Trang

27/06/2023

‘Trí tuệ AI chỉ tương đương với chó’

 Giám đốc nghiên cứu AI của Meta cho rằng trí tuệ nhân tạo không thể thông minh bằng con người vì chỉ được rèn luyện với ngôn ngữ là chính.


Kiến thức của nhân loại quá rộng lớn rối với AI. Ảnh: Adobe Stock.

Những hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) hiện nay như ChatGPT vẫn chưa thể có trí thông minh như con người. Trí tuệ của chúng mới chỉ dừng lại ở mức tương đương với chó, Giám đốc AI của Meta tuyên bố tại một hội nghị tuần qua.

Sự phát triển nhanh chóng của AI đã khiến giới chuyên gia lo ngại chúng sẽ đe dọa đến tồn vong của xã hội loài người. CEO Tesla từng nói rằng: “AI là một trong những rủi ro lớn nhất đối với văn minh nhân loại”.

Song, tại hội nghị Viva Tech hôm 14/6, nhà nghiên cứu kinh tế và xã hội Jacques Attali lại cho rằng AI có thể tốt và xấu tùy thuộc vào cách con người sử dụng nó.

“Nếu chúng ta dùng AI để tạo ra nhiều nhiên liệu hóa thạch, nó sẽ ngày càng trở nên tồi tệ. Nếu chúng ta dùng AI để tạo ra vũ khí chiến tranh, chúng sẽ trở nên xấu xa. Ngược lại, AI sẽ là một công cụ có ích cho lĩnh vực sức khỏe, giáo dục và văn hóa.

Cũng trong hội nghị, Giám đốc nghiên cứu AI Yann LeCun tại Meta đã chia sẻ về những hạn chế của AI hiện tại. Là người nghiên cứu AI tạo sinh và huấn luyện chúng dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn, ông cho rằng chúng không quá thông minh vì chỉ được rèn luyện với ngôn ngữ là chính.

“Những hệ thống này vẫn còn hạn chế, chúng không hiểu những sự thật ngầm hiểu bên trong thế giới loài người vì chúng hoàn toàn học theo ngữ liệu văn bản. Trong khi đó, rất nhiều hiểu biết của loài người không hề sử dụng ngôn ngữ. Đó chính là thiếu sót của AI”, LeCun nói.

AI vẫn còn rất nhiều hạn chế. Ảnh: Analytic Insight.

Hiện AI đã có thể vượt qua kỳ thi lấy chứng chỉ hành nghề luật sư nhưng nó không thể hoàn thành một tác vụ mà trẻ 10 tuổi cũng có thể học xong trong vòng 10 phút: xếp bát đĩa vào máy rửa bát. “Điều đó cho thấy chúng vẫn chưa đạt được trí thông minh của loài người mà chỉ tương đương một chú chó”, Giám đốc AI của Meta kết luận.

Chuyên gia cho biết tập đoàn đang nghiên cứu huấn luyện AI dựa trên video thay vì chỉ ngôn ngữ như trước đây. Tuy nhiên, quá trình này không hề đơn giản.

“Một đứa trẻ 5 tuổi sẽ nhìn một vật thể đang bay lơ lửng và chẳng nghĩ gì. Nhưng một đứa trẻ 9 tuổi sẽ tỏ ra bất ngờ và nhận ra rằng đáng lẽ vật thể đó không thể ở trạng thái lơ lửng đó. Chúng tôi vẫn chưa biết cách làm thế nào để đưa khả năng này vào các bộ máy”, chuyên gia cho biết.

Theo LeCun, nhân loại sẽ phải đối diện với rất nhiều hiểm nguy chỉ trong vòng 3-4 thập kỷ, đặc biệt là thiên tai, chiến tranh. Robot chống lại con người chỉ là một trong số rất nhiều rủi ro.

Trong suốt buổi hội nghị, Giám đốc Meta liên tục nhấn mạnh rằng việc những cỗ máy sẽ sớm thông minh hơn con người không đáng lo ngại đến vậy.

“Chúng ta không nên xem chúng là mối đe dọa mà là điều rất hữu ích. Mỗi chúng ta đều có một trợ lý AI, đóng vai trò như một người luôn hỗ trợ cuộc sống thường nhật của bạn và thậm chí còn thông minh hơn bạn”, LeCun nói.

Ông nói thêm những hệ thống AI này cần được thiết kế sao cho có thể kiểm soát và vì mục đích phục vụ con người. LeCun cũng phủ nhận khả năng robot sẽ chiếm đóng thế giới.

“Đó chỉ là nỗi ám ảnh dựa trên những cuốn tiểu thuyết viễn tưởng. Những quyển sách này nói rằng robot sẽ thông minh hơn con người và tham vọng thâu tóm thế giới. Tuy nhiên, trí thông minh và mục tiêu thôn tính thế giới chẳng liên quan gì đến nhau, ông nói.

Bàn luận về những rủi ro và cơ hội của AI, nhà nghiên cứu kinh tế và xã hội Jacques Attali kết luận rằng con người cần đặt bộ kiểm soát, vạch ra những ranh giới cho công nghệ này. “Nhưng ai sẽ là người làm điều đó?”, ông đặt câu hỏi.

ST


1 nhận xét:

Các bạn có thể:
- Viết bình luận trước, sau đó. .
- Copy và dán trực tiếp link ảnh vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn phím Enter).
- Cám ơn Bạn đã bình luận về bài viết.