Trang

09/07/2020

Người mà Diêm Vương kính trọng



Mọi người thường nói: Không làm việc hổ thẹn với lương tâm thì không sợ quỷ gõ cửa. Nỗi lo lắng và sợ hãi nhất của con người chính là chuyện sống chết của bản thân. Trong nhiều câu chuyện được ghi chép ở các thư tịch cổ cho thấy: người có đức hạnh xuống địa ngục thì ngay cả Diêm Vương cũng kính trọng vài phần, hơn nữa còn mau chóng tìm chỗ tốt cho những người như thế để chuyển sinh hưởng phúc.

Trong tác phẩm Duyệt vi thảo đường bút ký có ghi chép một câu chuyện như sau:
Có một người tên là Trịnh Tô Tiên, một hôm mộng thấy xuống địa phủ, vừa đúng lúc gặp Diêm Vương đang thẩm lý án ở đó. Khi anh ta trông thấy một bà lão ở thôn bên bị dẫn đến trước công đường, Diêm Vương thấy lập tức thay đổi nét mặt uy nghiêm đáng sợ vốn có, đứng lên chắp tay hành lễ với bà lão, mời bà ngồi chỗ cao, đồng thời lệnh cho thuộc hạ dâng trà. Sau đó lại lệnh cho viên thư lại nhanh chóng đưa bà lão đến nơi tốt để chuyển sinh.
Trịnh Tô Tiên hỏi nhỏ viên thư lại đứng bên: Bà lão nông dân này khi còn sống có những công đức gì?
Viên thư lại nói: Bà lão này cả đời chưa từng có cái tâm lợi mình hại người bao giờ. Cái tâm tư lợi này thì cho dù là hiền sĩ, đại phu cũng có phần khó tránh khỏi. Những người tư lợi thì nhất định phải tổn hại người khác. Rất nhiều cơ xảo gian trá đều vì thế mà sinh ra, rất nhiều tội ác, oán thù cũng theo đó mà khởi phát. Thậm chí để lại tiếng xấu muôn đời, ô danh khắp bốn
biển, đều chỉ vì một niệm tư lợi này mà tạo thành họa hại. Còn bà lão này cả đời đều cố gắng khắc chế tư tâm, cho dù là các thầy đồ cả ngày đọc sách dạy học nhưng không tu sửa tâm tính thì so với bà vẫn còn hổ thẹn. Vì vậy Diêm Vương mới đối đãi với bà tôn kính như thế.

Thực ra nếu không làm những việc hổ thẹn với lương tâm thì cũng không cần phải lo lắng chuyện sống chết. Nói đi thì cũng nói lại, nếu thực sự đã làm những việc hổ thẹn với lương tâm, thế thì nhân lúc còn sống, hãy sớm sám hối và sửa chữa lỗi lầm, thực sự cũng là một cơ hội tốt để tránh hậu họa về sau này.
Trung Dung

2 nhận xét:

  1. Luôn có cơ hội cho đến lúc này!
    :)

    https://data.whicdn.com/images/317309759/original.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không có gì là muộn.
      https://luhanhvietnam.com.vn/du-lich/vnt_upload/news/08_2019/sang-som-tren-nui-chua-chan.jpg

      Xóa

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.