Trang

16/01/2013

Tìm hiểu trước khi quyết định Thành Hôn

Thời kỳ này là thời gian tìm hiểu nhau thật sâu sắc, đó là thời gian trầm tĩnh suy nghĩ để xem mình có sai lầm do những tình cảm ban đầu làm cho mình mù quáng chỉ thấy cái vỏ bên ngoài hoặc do người yêu khéo léo che dấu, gạt gẫm mình. Trong khi yêu thương nhau vì chưa đạt được ý muốn, người con trai hay người con gái cố che dấu chân tướng mình bằng cách chiều chuộng giả dối. Không hiểu có ích lợi gì khi họ lừa bịp nhau, để lúc đã thành vợ chồng phải sống chán chường bên nhau, phải chịu đựng đau khổ với nhau suốt đời.
Khi thời gian thành hôn đã cận kề, tất cả những gì dối trá sẽ chường ra bộ mặt thật, những nước sơn bóng loáng bên ngoài sẽ nứt rạn và người ta sẽ thấy sự thật phơi bày. Vì vậy hai người cần phải thành thật để cho đôi bên biết rõ những tốt xấu, hay dở để tìm cách dung hợp nhau.
Hiểu nhau và tìm hiểu nhau đâu phải là dễ. . . . Người ta cố lừa bịp nhau và bởi người ta quá yêu nhau, nên người ta chiều chuộng nhau mà thành lừa dối lúc nào không hay.Chúng ta nên hết sức thành thật với nhau, và nếu thấy không thể hoà hợp được, tính khí quá khác nhau, sở thích trái ngược nhau, tư tưởng tập quán xung đột nhau. Thì hãy có can đảm chấm dứt mối tình đó, dù có đau lòng đến mức nào, để sau này khỏi có làm khổ cho nhau suốt đời. Thà đau đớn một lần để mỗi người còn thênh thang tìm con đường hạnh phúc mình nơi khác, còn hơn do dự, yếu đuối để rồi kéo lê thê một cuộc đời triền miên đau khổ cho cả hai người, và luôn cả những đứa con vô tội sau này.
Vì vậy trong những khi gặp mặt nhau, không nên để mất thời gian trong những câu chuyện tình tự yêu đương nhãm nhí. Hãy trao đổi ý tưởng của đôi bên về tất cả những gì liên quan hôn nhân một cách thẳng thắn thật thà. Như về nhân sinh quan, con cái, giáo dục con cái, nơi ăn ở sau khi thành hôn. . . . Xem có điểm quan trọng nào bất đồng không. Hãy quan sát một cách sâu sắc hơn về gia đình, cha mẹ, anh chị em, bè bạn của vị hôn phu hay vị hôn thê mình, để đánh giá cho thật đúng giá trị cá nhân và và xã hội của người mình yêu. Bạn nên nhớ luôn luôn điều quan trọng này: Người yêu mình sẽ là bạn trăm năm của mình, người bạn mà mình phải chịu đựng suốt đời chứ không phải một hai ba tháng.
         Nếu đây không phải là điều quan trọng suốt cuộc đời, người ta không nói: “ Hãy cầu nguyện một lần trước khi ra trận, phải cầu nguyện hai lần trước khi đi biển, và cầu nguyện ba lần trước khi kết hôn”.
         
Có một vấn đề không kém quan trọng, người thiếu nữ hay người thanh niên lấy vợ lấy chồng không chỉ lấy người mình yêu, mà còn cưới cả gia đình bên vợ hay bên chồng nữa. Sự hoà khí của gia đình bên chồng hay bên vợ đối với ta rất quan trọng.
Hai bên cũng cần đem vấn đề độc lập về vật chất cũng như tinh thần ra bàn cho rỏ ràng. Ngày thành hôn phải là ngày gần như hoàn toàn độc lập về vật chất lẫn tinh thần đối với ảnh hưởng của gia đình hai bên. Độc lập về vật chất là hoàn toàn độc lập về kinh tế, sống riêng không còn nhờ vào cha mẹ nữa. Chỉ có độc lập về kinh tế thì mới có độc lập về tinh thần. Độc lập tinh thần không có nghĩa là bất chấp gia đình của mình nữa, mà là không lệ thuộc một cách hoàn toàn như lúc còn ở với cha mẹ, mỗi việc gì đều phải thưa gởi và hỏi ý kiến. Có nhiều người phụ nữ có chồng rồi mà việc gì cũng chạy về hỏi ý kiến mẹ. Cũng như người đàn ông có vợ rồi mà không dám quyết định cái gì mà không hỏi mẹ mình. Hình ảnh cha mẹ chồng hay cha mẹ vợ lảng vảng trong gia đình mới này thật là nặng nề và gây nhiều ác cảm cho con dâu và chàng rể. Cha mẹ đôi bên nên hiểu mà buông tha cho con mình cái vòng kiềm toả của mình vào ngày mà mình đả cho chúng ra riêng. Đôi khi sự quá lo lắng của cha mẹ rất có thể làm cho con cái xa lánh. Trái lại với sự khôn ngoan, độ lượng, đừng nhìn đôi trẻ tỉ mỉ, lo lắng nhưng đừng để cho họ thấy cái ảnh hưởng nặng nè của cha mẹ đè trên đời sống tự do của đôi vợ chồng. Họ sẽ vẫn yêu thương cha mẹ và khi nào họ cầu cứu đến, bấy giờ cha mẹ sẽ can thiệp đến.
Người phụ nữ đối với chồng, đừng để cho chồng thấy mình còn lệ thuộc cha mẹ. Nhất là người đàn ông đừng để cho vợ thấy mình là một đứa trẻ thơ, muôn sự đều nhờ cha mẹ quyết định. Có thể nói một điều phần lớn sau khi kết hôn mà đem vợ về ở chung với mẹ chồng là tai hại nhất cho hạnh phúc của hai người sau này.
                                                                        KNY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.