Trang

26/07/2023

Nga vẽ chiến đấu cơ trên sân bay Yeysk để làm mồi nhử máy bay không người lái của Ukraine









 Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Painted Fighter Jets on Yeysk Airfield as Decoys”, nghĩa là “Nga vẽ chiến đấu cơ trên sân bay Yeysk làm mồi nhử.

Các lực lượng vũ trang của Nga dường như đang cố đánh lừa tình báo Ukraine bằng cách vẽ hình ảnh các máy bay trên một sân bay gần bán đảo Crimea bị tạm chiếm.

Chuyên gia tình báo nguồn mở Brady Africk đã chia sẻ hình ảnh vệ tinh cho thấy một nỗ lực rõ ràng nhằm gây nhầm lẫn cho máy bay không người lái và vệ tinh của Ukraine.

“Các lực lượng Nga đã sơn các khu vực mới được xây dựng của căn cứ không quân Yeysk giống với máy bay quân sự,” Africk đã tweet bên cạnh những hình ảnh được chụp từ ngày 26 tháng 6 đến ngày 16 tháng 7.

Căn cứ không quân nằm gần thị trấn Yeysk, thuộc vùng Krasnodar phía tây nam của Nga, trên Biển Azov, gần Bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập vào năm 2014.

Africk, người mà Newsweek đã liên hệ cùng với Bộ Quốc phòng Nga để có thêm bình luận, cho biết thêm: “Những mồi nhử rõ ràng này đã được tạo ra trong vài tháng qua tại căn cứ này, nơi nhiều máy bay Nga hoạt động ở Ukraine đang sử dụng”.

Nga được cho là đã sử dụng mồi nhử trong suốt cuộc chiến ở Ukraine. Ngay sau khi bắt đầu cuộc xâm lược, các quan chức tình báo Mỹ cho biết hỏa tiễn Iskander-M của Mạc Tư Khoa, được cho là phóng từ các bệ phóng di động ở Belarus và Nga, đang triển khai các loại đạn hình phi tiêu làm mồi nhử để đánh lừa các hệ thống phòng không của Ukraine,

The Telegraph đưa tin.

Ngay cả trước khi bắt đầu cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa, có thông tin cho rằng Nga đã triển khai một “đội quân mồi nhử” gồm xe tăng bơm hơi, hỏa tiễn và chiến đấu cơ để đánh lừa Kyiv và các đồng minh.

Ukraine cũng được tường trình đã sử dụng những mánh khóe như vậy. Công ty Inflatech của Tiệp cho biết họ tin rằng một phần ba số HIMARS (Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao) mà Nga tuyên bố đã phá hủy thực chất là mồi nhử bơm hơi do nước này sản xuất.

Công ty nói với truyền hình Tiệp rằng họ có thể sản xuất 35 mồi nhử mỗi tháng, có thể được sử dụng để lãng phí đạn dược của Nga. Theo Forbes, các mồi nhử có thể được thổi phồng bằng cách sử dụng máy thổi khí hoặc điện và có thể tạo ra tín hiệu nhiệt có thể đánh lừa các cảm biến hồng ngoại.

Các lực lượng vũ trang của Ukraine cho biết hôm thứ Bảy rằng một kho chứa dầu và kho quân sự của Nga đã bị phá hủy ở Crimea sau khi các vụ nổ được báo cáo ở bán đảo bị tạm chiếm.

Các video trên mạng xã hội cho thấy những cột khói bốc lên từ một số địa điểm, bao gồm cả khu vực gần đường ray xe lửa. Một đoạn clip khác cho thấy một đám khói bốc lên trên mái nhà của một khu dân cư và có thể nghe thấy nhiều tiếng nổ.

Thống đốc Crimea, ông Sergey Aksyonov, người được Nga bổ nhiệm, nói rằng máy bay không người lái đã cố gắng tấn công cơ sở hạ tầng trên bán đảo mà Ukraine tuyên bố sẽ chiếm lại.

Tuần trước, Mạc Tư Khoa cáo buộc Kyiv đứng sau hai vụ nổ trên cây cầu duy nhất nối bán đảo bị tạm chiếm với Nga. Tiếp theo đó là một loạt các cuộc tấn công của Nga vào thành phố cảng Odesa phía tây.

Kim Phượng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.