Từ Hat Yai đến Bangkok chúng
tôi đi máy bay của hãng Nok Air, hãng hàng không giá rẻ của Thái Lan, nơi xuống là sân bay Don Mueang. Lúc bắt đầu vào cửa lên máy bay, tôi nhìn quanh thấy ai cũng mang khẩu trang;
mấy ngày lang thang từ Mã Lai qua Thái Lan, tôi quên bẵng nó, vậy nên cả xấp khẩu trang mới nằm trong hành lý ký gửi.
Bangkok chụp từ IconSiam
Tôi vào một quầy hàng mua khẩu trang,
nghĩ bụng, để xem khẩu trang của Thái Lan có
“xịn” hơn khẩu trang Việt Nam không.
Mua xong, coi nhãn hiệu mới hóa ra là khẩu
trang của Việt Nam mà là loại mang chật, khó thở, tôi không
bao giờ mua loại này ở
Việt Nam.
Chúng tôi đến Bangkok
còn quá sớm, giờ check-in
khách sạn là 02 PM, làm gì trong
thời gian chờ đợi đến hơn 5 giờ? Tôi Google loại ra những điểm đã đến rồi và quyết định sẽ dành một ngày
sống chậm ở IconSiam, một trung
tâm thương mại chỉ mới
hoạt động vào thời điểm trước dịch Covid – 19 bùng phát không lâu nên coi như sẽ là một điểm đến (hy vọng) thú vị.
Tôi lướt qua vài thông tin về nơi này:
Biểu tượng của IconSiam
–
Nằm bên bờ sông Chao Phraya, IconSiam khánh thành cuối năm 2018, là trung tâm mua sắm lớn bậc nhất tại Bangkok, được mệnh danh “Mother of All Malls”,
một trong những điểm “must
see” ở Bangkok.
–
Có thể dễ dàng nhận ra khu trung tâm thương mại này với 2 tòa tháp 52 tầng và 70
tầng dành cho dân cư sang trọng được kết nối với IconSiam.
–
Bên trong có một khu chợ nổi Sook Siam. Ðồ ăn ở đây được đánh giá là hấp dẫn và có mức giá phải chăng.
Ngoài ẩm thực, còn có quần áo, hàng may mặc và các sản phẩm địa phương.
Công viên bên bờ sông Chao Phraya
– Siam Takashimaya gồm 7 tầng bán các sản phẩm thời trang và mỹ phẩm cao cấp từ các thương hiệu lớn như Hokkaido Dosanko Plaza; hay Cosme tập trung hơn 600 thương hiệu lớn và khoảng hơn 7,000 sản phẩm làm đẹp. Mỹ phẩm vừa cao cấp, chính hãng và vừa có mức giá hợp lý.
–
Icon Luxe là khu vực được thiết kế với những chiếc đèn chùm lấp lánh, trần nhà ánh vàng và tập trung
những thương hiệu thời trang
hàng đầu thế giới như Chanel, Louis Vuitton, Bvlgari, Hermes…
– Apple Store tại IconSiam là cửa hàng thứ 2 của hãng ở khu vực Ðông Nam Á, nổi bật với những tấm cửa sổ nguyên kính,
trần cao và những hàng cây xanh trang trí.
–
Ngay kế bên Apple Store
là công viên IconSiam xanh mát, xinh đẹp và yên tĩnh. Ðứng ở đây sẽ nhìn được bao quát toàn cảnh Bangkok. Khu vườn gồm có những chiếc ghế nghệ thuật, cây xanh được chăm sóc cẩn thận và ánh nắng chan hòa…
–
River Park là công viên bên cạnh con sông
Chao Phraya với khung cảnh lãng mạn…
– Sri Mahasamut Ship là bảo tàng duy nhất trong khu IconSiam được xây dựng để tưởng nhớ vua Thonburi – vị vua nổi tiếng anh dũng trong khoảng thế kỷ 18. Chủ đề của bảo tàng thuyền nổi là mô phỏng cuộc sống và di sản mà vua Thonburi để lại.
–
Khách có thể thoải mái thưởng thức các màn nhạc nước rực rỡ ánh sáng và âm thanh du dương miễn phí vào 21h30,
20h00, 18h30 và 16h30 hàng ngày.
–
Một nhà hát với 3000 chỗ ngồi…. Chà ngợp quá, hãy biết qua vậy
đã.
Cái ngợp đầu tiên khi chúng tôi vào bên trong IconSiam là cơ man hàng ăn uống. Và cũng thật sự lúng túng không biết ăn thứ gì. Chúng tôi chọn mua vài món ngồi ăn mục đích chỉ để quan sát khung cảnh chung quanh. Ðiều nhận xét đầu tiên tuy người qua lại rất đông, ngồi ăn uống nhiều nhưng khu vực để bàn ăn rất sạch sẽ. Luôn có những người làm công việc vệ sinh tới lui, dọn dẹp, cảm giác như bạn vừa đứng lên, quay lại đã thấy chiếc bàn sạch tinh tươm rồi. Mà họ làm rất nhẹ nhàng, tế nhị khiến khách không thấy vướng. Làm một so sánh, ở những nơi ăn uống đông đúc trong các trung tâm thương mại Việt Nam, thường phải rất lâu mới có nhân viên dọn dẹp, đôi khi khách ngồi vào bàn còn phải yêu cầu nhân viên lau dọn…
Chúng tôi dạo khắp các tầng lầu theo thứ tự từ dưới lên. Quả thật, khen “phò mã tốt áo” thì cũng bằng thừa. Ði rã cẳng một ngày chưa chắc đã hết!
Và khi đứng trên tầng thượng
của IconSiam nhìn xuống bên dưới thì tôi không
tránh khỏi những suy nghĩ. Tôi không biết con sông Chao Phraya chảy qua Bangkok có ngoạn
mục hơn sông Sài Gòn chảy qua Sài Gòn không. So sánh nào cũng khập khiễng, nhưng nơi tôi đang nhìn ngắm bao quát đây, bờ bên kia có nét rất gần với quận 1, Sài Gòn; một cái gì đó quen quen để rồi vô thức buột miệng: “Tại sao mình không
được như người ta”.
Người đông quá
Chúng tôi ngồi ở Starbucks một buổi chiều, chỉ với ly cà phê tan nước đá từ hồi nào,
giá không bao nhiêu nhưng thật thoải mái trong không
gian mát mẻ. Cạnh đó
một nhóm bạn trẻ laptop trước mặt, họ vừa làm việc vừa thảo luận. Càng về chiều, khách
đổ lên sân thượng ngắm sông càng nhiều. Vẻ như quyền được ngắm sông là chuyện đương nhiên, vì sông là của họ và IconSiam như một nơi tạo điều kiện cho họ có chỗ
đến thưởng thức cái đẹp, chuyện trò, thư giãn.
Tại sao tôi ghi lên điều này khi mà việc ngắm sông từ trên cao có gì là xa xỉ? Ở đây mọi khách từ bình dân đến có tiền đều thoải mái, chỉ cần họ thích.
Ở Sài Gòn, nếu bạn muốn ngắm sông từ trên cao có lẽ hơi bị khó nếu túi bạn không rủng rỉnh để vào các khách sạn nhà hàng sang trọng nhìn ra bến Bạch Ðằng hay nhìn ra
sông nói chung.
Từ Bitexco nhìn xuống trung tâm Sài Gòn. Hình chụp năm 2016. Bây giờ có thay đổi.
Tôi ví dụ hai nơi. Một là tòa tháp Bitexco
ở quận 1, nếu bạn muốn lên tầng 49, tại đây có
thể ngắm Thủ Thiêm bên kia sông (bây giờ là thành phố Thủ Ðức) và trung tâm Sài
Gòn thì bạn phải mua vé với giá 249 ngàn đồng cho một người lớn.
Nơi nữa là Landmark
81 thuộc quận Bình Thạnh.
Vé vào “sky view” là 300 ngàn đồng
cho một người lớn, hay 480 ngàn đồng với một combo gồm có: một ảnh lưu niệm, một
vé chơi VR Game và một đồ uống mang đi. Với giá tiền này không
thể dành cho tất cả mọi
người dân được và ngay khách du lịch, tôi nghĩ họ cũng phân vân chọn lựa. Biết bao
giờ Sài Gòn mới có, tôi không dám nói một trung tâm
thương mại to đùng như IconSiam mà chỉ cần một nơi mua sắm, ăn uống và tất cả mọi người
có thể lên đó thoải mái ngắm
sông, làm việc, chuyện
trò, thư giãn?
Có một chuyện nhỏ vui vui. Hôm
ấy ngồi ở Starbucks (IconSiam) điện thoại tôi báo
sắp hết pin mà trớ trêu thay, tôi có mang theo cục pin charge nhưng dây lại để trong vali gửi ở khách sạn. Không cách nào khác, tôi bèn đi xuống tầng bên dưới hỏi chỗ mua
dây charge. Tôi vào một cửa hàng của Samsung,
“bấm bụng” móc hầu bao cho
cái “tội quên” của mình với giá 700 ngàn đồng tính theo tiền Việt Nam cho chỉ sợi dây. Trong khi chờ nhận hàng, một bạn trẻ là nhân viên hỏi tôi có phải người Việt Nam không. Tôi giật mình hỏi lại sao bạn biết. Bạn ấy nói rằng bạn có nhiều bạn Việt Nam,
bạn nghe giọng tôi nói, bạn đoán.
Tôi cắc cớ hỏi lại: “Thế bạn biết gì về Việt Nam?”. Và tôi
rất ngạc nhiên khi nghe câu trả lời rằng, bạn ấy biết Việt Nam vì có một diễn viên là
thuyền nhân Việt Nam vừa đoạt giải Oscar. Tôi vội vàng mở điện thoại tìm tên tiếng Anh của Quan Kế Huy để dễ nói chuyện. Chúng tôi cùng cười vang khi cả hai có chung một vấn đề quan tâm. Bạn nói thêm, bạn đã coi đoạn video Quan Kế Huy cám ơn người mẹ và bạn thật xúc động.
Trở lại tầng trên,
tôi kể lại với người
bạn đồng hành sự ngạc nhiên bất ngờ này. Chúng tôi ngồi đến tối khi cả bên trên và bên dưới khu vực IconSiam đều quá đông người. Ði một vòng công viên với đủ sắc màu, âm thanh trên bến, dưới thuyền, người lên, kẻ xuống,
người chờ, kẻ đứng, chụp hình í ới… Mới nghĩ, để kéo được lượng khách
đông như thế này là cả một “cái đầu” nghĩ
lớn, tính chuyện lớn nhưng
biết phục vụ cho
tất cả mọi khách từ những chuyện
rất nhỏ là lau dọn vệ sinh rất khoa học ở khu vực ăn
uống. Quan trọng là, không
chỉ ưu tiên cho khách sang trọng,
nhiều tiền mà cho tất cả
những ai muốn đến với họ, dù số tiền tiêu xài ở đây không đáng bao nhiêu,
như chúng tôi hôm ấy chẳng hạn, chỉ với vài món ăn giá cả rất phải chăng, có là gì so với những
thứ mà mình được nhìn ngắm.
Về đêm
ĐTTT
được đi du lịch ở nước ngoài là nhất rồi
Trả lờiXóaRất nhiều người Việt thích đi du lịch một chuyến ở nước ngoài, nhưng chi phí khá cao nên đi trong nước cũng có nhiều cảnh đẹp. Người nước ngoài họ bỏ cả vài ngàn đô, hàng tháng, chỉ mong đến Việt Nam ngắm cảnh đẹp, khung cảnh thanh bình, thưởng thức nhiều món ăn ngon.
Xóa