc sĩ về ngành kỹ thuật hàng không
vũ trụ.
“Khi còn là sinh viên, cứ một giờ học bay tôi
phải dạy kèm Toán trong 20 giờ mới đủ tiền trả”, Thư kể. Trong khi, để học bay
một bằng căn bản nhứt thì phải bay khoảng 60 giờ. Mỗi điều kiện thời tiết, mỗi
một loại máy bay cần bằng khác nhau. Anh Thư đã có hơn 10 loại bằng như thế.
Lần đầu tiên bay solo, cô gái nhỏ bé lo âu
nhưng “lồng ngực căng đầy hạnh phúc, cảm giác như mình đã chinh phục được bầu
trời rồi. Mình sẽ thành phi công”. Dấu mốc quan trọng nầy cho Anh Thư chứng chỉ
lái máy bay tư nhân, sau nhiều thời gian cố gắng, ngắt quãng.
Từ đây, con đường đi trong cô càng sáng tỏ. Cô
đi làm đúng chuyên ngành hàng không vũ trụ để có tiền chi trả cho các khóa học
phi công. Có thời điểm, không còn tiền, cô phải ngủ trong xe. Teacher thấy cô
tội nghiệp đã cho phép vào sân bay ngủ..
“Tôi không dám nói với ba mẹ vì sợ ba mẹ đau
lòng. Tôi cũng sợ ba mẹ không cho phép theo hàng không. Cuộc sống chưa sung
túc, ba mẹ không đủ điều kiện để giúp tôi”, cô chia xẻ. Tổng cộng, cô mất 12
năm từ ngày học chứng chỉ đầu tiên, cho đến khi trở thành một giảng viên phi
hành.
Năm 2017, Anh Thư trở thành huấn luyện viên
xuất sắc của Aircraft Owners and Pilots Association (Hiệp hội các chủ sở hữu và
phi công máy bay), sau khi đào tạo cho hàng trăm phi công. Cô đồng thời cũng
hoàn thành bằng lái máy bay thương mại cỡ lớn.
Nhưng, cô gái gốc Việt vẫn chưa dừng lại. Anh
Thư đang chuẩn bị cho hành trình một mình bay vòng quanh thế giới.
Lý do chính của việc nầy xuất phát từ những
trở ngại hàng ngày Anh Thư phải nhận. Cô là giảng viên nữ, người da vàng và
nhập cư duy nhứt bên cạnh hơn 10 giảng viên nam da trắng tại một trung tâm huấn
luyện bay ở Atlanta, GA. Sự hiện diện của cô vào sân bay năm 2019 “vẫn bị cho
là nhầm lẫn và là cú sốc với nhiều người, kể cả nhân viên an ninh”.
“Nhiều lần, dù trên người đang mặc đồng phục
phi công nhưng nhân viên an ninh từ chối cho tôi qua cổng. Tôi phải đưa các
giấy tờ chứng minh thân phận”, Thư kể.
Với các học sinh cũng tương tự. Lần đầu nhìn
thấy cô, họ không vui. “Zach M, một sinh viên da trắng ban đầu không ưng khi
thấy tôi, nhưng sau buổi bay cậu ấy nói ‘Bạn là một trong số ít người hướng dẫn
tốt nhất tôi từng có'”, Thư chia sẻ thêm.
Chỉ hơn 5% phi công trên toàn thế giới là nữ,
theo Forbes năm 2018. Tính đến nay mới có 8 phụ nữ hoàn thành chuyến bay toàn
cầu. Nguyễn Anh Thư hy vọng mình trở thành người thứ 9 và là người gốc Việt đầu
tiên.
Chuyến bay sẽ cần khoảng một triệu đôla, đi
qua 4 lục địa, đến 25 quốc gia và vùng lãnh thổ chỉ bằng chiếc máy bay nhỏ bé
một động cơ. Thư cũng sẽ đến Việt Nam và trở về quê hương Chợ Gạo, Tiền Giang
trong hành trình nầy. Cô đang vận động kinh phí, chuẩn bị hậu cần, thị thực và
giấy phép trên các lãnh thổ bay qua.
Anh Thư gọi đây là chuyến bay cho mọi cô gái,
bởi sâu thẳm trong cô là cô gái nông thôn giản dị ở Tiền Giang, nuôi giấc mơ
lớn.
ST
Đáng nể! :)
Trả lờiXóahttps://media.ex-cdn.com/EXP/media.tapchigiaothong.vn/files/minh.phuong/2019/08/07/dofx88xkaak3yc-1565079477480773193819-1557.jpg
Huỳnh Lý Đông Phương trở thành một trong hai nữ cơ trưởng đầu tiên của Việt Nam khi cô vừa tròn 27 tuổi.
Xóahttp://spirit.vietnamairlines.com/tintuc/NewsDK/11625/637090128645233250.jpg