Ô Sào thiền sư là một cao tăng đắc Đạo nổi danh vào đời Đường. Tên thật của ông là Đạo Lâm, xuất thân trong gia đình họ Phan ở núi Phú Dương – Hàng Châu. Từ lúc chín tuổi Đạo Lâm đã xuất gia. Năm 21 tuổi ông đến chùa Quả Nguyện ở Kinh Châu thọ giới.
Khi đó ở phía
bắc Tây Hồ, nơi núi Tần Vọng có một cây tùng cao lớn, cành lá sum suê, uốn
quanh như cái lọng, cao tăng Đạo Lâm bèn tới thiền định và cất chòi ở luôn trên
cây đó. Ít lâu sau thì có một đôi quạ lớn tới làm tổ ngay nơi ông ngồi, nên
người đời quen gọi ông là Ô Sào thiền sư - 'Ô sào' tức là tổ quạ.
Quãng đời tráng
niên tu hành ngộ Đạo của thiền sư trôi qua bình thản trong bóng mát của tùng
lâm cổ kính. Cây cổ thụ chạng ba nơi có chiếc tổ quạ ngày xưa, theo năm tháng
giờ đây đã to lớn lắm rồi. Kể từ khi lên núi Tần Vọng hành thiền nhập định,
chưa một lần nhà sư rời khỏi căn chòi nhỏ xíu trên cây ấy.
Quãng đời tráng niên tu hành
ngộ Đạo của thiền sư trôi qua bình thản trong bóng mát của tùng lâm cổ kính.
(Ảnh: Baike.baidu.com)
Một hôm, có quan
đại Thị lang Bạch Cư Dị – cũng là một thi hào nức tiếng đương thời đi ngang qua
khu rừng đó. Trông thấy thiền sư đang ngồi vắt vẻo trên tàng cây. Vốn không ưa
gì hạng người “lánh nợ chợ đời” như thế, viên quan cau mày hỏi:
– Bộ hết chỗ rồi
hay sao mà thầy lại lựa nơi vắt vẻo hiểm nghèo như thế để ngồi vậy?
Thiền sư bình
thản đáp:
– Chỗ của tôi
xem ra còn vững vàng hơn cả ngàn lần cái chỗ mà quan lớn ngài đang an tọa đó!
Quan thị lang
ngẩn mặt nhìn lại chiếc kiệu của mình đang ngồi, ngạc nhiên hỏi:
– Tại hạ là đại
quan trọng yếu đương triều, địa vị trấn áp cả giang sơn, có gì mà nguy hiểm?
Thiền sư mỉm
cười đáp:
– Củi lửa giao
nhau, toan tính chẳng dừng. Quan trường thay đổi, tranh chấp triền miên. Chỗ
ngồi của ngài là chỉ ở dưới vua, mà trên cả các quan và thần dân trăm họ. Vua
thương thì quần thần ghét, được lòng dân thì mất lòng vua. Tính mạng của đại
quan gia ngài và thân quyến đều lệ thuộc vào lòng thương ghét của vua và sự tật
đố tỵ hiềm của mọi người. Hỡi ôi, một chiếc ghế được kê trên đầu lưỡi của thiên
hạ thì không nguy hiểm sao được!
Bạch Cư Dị nghe
vị thiền sư đang ngồi trên cây nói xong mà giật thót cả mình. Ông im lặng cúi
đầu, hồi lâu sau vị đại quan viên mới cất tiếng hỏi:
– Thầy có thể
cho tôi biết thế nào là đại ý của Phật pháp chăng?
Bạch Cư Dị nghe vị thiền sư
đang ngồi trên cây nói xong mà giật thót cả mình. (Ảnh: Wikipedia)
Ô Sào thiền sư
liền chắp tay trước ngực rồi tụng lên một bài kệ:
“Chư ác mạc tác
Chúng thiện phụng hành
Tự tịnh kỳ ý
Thị chư Phật giáo”.
Tạm dịch là:
“Các điều ác chớ
làm
Các điều lành vâng giữ
Tự thanh lọc ý mình
Đó là lời Phật dạy”.
Bạch Cư Dị nghe
xong thầm nghĩ: “Ngỡ là vị Thiền sư này sẽ khai thị đạo lý thâm sâu gì cho
mình, không ngờ ông ta lại nói ra mấy điều đơn giản tầm thường đến thế”. Cảm
thấy quá thất vọng, quan đại Thị lang nói:
– Mong thiền sư
bớt giận, bổn quan thiết tưởng ngài sẽ chỉ giáo cho Pháp lý uyên thâm gì, chứ
mấy đạo lý thế này thì đến đứa trẻ lên ba cũng biết!
Thiền sư Ô Sào
chắp tay hợp thập, nhìn vị khách qua đường mỉm cười nói:
– Đúng thế! Thưa
đại quan, đạo lý trên đứa bé ba tuổi là có thể nói ra được, nhưng ông lão 80
tuổi cũng chưa chắc đã làm xong. Ngài có thấy như thế không?
Bạch Cư Dị lập
tức hiểu ra, ngài im lặng cúi đầu thi lễ.
Kể từ đó, người
ta thấy một đại quan viên thường xuyên lui tới chân núi Tần Vọng, nơi có bóng
tùng cổ thụ ngàn năm mà vị cao tăng Ô Sào và cặp quạ đen thường cư ngụ để tham
thiền học đạo. Tương truyền, dưới sự chỉ điểm và giáo hóa của thiền sư Ô Sào,
quan đại Thị lang Bạch Cư Dị mỗi ngày một thêm minh huệ bất hoặc, tiến tới đại
ngộ. Ông cũng nhất mực tín tâm và trân quý Phật pháp hơn.
Đường Phong
-
Tài liệu tham khảo: Chuyện cổ Phật gia
HN sang thăm
Trả lờiXóaChúc anh luôn vui khỏe hp nhé anh!
http://i1004.photobucket.com/albums/af169/tieuyeu_nt/C4BFC7251.gif
Chúc Hằng Nga Thân tâm an lạc.
Xóahttps://haycafe.vn/wp-content/uploads/2022/06/Hinh-anh-dong-cam-on-1.gif
như vậy là Bạch Cư Dị đã hiểu ra ròi đó
Trả lờiXóa