Có một tiệm ăn Việt đã dùng một robot để bưng phở, chả giò, cơm chiên, mì sợi và các món ngon khác cho khách hàng quen, đó là người đàn ông tên Phạm Nguyên, chủ tiệm Phở House, 331 White St dùng máy robot bưng phở cho khách, có lẽ đầu tiên ở Oklahoma Hoa Kỳ.
Ông Scott Martin, chủ tịch Phòng Thương Mại Thành Phố Norman, đang cùng chủ tiệm và thành viên của tiệm Pho House cắt băng mừng tiệm khai trương và gia nhập Phòng Thương Mại, trong hình đăng trên Facebook của Norman Chamber of Commerce hôm 10 tháng 5, 2023.
NORMAN – Thực khách tại một nhà hàng Việt Nam ở khu thương xá Campus Corner gần trường đại học là những người đầu tiên ở thành phố Norman được phục vụ bằng robot.
Anh Phạm Nguyên, chủ tiệm Phở House, 331
White St., đã dùng một robot để bưng phở, chả giò, cơm chiên, mì sợi và các món
ngon khác cho khách hàng quen.
Chủ tiệm họ Phạm cho biết anh nghĩ tới việc
mua một máy robot vì gặp khó khăn trong việc thuê nhân viên trong thời kỳ đại
dịch. Khi bệnh COVID-19 đã lắng xuống, anh thấy nhiều sinh viên vẫn chưa chịu
đến xin làm công việc phục vụ thực khách. Nguyên thường thuê ba nhân viên để
nhận đơn đặt hàng, bưng thức ăn và dọn bàn. Với máy robot, anh có thể giảm số nhân
viên xuống còn một người vì anh sẽ dọn bàn.
Phạm Nguyên nghĩ rằng robot sẽ giúp ích rất
nhiều cho công việc của tiệm. Robot có thể mang thức ăn đến tay khách hàng
nhanh hơn và cắt giảm chi phí. Norman nằm trong vùng phụ cận đông nam Oklahoma
City. Nguyên không biết có tiệm ăn nào khác trong khu vực Thành phố Oklahoma có
robot.
Ông Scott Martin, chủ tịch Phòng Thương Mại Norman, cho biết Phở House là nhà hàng đầu tiên có người máy phục vụ ở Norman và có thể là nhà hàng đầu tiên ở Oklahoma.
Ông Martin nhận thấy việc dùng robot thay
cho tiếp viên là rất “sáng tạo” cần có ở Norman, giải quyết được vấn đề thuê
nhân viên trong lúc thiếu lực lượng lao động ở thành phố này.
Nhân viên phục vụ có thể là robot chạy bằng
điện, nhưng nhân viên làm việc trong bếp vẫn là con người.
Một số thực khách đã rất thích thú khi thấy robot mang thức ăn đến tận bàn cho họ.
Một khách hàng lâu năm của Phở House cho
biết ông chưa thưởng thức món phở nào ngon hơn là ở đây, và nay có thêm robot
phục vụ thì càng tiện lợi dù robot không biết trò chuyện như người thật.
Việc lắp đặt một robot tại một tiệm phở được xem là hợp lý vì nước súp được đựng trong những tô lớn, nặng và nóng, có thể gây vấn đề nếu bị đổ ra ngoài nếu được bưng bởi người. Còn robot thì bưng gọn trong khay chạy tới bàn.
Chủ tiệm cho biết phở cần phải được mang ra ngay lập tức cho nóng, do đó dùng robot là hợp lý và thích hợp với các món ăn của tiệm.
Anh Phạm Nguyên cho biết anh không có đủ tay
để mang thức ăn ra, đặc biệt là món phở nóng. Nếu đem ra trễ ba, bốn phút, phở
sẽ bị nhũn. Anh không muốn khách hàng ăn những tô phở như vậy. Robot giúp anh
đẩy nhanh tiến trình mang phở đến cho khách.
ST
Tiệm phở này độc đáo đó
Trả lờiXóa