Taxi
bay VoloCity của công ty Đức Volocopter
Taxi bay chạy bằng điện gần như đã sẵn sàng để cất cánh.Image: Shutterstock
Nói
là taxi bay cho dễ hiểu, chứ thật ra tên đầy đủ của kiểu máy bay này là eVTOL (
máy bay điện cất cánh và đáp xuống theo chiều thẳng đứng ). Năm nay, đặc
biệt Triển lãm Le Bourget đã dành hẳn một gian rộng đến 1.000 m2, mang tên
“Paris Air Mobility”, quy tụ toàn bộ những kiểu taxi bay lần đầu tiên được giới
thiệu với công chúng, dưới dạng đã hoàn chỉnh hoặc dưới dạng maquette. Về những
xe dưới dạng hoàn chỉnh, khách tham quan đã có thể chiêm ngưỡng chiếc Midnight
eVTOL, một loại máy bay điện có thể chở theo 4 người, bay với vận tốc 240 km/giờ
trên một đoạn đường dài 160 km. Đây là sản phẩm do tập đoàn xe hơi đa quốc gia
Stellantis và công ty Archer Aviation của Mỹ chế tạo.
Midnight
eVTOL được mô tả là bay rất êm, nhờ kích thước rất nhỏ của 12 cánh quạt, bay ở
độ cao 600 mét. Stellantis và Archer Aviation hy vọng sẽ được Cục Hàng Không
Liên Bang Mỹ cấp phép từ đây đến cuối năm 2024 để Midnight eVTOL có thể cất
cánh theo dự kiến vào năm 2025.
Nhờ
những tiến bộ công nghệ, những chiếc xe bay này có thể cất cánh và hạ cánh theo
chiều thẳng đứng, tránh được nạn kẹt xe triền miên ở các vùng đô thị. Nhưng
riêng chiếc Lilium là vừa có thể cất cánh theo chiều thẳng đứng như một chiếc
trực thăng, ví dụ như từ nóc của một tòa nhà, vừa có thể cất cánh theo chiều
ngang như một chiếc máy bay bình thường.
Trong
số các công ty tham gia trưng bày taxi bay tại triển lãm Le Bourget, có một số
công ty của Trung Quốc như AutoFlight. Công ty này được thành lập năm 2017, có
trụ sở tại Thượng Hải, nhưng trung tâm nghiên cứu đặt tại Đức.
Trả
lời RFI Việt ngữ tại triển lãm, ông Sebastien Winblad-Rasmunssen, đại diện của
công ty AutoFlight, cho biết:
“ Chiếc mà ông nhìn thấy ở đây là Prosperity 1, một máy bay chạy
bằng điện. Các công nghệ cho máy bay điện đã có, nhưng việc ứng dụng các công
nghệ đó nay đã được hoàn thiện hơn, cho nên chúng tôi đẩy giới hạn của kiểu máy
bay điện lên đến mức cao nhất có thể được.
Chúng tôi nhắm đến quãng đường dài đến 250 km. Ngoài phi công,
máy bay có thể chở tối đa bốn hành khách. Maquette mà ông thấy ở đây là
maquette của máy bay đã bay thử thành công được quãng đường kỷ lục 200 km trong
năm nay.
Lợi thế của AutoFlight đó là chúng tôi kết hợp các kỹ năng về chế
tạo máy bay của châu Âu thông qua phòng nghiên cứu ở Đức, với khả năng sản xuất,
kiến thức về kỹ thuật về hệ thống điện: động cơ, bình điện, kiểm soát dòng điện.
Chiếc máy bay mẫu được trưng bày ở đây đã được lắp ráp ở Trung Quốc. Chúng tôi
dự kiến sẽ bán kiểu máy bay này ra thị trường quốc tế, cụ thể là ở châu Âu và
Hoa Kỳ, ngoài thị trường Trung Quốc.
Hiện giờ chúng tôi chưa thể thông báo khi nào máy bay sẽ được cấp
giấy chứng nhận để được đưa vào hoạt động, vì đây là một thủ tục rất phức tạp.
Thứ hai là chiến lược của chúng tôi được chia thành hai giai đoạn. Kiểu máy bay
mà ông thấy ở đây là Prosperity 1, có người lái. Nhưng trong giai đoạn đầu,
chúng tôi phát triển một loại drone cho các hoạt động hậu cần, có thể chở đến
500 kg với dung tích lên đến 3 mét khối.
Chúng tôi muốn trước hết là drone mang tên Carryall đến với thị
trường Trung Quốc và các thị trường khác. Trong giai đoạn thứ hai, chúng tôi mới
chuyển sang sản xuất kiểu máy bay có người lái.”
AutoFlight
hy vọng kiểu máy bay chở hàng của họ sẽ được cấp phép ở Trung Quốc vào năm
2024, trước khi đưa vào thị trường châu Âu kiểu eVTOL chở khách vào năm 2027.
Công ty này dự trù ban đầu sẽ sản xuất mỗi năm 100 chiếc, nhưng cho biết đã nhận
các được ý định thư cho tổng cộng 780 chiếc, chủ yếu là từ các nước châu Á và
Trung Đông.
Nhân
triển lãm Le Bourget, AutoFlight cũng đã ký một hiệp định đối tác với tập đoàn
Sân bay Paris ADP để bay thử nghiệm ( không có hành khách ) các xe taxi bay của
hãng này trong thời gian Thế Vận Hội Paris 2024. Cụ thể, đến mùa hè năm tới,
các máy bay của công ty Trung Quốc sẽ bay thử tại sân bay
Pontoise-Cormeilles-en-Vexin, ngoại ô phía bắc Paris. Đây là sân bay dành riêng
cho các chiếc taxi bay tương lai, loại sân bay mà tiếng Pháp gọi là vertiport.
Nhưng
qua mặt AutoFlight, công ty khởi nghiệp của Đức Volocopter theo dự kiến sẽ đưa
vào sử dụng các taxi bay của hãng này, chở theo hành khách, nhân Thế Vận Hội
Paris năm tới. Từ năm 2021, Volocopter, trong khuôn khổ đối tác với Tập đoàn
ADP và hội đồng vùng Ile-de-France, đã cho bay thử tại sân bay Pontoise kiểu
máy bay “VoloCity” và hy vọng mày bay này sẽ được Cơ quan An toàn Hàng không
châu Âu EASA cấp phép vào mùa xuân năm 2024.
Trước
mắt, Volocopter đã là công ty duy nhất cho bay biểu diễn chiếc taxi bay tại triển
lãm Le Bourget. Họ khẳng định là chiếc “VoloCity” có độ ồn thấp hơn gấp 4 lần
so với trực thăng. Họ cũng bảo đảm taxi bay của họ an toàn không thua gì máy
bay Airbus A320, tức là nguy cơ trục trặc kỹ thuật nghiêm trọng là 1/1 tỷ giờ
bay.
Công
ty khởi nghiệp của Pháp Ascendance Flight Technologies cũng đã nhận được hơn
500 ý định thư cho chiếc eVTOL mang tên Atea của họ, cho thấy là phương tiện vận
chuyển này thu hút sự quan tâm như thế nào.
Theo
thông báo của Tập đoàn ADP, ba con đường của các chiếc taxi bay tương lai sẽ nối
sân bay Paris-Charles-de-Gaulle với sân bay Le Bourget, nối sân bay trực thăng
Issy-les-Moulineaux với sân bay Saint-Cyr-l'Ecole gần Versailles, et vertiport ở
bờ sông Seine tại khu Austerlitz của Paris.
Nhưng
việc phát triển các taxi của còn phải đi kèm với việc phát triển các cơ sở hạ tầng
cần thiết cho phương tiện vận chuyển này, theo lời ông ông Sebastien
Winblad-Rasmunssen, đại diện công ty AutoFlight:
“Đó là một trong những thách thức lớn. Ngoài việc phát triển sản
phẩm, còn phải tính đến sự tiếp nhận của công chúng. Rất may là chúng tôi có những
đối tác từ lâu đã chuẩn bị cho việc xây dựng các cơ sở hạ tầng như vậy. Đây là
một dự án dài hạn, cần phải được quan tâm, bên cạnh dự án tổng thể về điện khí
hóa máy bay.
Các sản phẩm như Prosperity 1 phải đáp ứng các tiêu chuẩn gắt
gao của Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu ( European Aviation Safety
Agency-EASA ) áp dụng cho các máy bay thương mại, cụ thể là 1 trục trặc kỹ thuật
nghiêm trọng trên 1 tỷ giờ bay.
Việc thiết lập một hành lang hàng không dành riêng cho taxi bay
được xem là một giải pháp cần thiết, vì cơ sở hạ tầng hiện nay không thích hợp
với tần suất rất cao của các phi cơ bay ở độ cao thấp. Hiện tại thì với tần suất
thấp, các cơ sở hạ tầng đó vẫn còn thích ứng được.”
Nếu
vượt qua được những trở ngại về cơ sở hạ tầng, như vậy là trong mấy năm nữa,
Paris sẽ là thành phố đầu tiên trên thế giới mà taxi bay được đưa vào sử dụng.
Nhưng hãy còn quá sớm để nhìn thấy cảnh như trong các phim khoa học giả tưởng,
với những chiếc xe bay đầy trời, có thể cất cánh và hạ cánh ở bất cứ đâu.
Với
taxi bay, hành khách sẽ đỡ rất nhiều thời gian do tránh được nạn kẹt xe, ví dụ
như thay vì mất một tiếng rưỡi đi xe hơi từ đầu này đến đầu kia của một thành
phố lớn, thì đi taxi bay chỉ mất 5 phút. Theo tổng giám đốc tập đoàn ADP,
giá vé trung bình của taxi bay chỉ khoảng 110 euro, tức là không quá đắt so với
tiền đi taxi thường, hay đi Uber.
Chạy
bằng điện, taxi bay được xem là phương tiện di chuyển không gây ô nhiễm không
khí, thải ra lượng khí gây hiệu ứng lồng kính ít hơn nhiều so với xe chạy bằng
các nhiên liệu hóa thạch.
Nhưng
thật ra không có gì là tuyệt đối, tác động của taxi bay đến môi trường còn phải
được tính bằng nguồn năng lượng được sử dụng để tạo ra điện cần thiết cho xe, bằng
việc quản lý các nguồn điện. Ấy là chưa kể những nguồn tài nguyên cần thiết để
sản xuất những chiếc taxi bay, tác động của phương tiện này đối với không phận
và việc quản lý các cơ sở hạ tầng cần thiết cho những chiếc xe này.
Thanh Phương - RFI
Không biết bao giờ Saigon mới có ?
Trả lờiXóaChúc em luôn vui,khoẻ.
https://1.bp.blogspot.com/-mUIkLM_Bo10/XVrWnXRpR6I/AAAAAAAAK9E/OBYYDDbfqSkrSA3ot2zQ8aK2DtfmIoD6gCLcBGAs/s320/l4.gif
Chắc còn lâu lắm chị. Vì mua thì có người mua được, nhưng xin giấy phép bay thì rất khó.
XóaChúc chị luôn mạnh khỏe nhé!
https://p1-tt-ipv6.byteimg.com/origin/pgc-image/35de07c494e34a169219b2cb4d2bea30.jpg
MN ghé thăm Fa đọc bài, bận quá Fa ơi. Chúc Fa nhiều vui.
Trả lờiXóaChúc Mặc Nhiên công việc tốt đẹp.
Xóahttps://aerospace.honeywell.com/content/dam/aerobt/en/images/landing-pages/horizontal/AeroBT-Shot-5-Office_2880x1440.jpg