Trang

01/07/2023

Tin về các chất gây ung thư

                

Một nghiên cứu gần đây tại Đại học bang Bắc Carolina đã thấy ra chất làm ngọt nhân tạo sucralose có thể tạo ra một hóa chất làm hỏng DNA và gây rò rỉ ruột. Nghiên cứu cho thấy rằng tình trạng an toàn và quy định của sucralose nên được xem xét lại.

Sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố Aspartame là "có khả năng gây ung thư cho con người", giờ đây một chất làm ngọt nhân tạo khác, sucralose, có thể tạo ra một hóa chất trong quá trình tiêu hóa gây độc cho gen, có nghĩa là nó có thể làm hỏng DNA. Hóa chất, được gọi là sucralose-6-acetate, có mặt với một lượng nhỏ trong chính chất làm ngọt. Nghiên cứu được thực hiện bởi một nhóm nghiên cứu tại Đại học bang Bắc Carolina.

Tiêu thụ bao nhiêu sucralose là an toàn?

Schiffman trích dẫn rằng Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu có ngưỡng quan tâm độc tính đối với tất cả các chất gây độc gen là 0,15 microgam mỗi người mỗi ngày

Tuy nhiên, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng lượng sucralose-6-acetate trong một thức uống có đường sucralose hàng ngày vượt quá ngưỡng đó. đó là chưa tính đến lượng sucralose-6-acetate được sản xuất dưới dạng chất chuyển hóa sau khi mọi người tiêu thụ sucralose.

Đã đến lúc xem xét lại tình trạng an toàn và quy định của sucralose. Nếu không có gì khác, tôi khuyến khích mọi người tránh các sản phẩm có chứa sucralose.

Popular foods and beverages that contain aspartame

  Diet soda, like Diet Coke

  Sugar-free soda

  Low-sugar juices

  Sugar-free puddings and desserts

  Sugar-free jams

  Artificially sweetened gum

  Cereals

  Low-calorie coffee sweeteners

Đây là những nội dung trong danh sách theo dõi của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về những điều đáng ngờ - những thứ mà họ coi là "có thể gây ung thư cho con người", còn được gọi là Nhóm 2B.
Nhiều thứ trong số 94 hóa chất nhìn không thấy gì đặc biệt đáng ngạc nhiên, thí dụ như: xăng, nhiễm HIV loại 2, làm việc với nhựa đường. Nhưng nó cũng bao gồm một thứ khác tường như tốt lành, chẳng hạn như “dương xỉ nước lợ” (bracken ferns), chiết xuất lô hội và rau ngâm truyền thống châu Á.

Vào tháng Bảy năm nay, WHO dự định sẽ bổ sung vào danh sách chất làm ngọt nhân tạo aspartame, chất nầy đã được nhiểu nhóm khoa học gia xem xét kỹ lưỡng trong nhiều thập kỷ. Aspartame có thể được tìm thấy trong khoảng 6.000 sản phẩm thực phẩm trên toàn cầu.

Một tập hợp kỳ lạ

Danh sách các chất có thể gây ung thư của WHO được tập hợp bởi Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC). Bằng cách kết hợp bằng chứng khoa học từ các nghiên cứu trên người và động vật.

  Nhóm 1 – gây ung thư cho con người. Bao gồm rượu, một số loại HPV và bức xạ ion hóa.

  Nhóm 2A - có thể gây ung thư cho con người. Bao gồm thịt đỏ, làm việc qua đêm (working overnight) và ô nhiễm không khí ngoài trời.

  Nhóm 2B – có thể gây ung thư cho con người. Sẽ sớm bao gồm aspartame.

  Nhóm 3 - không thể phân loại về khả năng gây ung thư cho con người (không có bằng chứng đầy đủ về khả năng gây ung thư ở người hoặc động vật). Bao gồm một số loại thuốc gây mê, silicone cấy ghép vú và thuốc nhuộm tóc.

 Đối với Nhóm 2B, cần phải có "bằng chứng hạn chế về khả năng gây ung thư ở người và đủ bằng chứng về khả năng gây ung thư ở động vật thí nghiệm", mặc dù có những cảnh báo.


Ví dụ, aloe vera đã được thêm vào Nhóm 2B, sau một nghiên cứu kéo dài hai năm ở chuột cho thấy những người uống nước chiết xuất từ lá aloe vera có nguy cơ phát triển ung thư ruột già cao hơn. Điều quan trọng, các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng một số hóa chất trong aloe vera được chuyển đổi thành những hóa chất có thể gây hại cho DNA - và do đó có thể gây ung thư - trong ruột của cả chuột và người. Vì vậy, có bằng chứng về khả năng gây ung thư ở động vật về mặt lý thuyết điều này cũng có thể xảy ra ở người.

Bên cạnh dương xỉ (ferns) và rau cải ngâm muối, một số mặt hàng đáng chú ý hơn trong Nhóm 2B bao gồm các cách ngừa thai dùng progesterone, từ trường tần số vô tuyến được phát ra bởi nhiều thiết bị điện tử phổ thông, bao gồm cả điện thoại di động - và naphthalene - thành phần chính của moth balls. Danh sách này cũng liên quan đến một số phân lập thực vật, chẳng hạn như chiết xuất kava, được sử dụng trong nhiều thế kỷ ở Quần đảo Nam Thái Bình Dương như một thức uống nghi lễ có đặc tính gây say, cũng như chiết xuất Ginkgo biloba và bột rễ goldenseal, được bán dưới dạng thuốc thảo dược.

Cuối cùng, cũng có một số ngành nghề và hoạt động trong Nhóm 2B: ngoài nghề mộc, mộc và làm việc với bitum, WHO phân loại các ngành công nghiệp giặt khô và sản xuất dệt may là có thể gây ung thư cho con người.

HCD dịch

 

4 nhận xét:

  1. HN sang thăm anh xem bài thấy hữu ích cho mn nhưng cũng thấy ngao ngán là bây giờ mình ko biết ăn uống ra sao để tránh các bệnh về ung thư???
    Chúc anh ngày CN tươi hồng nhiều yêu thương và hp!

    https://cdn140.picsart.com/250860173004202.gif?r1024x1024

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nỗi lo của Hằng Nga cũng là nỗi lo của mọi người bây giờ, vì vậy đọc, xem nhiều bài viết về sức khỏe để tránh được chút nào hay chút nấy.
      https://i.pinimg.com/originals/51/17/67/5117679d981acbd6c216b1ff2a990c71.gif

      Xóa
  2. bây giờ nên ăn các loại rau, thịt sạch, chứ không rõ nguồn gốc thì rất nguy hiểm

    Trả lờiXóa

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.