Trang

29/03/2017

5 điều tuyệt đối không bao giờ nên đăng lên Facebook.


Về lý thuyết, mạng xã hội đang giúp con người xích lại gần nhau hơn, nhưng nó như con dao hai mặt, có thể tồn tại những nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực tới người dùng.


Trong thời đại số, con người hầu như chẳng còn quyền riêng tư, bởi mọi thứ đều được “phơi bày” trên mạng xã hội, đặc biệt ở Việt Nam là mạng xã hội Facebook. Đã có không ít những vụ việc đau lòng xảy ra là hệ quả tiêu cực của mạng xã hội. Do vậy, trước khi đăng bất kỳ điều gì lên mạng xã hội Facebook, bạn nên lưu ý rằng hãy hạn chế đăng những điều dưới đây :

1. Địa chỉ nhà riêng và nơi làm việc:

Đây là điều người dùng phải cực kỳ hạn chế khi đăng lên trên Facebook, bởi nguồn tin này mang tính chất cá nhân, nó cho biết nơi chúng ta thường lui tới, nên đừng mạo hiểm đưa cho người lạ những  tin tức  này. Sẽ ra sao nếu có một kẻ xấu nào đó đang có mưu đồ với ngôi nhà của bạn, hay khi bạn tham gia vào một cuộc cãi vã trên Facebook cùng một đám người, mà họ muốn kéo tới nhà bạn gây sự?
Dù Facebook là mạng xã hội khai thác triệt để những  tin tức  cá nhân của bạn, nhưng mạng xã hội này hầu như không bao giờ đòi hỏi địa chỉ nhà, hay nơi làm việc chính xác của người dùng. Chính vì vậy, việc cung cấp địa chỉ nhà ở, nơi làm việc cần được hạn chế tới mức tối đa. Bên cạnh đó, việc thường xuyên check-in chính xác vị trí của bạn cũng có thể gây ra những phiền toái không đáng có.

2. Ảnh của trẻ nhỏ:

Hầu hết những người đã có gia đình rất thích đăng hình ảnh của trẻ em lên Facebook, đặc biệt là hình ảnh con, cháu trong nhà. Đây có vẻ như không phải một ý tưởng, hay bởi chúng có thể trở thành mục tiêu của những kẻ bắt cóc, tống tiền.
Đọc tới đây, có lẽ nhiều người dùng sẽ chép miệng bỏ qua vì cho rằng: Con, cháu của mình không thể trở thành nạn nhân của những kẻ bắt cóc. Thế nhưng trong thực tế đã có rất nhiều trường hợp trẻ em bị bắt cóc sau một thời gian dài những kẻ gian theo dõi trên mạng xã hội về nơi trẻ em thường lui tới để học tập và vui chơi.
Nhìn chung, chúng ta không nên đăng hình ảnh của trẻ em lên Facebook, bởi khác với người lớn, trẻ em không thể tự bảo vệ mình, hoặc sẽ không biết xử lý thế nào khi bị kẻ gian tấn công, hoặc bị lợi dụng.

3. Tin tức kỳ nghỉ:

Nếu bạn công khai thời gian vắng nhà lên Facebook, thì không khác gì bạn đang “mời” trộm ghé thăm nhà. Điều này không có nghĩa là trong suốt chuyến đi, bạn hoàn toàn im ắng trên Facebook, nhưng bạn chỉ nên hạn chế những bức ảnh này cho một nhóm nhỏ bạn bè cùng xem, không nên đặt ở chế độ công khai. Lưu ý rằng: Không bao giờ nên đăng toàn bộ lịch trình du lịch của mình lên Facebook.

4. Video, ảnh  riêng tư:

Tốc độ lan truyền của những bức ảnh, video trên mạng là vô cùng khủng khiếp. Vì vậy, bạn nên cân nhắc rất kỹ trước khi đăng những bức ảnh có nội dung riêng tư lên Facebook, bởi chỉ trong tích tắc, những nội dung này có thể lan truyền ra khắp cả nước, thậm chí sang cả  ngoại quốc, đặc biệt là những hình ảnh bảo mật. Chúng có thể ảnh hưởng tới uy tín, danh dự của bạn sau này.

5. Tin tức tài chính:

Đôi khi, việc bạn “khoe” về mức thu nhập hàng tháng, hay vô tình để lộ những nguồn  tin về tài khoản ngân hàng, tín dụng, có thể làm ảnh hưởng tới sự an toàn của bản thân. Qua những nguồn  tin này, những kẻ gian có thể xâm nhập vào hệ thống tài chính của bạn, hoặc thậm chí theo dõi và đột nhập vào nhà riêng để cuỗm đi số tiền mà bạn dành dụm được hàng tháng.
Tóm lại, mạng xã hội là môi trường lý tưởng để con người thể hiện bản thân cũng như kết nối với mọi người. Tuy nhiên, đây cũng là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra những tổn hại cho người dùng, vì thế hãy cẩn trọng với những nguồn tin mà bạn cung cấp trên Facebook,  mà trở thành một người sử dụng mạng xã hội thông minh.
Theo Ngaynay. 

2 nhận xét:

  1. Vâng,mạng XH đã đi vào cuộc sống,và những góc riêng tư cũng dễ phơi bày...
    Cảm ơn Fa đã sưu tầm và chia sẻ.Chúc bạn an lành !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc anh Quỳnh luôn mạnh khỏe.
      https://media1.nguoiduatin.vn/media/nguyen-ngoc-hoai-thanh/2022/01/19/giu-hoa-dao-tuoi-lau-no-dep-ngay-tet-thi-khong-nen-bo-qua-meo-hay-nay.jpg

      Xóa

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.