Trang

16/01/2013

Sức mạnh của ngôn ngữ yêu thương: Lời khen ngợi

êu không có nghĩa là được nhận những gì bạn muốn mà là được làm những điều tốt đẹp cho người bạn yêu.

Nhà văn Mark Twain từng tâm sự: “Một lời khen thật lòng có thể là nguồn sống cho tôi đến hai tháng”. Nói một cách dí dỏm theo Mark Twain thì, nếu bạn dành cho bạn đời của mình sáu lời khen, người ấy sẽ sống thêm được cả năm. Và lẽ dĩ nhiên người ấy còn cần nhiều hơn thế.
Một trong những cách để bạn thể hiện tình cảm của mình là sử dụng những lời hay ý đẹp. Solomon - nhà thông thái cổ từng nói: “Cái lưỡi chứa đựng trong nó sức mạnh của cả sự sống lẫn cái chết”. Ông cho rằng: “Một trái tim lo lắng sẽ khiến người đàn ông suy sụp, nhưng một lời nói tử tế sẽ giúp anh ta thêm phấn chấn”.
Thực tế, trong cuộc sống, rất nhiều cặp vợ chồng không hề biết đến sức mạnh của lời động viên, khen ngợi. Chính những lời nói giản dị nhưng chân thành đôi khi lại đạt hiệu quả tối ưu trong việc chuyển tải thông điệp yêu thương. Chẳng hạn:
“Nhìn anh thật lịch lãm trong bộ vét đó”.
“Em mặc cái đầm này trông xinh thật đấy!”
“Em nấu cà-ri ngon thế. Anh rất thích món này!”
“Cảm ơn anh tối qua đã rửa chén giúp em!”
“Cảm ơn anh đã đổ rác giúp em!”
Tình cảm vợ chồng sẽ chân thành và gắn bó hơn rất nhiều nếu cả hai thường xuyên dành cho nhau những lời khen ngợi như vậy.
Nhiều năm trước, một hôm khi tôi đang ngồi trong văn phòng thì có một người phụ nữ bước vào. Cô ấy muốn gặp tôi để được tư vấn.
Sau khi ngồi xuống, cô ấy nói ngay:
- Thưa giáo sư, tôi đang gặp một chuyện hết sức bực bội. Là thế này, tôi rất muốn sơn lại phòng ngủ nhưng không sao thuyết phục được ông xã làm giúp việc ấy, mặc dù điều này đã kéo dài suốt chín tháng nay.
Nghe đến đây, ý nghĩ đầu tiên xuất hiện trong đầu tôi đó là: “Thưa quý cô, cô đã nhầm rồi. Tôi không phải là thợ sơn”. Dù vậy, tôi vẫn bảo cô ấy kể tiếp.
- Thứ Bảy vừa rồi là một ví dụ. Hôm đó trời rất đẹp. Vậy mà giáo sư biết chồng tôi làm gì suốt ngày hôm đó không? Anh ấy ra sức lau chùi, tẩy rửa xe hơi.
- Vậy chị đã nói gì với anh ấy?
- Tôi đi ra và than phiền với anh ấy rằng: “Bob, em thật không hiểu nổi anh nữa. Hôm nay trời nắng đẹp thế thì anh phải sơn phòng ngủ chứ, sao anh lại ngồi đây lau chùi xe?”.
- Thế anh ấy có sơn phòng ngủ luôn không? - Tôi hỏi.
- Không. Tôi thật chẳng biết phải làm gì nữa.
- Cho phép tôi hỏi chị một câu nhé. Chị có phản đối việc lau chùi xe không?
- Không, nhưng tôi muốn phòng ngủ phải được sơn lại.
- Chị có chắc là anh nhà biết rõ chị muốn sơn lại phòng ngủ không?
- Chắc chắn là có vì tôi đã thuyết phục anh ấy suốt chín tháng rồi còn gì.
- Thế thì cho tôi hỏi chị thêm một câu nữa. Chồng chị có bao giờ làm việc nhà phụ giúp chị không?
- Ví dụ như gì ạ?
- À, ví dụ như đổ rác, chùi kiếng xe, đổ xăng cho chị, hoặc tự treo áo khoác khi về đến nhà chẳng hạn?
- Có chứ, anh ấy vẫn làm một số việc như thế.
- Vậy thì tôi có hai đề nghị với chị như thế này. Một là, chị đừng bao giờ đề cập đến chuyện sơn phòng với anh ấy nữa - Tôi nhắc lại. - Đừng bao giờ nói đến chuyện đó.

- Nhưng tại sao chứ? - Người phụ nữ thắc mắc.
- Xem nào, chị vừa nói với tôi rằng anh ấy biết rõ chị mong muốn sơn lại phòng ngủ. Thế thì chị không cần phải nói thêm với anh ấy về chuyện này nữa. Đề nghị thứ hai của tôi là, lần sau, khi ông xã chị làm việc nhà giúp chị, chị hãy dành cho anh ấy những lời khen ngợi. Chẳng hạn, chị hãy nói: “Anh biết không Bob, em rất cảm động khi anh đổ rác giúp em!”, đừng bao giờ nói: “Bob, tới giờ đổ rác rồi đó. Anh định để cho ruồi nó tha đi à?”. Còn nếu chị thấy anh ấy tự giác treo áo khoác khi về nhà, hãy khen anh ấy: “Hiếm có đàn ông nào ngăn nắp như anh đấy Bob!”. Cứ thế, mỗi khi anh ấy làm một việc tốt nho nhỏ, hãy khen ngợi anh ấy.
- Nhưng làm thế nào những chuyện này lại có thể khiến cho anh ấy chịu sơn lại phòng ngủ chứ?
- Chị hỏi ý kiến tôi, thế thì tôi đã tặng chị rồi đó. Hoàn toàn miễn phí. - Tôi mỉm cười đáp.
Người phụ nữ ra về, vẻ mặt không mấy vui. Ba tuần sau, cô ấy quay lại và cho hay lời khuyên của tôi thực sự hiệu quả. Cô ấy đã rút ra cho mình một kinh nghiệm rằng lời khen chứa đựng sức mạnh lớn hơn rất nhiều so với những lời càm ràm.
Nói điều này không có nghĩa là tôi khuyên bạn sử dụng lời khen một cách sáo rỗng để lấy lòng đối tượng. Đừng quên rằng, yêu không có nghĩa là nhận được những gì mình muốn mà là làm được những điều tốt đẹp cho người mình yêu. Thực tế cho thấy, khi được khen ngợi, chúng ta thường có xu hướng đáp lại tình cảm tốt đẹp ấy bằng những hành động tích cực.

                                                      Giáo Sư GARY CHAPMAN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.