Trang

10/01/2022

Chích Vaccine cúm flu và Covid

Trước hết xin nói cả nhà em đều đã fully Covid vắcxin, chích 2 đợt mRNA lẫn booster đợt 3 gần 1 tháng rồi đó, ý em là người 2 chân 2 tay cổ vũ việc vắcxin vì phòng bệnh còn hơn chữa bệnh, nhất là bệnh.... Covid! À, mà bà con nhớ chích ngừa cúm flu năm này nữa nhe, vì trong khi năm 2020 họ report flu biến mất (chỉ thấy có Covid), thì năm này (2021-2022) bênh cúm đang trở lại và kéo theo là 'flurona ' (hic, coronavirus and influenza co-infection). 

 

Theo trường Oxford report thì kháng thể từ vắcxin cúm đạt được mức cần thiết sau 2 tuần, mức cao nhất (peak) sau 4–6 tuần, rồi xuống dưới mức bảo vệ huyết thanh trong vòng chỉ 4 tháng cho người 60 tuổi trở lên. Cho nên máy ai 'cao niên' mà mỗi năm cảm cúm vẫn đến thăm đúng vào tháng 12 hoặc tháng 1 không trốn đuợc, thì em biết National Advisory Committee on Immunization (NACI) từng khuyên là không nên chích trước tháng 11 (November) để còn được fully bảo vệ đến tháng 2 khi flu activity is at peak (hoạt động cúm cao) để cung cấp sự bảo vệ trong suốt mùa cúm mà không cần chích liều thứ hai. (See: https://academic.oup.com/jid/article/197/4/490/895941). 

 

Em là nguời mỗi năm cũng đều bị cúm trong khoảng rộng hơn từ tháng 11 đến tháng 3, mà có 1 năm em bị pharmacy chích nhầm vắcxin flu 2 lần (may mà cách nhau 3 tháng, 1 lần là tháng 10, lần sau là tháng 1) em hỏi thì bác sĩ bảo ko sao, mà thực tế thì năm đó em lại không bị cúm, hurray! Thật ra thì đối với bệnh cúm, một mũi tiêm hằng năm là OK để thiết lập khả năng miễn dịch với chủng năm đó rồi. Có một số người mắc các bệnh viêm tim, phổi, thận (các bệnh auto-immune) phải rất cẩn thận khi vắcxin vì một số vắcxin có thể gây tái phát (hệ thống miễn dịch  tấn công tế bào khỏe mạnh ở họ). Vì vậy, điều quan trọng là những người còn khỏe mạnh thì nên đi vắcxin các bệnh hằng năm để bảo vệ những người không thể tiêm được này. 

 

À, hôm rồi có một cô em 40 tuổi gọi vào đài radio (chương trình New Life), em hỏi:  "Tôi đã bị bệnh Covid cách đây 3 tháng thì tôi nghĩ tôi cũng có some natural immunity. Tôi có các bạn gái bị kinh nguyệt không đều sau khi vắcxin Covid, mà tôi gần 40 tuổi, tôi sợ bị ảnh hưởng fertility nên tôi chưa dámvắcxin, nhưng tôi luôn wear mask và social distancing, và tôi chưa hề lây lan cho ai". Cô lại kể: "Em trai của tôi từ trước giờ nó vẫn tốt với gia đình, nhưng tôi rất ngạc nhiên khi mới đây nó lên Facebook của tôi publicly post that since I am unvaccinated, I am morally responsible for the death of others. What do you think?" Thì the host of New Life nói là: "I understand your brother if you have not already got Covid, but you already have it then we think you should have some natural immunity. Given your age and your wish to get pregnant I don't blame you, and I think your brother one day will understand."

(Google dịch: nhưng tôi rất ngạc nhiên khi mới đây nó lên Facebook của tôi đăng công khai rằng, vì tôi chưa được tiêm chủng nên tôi phải chịu trách nhiệm về mặt đạo đức đối với cái chết của người khác. Bạn nghĩ sao? "Người dẫn chương trình Cuộc sống mới nói là:" Tôi hiểu em trai của bạn nếu bạn chưa có Covid, nhưng bạn đã có nó rồi thì chúng tôi nghĩ bạn nên có một số khả năng miễn dịch tự nhiên. Với tuổi của bạn và mong muốn có thai của bạn, tôi không trách bạn, và tôi nghĩ một ngày nào đó em trai bạn sẽ hiểu. ")

Nói về chuyện các y tá còn dương tính với Covid nay được cho phép làm trong bệnh viện, trong khi các y tá khỏe mạnh chưa được tiêm chủng thì bị cấm làm. (Ðó là vì CDC đã rút ngắn thời gian cách ly từ 10 ngày xuống còn 5 ngày cho những người bị nhiễm Covid, cho nên y tá vẫn phải đi làm khi dương tính. Ngoài ra, dù các y tá ở bệnh viện lẫn nursing home có rất nhiều người, nếu ko nói là hầu hết, đã từng bị Covid và khỏi nhưng "the Biden vaccine mandate" đã bỏ qua their natural immunity (miễn dịch tự nhiên sau nhiễm Covid) cho nên họ cứ unvaccinated là bị cấm làm. Ủa , vậy đội ngũ y tế hiện dương tính với COVID ( vaccinated ones) là "culprit" đang  lây lan Covid trong bệnh viện và nursing home sao? (chứ unvacccinated ones thì bị đuổi việc rồi). 

 

Nếu là em, nếu phải chọn giữa 2 người đến nhà trông con em, một người mới bị Covid sau 5 ngày và còn bị Covid dương tính, còn nguời thứ 2  em đưa test kit cho test Covid thì he/she tests Covid âm tính (dù em ko biết người ấy vaccinated ra sao), thì em chọn người test Covid âm tính cho chắc ăn. Hoặc tự ôm việc trông con, ko chọn cả hai.

Kim Tu Quy

 

1 nhận xét:

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.