Trang

23/03/2017

Số vụ ly dị gia tăng ở những người Mỹ lớn tuổi

Tỷ lệ ly hôn đối với những người Mỹ trên 50 tuổi đã tăng gấp đôi và gấp ba lần đối với những người Mỹ trên 65, một cuộc khảo sát mới của Trung tâm nghiên cứu Pew cho thấy. Các ‘baby boomers – những người sinh ra vào Thời kì bùng nổ trẻ sơ sinh’, được sinh ra vào khoảng giữa những năm 1950 và 1970, có tỷ lệ ly hôn chưa từng có so với các thanh thiếu niên.
Liệu có phải tỷ lệ ly hôn gia tăng theo độ tuổi chăng? Một cuộc khảo sát mới cho thấy rằng tỷ lệ ly hôn đã tăng gấp đôi đối với những người Mỹ trên 50 tuổi, và tăng gấp ba đối với những người Mỹ trên 65 tuổi.
“Vào thời điểm khi ly hôn trở nên ít phổ biến hơn đối với giới trẻ, thì cái gọi là ‘những cuộc ly hôn xám’ lại đang có chiều hướng gia tăng”, Trung tâm Nghiên cứu Pew cho biết.
Năm 2015, tỷ lệ ly hôn giữa những người đã lập gia đình trên 50 tuổi là 10/1.000 – một con số gia tăng với tỉ lệ là 5/1.000 vào năm 1990. Trong số những người từ 65 tuổi trở lên, tỷ lệ ly hôn đã tăng gấp ba lần với tỉ lệ 6/1.000.
Pew cho biết tỷ lệ ly hôn giữa những người từ 50 tuổi trở lên một phần có liên quan đến sự lão hóa của thế hệ Baby Boomer – nhóm có độ tuổi từ 51-69 vào năm 2015.
Là những thanh niên, thế hệ này có mức ly hôn chưa từng có. Những người tái hôn có xu hướng ít ổn định hơn các cuộc hôn nhân đầu tiên, với những người đã ly dị và tái hôn thì tỷ lệ ly hôn cao gấp đôi so với những người kết hôn một lần. Trong số những người ly hôn ở độ tuổi 50 trở lên, 48% sẽ tiến tới cuộc hôn nhân tiếp theo.
Nguy cơ ly hôn cũng cao hơn trong số những người đã lập gia đình trong khoảng thời gian ngắn hơn.
 Đồng thời, Pew cho biết “một phần đáng kể” trong số các vụ ly hôn đó là những người có độ tuổi từ 50 trở lên. Khoảng 34% những người ly dị sau 50 tuổi đã kết hôn ít nhất trong khoảng 30 năm, và 12% đã kết hôn trong khoảng hơn 40 năm. Nhiều người trong số những người đã ly hôn này đã dẫn chứng sự không hài lòng trong cuộc hôn nhân của họ đồng thời mong muốn tìm kiếm cơ hội để theo đuổi những sở thích cá nhân cũng như sự độc lập riêng tư của họ trong cuộc sống.
Những người ly hôn cao tuổi này, đặc biệt là phụ nữ, phải đối diện với tình trạng mất an ninh về tài chính nhiều hơn so với những người lớn đã kết hôn và góa bụa.
Đối với các nhóm có độ tuổi trẻ hơn, tỷ lệ ly dị tăng nhẹ trong số những người lớn tuổi kết hôn ở độ tuổi 40-49.
Tỷ lệ ly hôn đã giảm 21% trong số những người độ tuổi từ 25-39 tuổi, từ 30/1.000 xuống còn 24/1.000 từ năm 1990 đến năm 2015. Theo Pew, sự suy giảm này một phần do việc kết hôn trễ của các thế hệ trẻ. Đó cũng là do hiện tượng của những người trẻ được giáo dục tốt với trình độ cao đẳng có nhiều khả năng hơn trong việc kết hôn và cũng ít có khả năng ly hôn.

Minh Tuệ chuyển ngữ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.